อาหารป้องกันมะเร็งผิวหนัง

อาหารป้องกันมะเร็งผิวหนัง


       ศัตรูตัวร้ายของผิวหนังคือแสงแดด แสงแดดทำให้ผิวเหี่ยวย่น ตกกระ ซึ่งเป็นริ้วรอยของความชราที่ไม่มีใครชอบ ยิ่งกว่านี้แสงแดดยังเป็นต้นเหตุของมะเร็งผิวหนังอีกด้วย 
     
        ต้องถือว่า สีผิวอย่างคนไทยน่ะโชคดีแล้วที่เกือบจะตัดมะเร็งผิวหนังออกไปได้ อย่าได้คิดเปลี่ยนสีผิวของตัวเอง โดยอาศัยครีมที่โหมโฆษณาว่าสามารถลอกผิวให้ขาวได้ภายในไม่กี่วันเลย คุณจะห้ามไม่ให้ผิวสร้างเมลานิน ห้ามไม่ให้ธรรมชาติปกป้องตัวคุณเองจากมะเร็งทำไมกัน ทำแบบนั้นมันโง่หรือเปล่าล่ะ

    
        อย่างไรก็ตามหากต้องการเป็นฝ่ายกระทำในการป้องกันมะเร็งผิวหนังสามารถทำได้เองดังนี้      

    
        1. กินเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระเข้าไปต้านรังสีอัลตราไวโอเลตจากแสงแดดที่เราต้องเผชิญทุกวัน อาหารที่มีเบต้าแคโรทีนสูงคือผักผลไม้สีเขียว เหลือง แดง ส้ม ม่วง เช่น ใบยอ ใบย่านาง ใบชะพลู มะละกอ ฟักทอง แครอท มะม่วงสุก แคนตาลูป กะหล่ำม่วง บีทรูท เป็นต้น
         หากกินเข้าไปมากพอ ผิวหนังของเราจะมีสีออกเหลืองน้อย ๆ ใครก็ตามที่มีผิวเหลืองจากเบต้าแคโรทีนจะมีผิวสวยกว่า มีริ้วรอยน้อยกว่า ตกกระน้อยกว่า และแน่นอนเป็นมะเร็งผิวหนังน้อยกว่า

   
        2. เลี่ยงแสงแดด อย่าออกไปตากแดดตอนใกล้เที่ยง หากจำเป็นให้ใช้ร่มกันยูวี สวมแว่นตากันยูวี ใส่เสื้อผ้าที่กันรังสียูวี หรือใช้ยาทากันแดดที่สามารถป้องกันยูวีได้

   
        3. เลี่ยงอาหารและยาที่มีสารหนูปนเปื้อน เพราะสารหนูเป็นสารก่อมะเร็งของมะเร็งผิวหนัง ยาที่มักจะเข้าสารหนูได้แก่ ยาแผนโบราณทั้งตำรับยาไทยและจีน

   
        4. หากมีอายุเกิน 50 ปีซึ่งจะมีอัตราเสี่ยงต่อมะเร็งโรคผิวหนังมากขึ้น ควรสังเกตผิวของตนเองว่าไฝ กระ และปาน เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือไม่ หากพบสิ่งผิดปกติไม่ควรรอช้ารีบไปปรึกษาแพทย์

   
        5. หากมีคนในครอบครัวเป็นมะเร็งผิวหนัง ควรรู้ว่ามะเร็งผิวหนังเป็นกรรมพันธุ์ ต้องเร่งดูแลตัวเองด้วยการกินผักสดและผลไม้สดให้มาก จะได้มีสารต้านอนุมูลอิสระมากพอ เพื่อลดอัตราเสี่ยงลง



ขอบคุณข้อมูล : ขวัญเรือน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์