เคล็ดลับ : กินอย่างไรให้หัวใจแข็งแรง

เคล็ดลับ : กินอย่างไรให้หัวใจแข็งแรง


        มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท แอ๊บ บอต ลาบอแรตอรีส จำกัด จัดงานเสวนาเรื่อง "กินอย่างไร..ให้หัวใจแข็งแรง" ที่เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า โดย ดร.ชนิดา ปโชติการ จากสถาบันวิจัยโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล และอุปนายกสมาคมนักกำหนดอาหารประเทศไทย

        แนะนำว่า ให้กินอาหารครบ 5 หมู่ ควรเลือกอาหารเพื่อสุขภาพให้มากขึ้น เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช และข้าวไม่ขัดสี ซึ่งจะช่วยเพิ่มกากใยอาหารให้กับร่างกาย เพื่อเข้าไปทำหน้าที่ดักจับไขมัน น้ำตาล และสารพิษทั้งหลายที่ติดเข้าไปกับอาหารที่เรากินเข้าไป กักเก็บไว้บนลำไส้ใหญ่ รุ่งเช้ามาก็จะถ่ายออกไป

     
        ขณะเดียวกัน ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งมีอยู่มากในหนังไก่ หมู 3 ชั้น น้ำมันจากสัตว์ รวมทั้งไขมันทรานส์ที่มีมากในกลุ่มเบเกอรี่ เนยเทียม ครีมเทียม มาการีน และควรหันมาบริโภคปลาให้มากขึ้น เนื่องจากในเนื้อปลามีไขมันชนิดดี หรือโอเมก้า 3 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นไขมันไม่ดีออกจากร่างกาย

     
        ส่วนน้ำผลไม้ควรเลือกน้ำผลไม้ชนิดสมุนไพรที่ไม่มีน้ำตาล หรือมีน้ำตาลในปริมาณที่ต่ำ เช่น น้ำเก๊กฮวย น้ำใบบัวบก น้ำมะตูม น้ำขิง น้ำมะเขือเทศ น้ำกระเจี๊ยบ เป็นต้น

     
        หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสหวานจัดและเค็มจัด เป็นการควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วน ทั้งยังย้ำอีกว่าให้ควรหมั่นออกกำลังกายอย่างเป็นประจำเพื่อให้สุขภาพโดยรวมแข็งแรง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์