เตือนอีการ์ดเทศกาลพิเศษ ส่งมาพร้อมมัลแวร์-ไวรัส

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ตภาพประกอบอินเตอร์เน็ต



นักวิจัยภัยคุกคาม ศูนย์วิจัยเทรนด์แล็ปส์ของเทรนด์ ไมโคร รายงานว่าช่วงเทศกาลวันแห่งความรักสแปมเมอร์และผู้เขียนมัลแวร์ เลือกใช้เหตุการณ์และโอกาสพิเศษโจมตีผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต จากรายงานมีการตรวจพบมัลแวร์ในเทศกาลพิเศษเช่น เทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันวาเลนไทน์ เป็นต้น

สแปมเมลที่ได้รับรายงานในครั้งนี้มาในรูปของข้อความสั้นๆที่เกี่ยวข้องกับวันวาเลนไทน์โดยมาพร้อมกับยูอาร์แอล  http://{BLOCKED}/? -code=d2381c3a4a50 ที่ผู้ใช้เข้าเว็บไซต์แห่งหนึ่ง เมื่อคลิกลิงก์ดังกล่าวเบราว์เซอร์ก็จะเปิดออก และนำผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ที่แสดงชุดรูปแบบของอีการ์ดวันวาเลนไทน์ให้เห็น มีข้อความสั้นๆ สร้างลิงก์ที่ส่วนของข้อความ(Valentine Devkit) เช่นเดียวกับลิงก์ที่รูปภาพซึ่งสามารถนำไปยังยูอาร์แอลเดียวกันได้ และเมื่อคลิกที่ลิงก์ใดลิงก์หนึ่งผู้ใช้ก็จะถูกขอให้ดาวน์โหลดแฟ้มที่อ้างว่า เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ใช้ สามารถสร้างอีการ์ดวาเลนไทน์แบบกำหนดเองได้ ซึ่งจริงๆแล้วเป็นการดาวน์โหลดไฟล์ที่เป็นอันตรายที่ชื่อว่า vcard.exe ทั้งนี้สแปมเมลดังกล่าวได้รับการตรวจพบในระบบป้องกันสแปมเมล TMASE Full Pattern(AS6456)โดยไฟล์ที่เป็นอันตรายถูกส่งไปยืนยันชื่อมัลแวร์เรียบร้อยแล้ว โดยใช้รหัส"0209090116"

นายรัฐสิริ ไข่แก้ว ผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคอินโดจีน เทรนด์ ไมโคร อิงค์แนะเคล็ดลับการรักษาความปลอดภัยข้อมูลสำหรับผู้ใช้อีเมลว่าผู้ใช้ควรหมั่นตรวจสอบให้แน่ใจว่า ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันสแปมที่ครอบคลุมบัญชีรายชื่ออี-เมลทั้งหมดที่มีอยู่เสมอ ระวังอี-เมลที่ดูน่าสงสัยหรือแปลกๆไม่ว่าจะส่งมาจากผู้ใดก็ตามอย่าเปิดสิ่งที่แนบมากับอีเมลหรือคลิกลิงก์ในอีเมลดังกล่าวและถ้าคุณได้รับอี-เมลแสนโรแมนติคในช่วงเทศกาลวันแห่งความรักจากอี-เมลที่คุณไม่รู้จัก เพื่อความปลอดภัยควรลบอี-เมลที่มาจากคนที่ไม่รู้จักนั้นทิ้งไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์