แค้นนี้ต้อง...อภัย

แค้นนี้ต้อง...อภัย


เมื่อ เนลสัน มันเดลา ขึ้นเป็นประธานาธิบดีผิวดำ คนแรกของ ประเทศแอฟริกา แทนที่ ท่านประธานาธิบดีเนลสัน จะแก้แค้น ฝ่ายตรงข้ามที่จับท่านติดคุกนานถึง 27ปี!!! แต่ท่านกลับ ตั้งคณะกรรมการ เปิดศาลไต่สวนสาธารณะเพื่อความปรองดอง และสมานฉันท์แห่งชาติ


เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือตำรวจคนขาว ที่ได้ทำทารุณกรรม และฆ่าคนดำที่ต่อสู้เพื่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของ แอฟริกา ได้ถูกนำขึ้นศาล เพื่อสารภาพ และจะมีการเยียวยาและนิรโทษกรรมให้กับทุกคน


ครั้งหนึ่ง มีตำรวจคนขาวคนหนึ่งได้ให้ ปากคำต่อศาล ว่าเขาได้จับคนดำไปทรมานและฆ่า หนึ่งคนที่นั่งฟังอยู่ในศาล ก็คือ ภรรยาม่ายของ เหยื่อที่โดนฆ่า!!!


ชายคนนั้นเล่าทุกขั้นตอนว่าเขาทรมาน และฆ่าชายผิวดำ คนนั้นอย่างไร ขณะเขาเล่า เขาหยุดร้องไห้เป็นระยะ เขาคงรู้สึกแย่มาก ที่ต้องมาเล่าให้คนทั้งห้องฟัง


หลังจากเล่าจบ เขาก้มหน้าร้องไห้ตัวสั่นไปหมด ทันใดนั้น หญิงม่ายผิวดำได้ลุกขึ้น แล้วเดินตรงไปหาชายผิวขาว คนนี้ ตำรวจศาลกำลังทำท่าจะเข้าไป ห้ามหญิงคนนั้น แต่ไม่ทราบเพราะอะไร ตำรวจชะงัก



แล้วเมื่อหญิงม่ายคนนี้เดินไปถึง ชายผิวขาวที่กำลังร้องไห้ เธอก้มตัวลง แล้วกอดชายผิวขาวคนนี้ น้ำตาเธอไหล แล้วเธอพูดกับชายคนนี้ว่า
“ ฉันให้อภัยคุณ I forgive you”


ชายคนนี้ร้องไห้สะอื้นอย่างหนัก ทุกคนที่อยู่ในห้องไต่สวน ได้ยินคำพูดของเธอ และเห็นภาพตรงหน้า ต่างพากันร้องไห้ !!! ไม่เว้นแม้แต่ตำรวจศาล


หญิงผิวดำคนนี้ ให้อภัย ชายคนที่ ฆ่าคนที่เธอรักมากที่สุด เขาฆ่าสามีของเธอ ฆ่าพ่อของลูกๆ เขาทำให้เธอเป็นม่าย และลูกๆของเธอต้องกลายเป็นเด็กกำพร้า


เธอต้องจมอยู่ในความทุกข์หลายปี เพราะไม่ทราบชะตากรรมว่า สามียังมีชีวิตอยู่หรือไม่ และเฝ้ารอคอยฟังข่าว และหวังว่าสักวันเขาจะกลับมา.... และวันนี้เธอได้ยินจากปากของคนที่ฆ่าสามีของเธอ และเธอรู้ว่า เขาต้องทรมาน และตาย อย่างไร



แต่เธอให้อภัยเขาได้ เพราะเธอรู้ว่า ความแค้น ไม่สามารถ ยุติได้ด้วย การแก้แค้น และเกลียดชัง แต่มันจะยุติได้ด้วย คำว่า “ให้อภัย” เท่านั้น


**********


ในชีวิตของ พวกเรา คนที่เราแค้น เขาทำกับเราถึงขนาดนี้หรือ เปล่า? ถ้าไม่ ให้อภัยเขาไปเถอะ!!! ปลดปล่อยตัวเราจากความทุกข์ ที่เกิดจากความเคียดแค้น เราเจ็บปวดมามากพอแล้ว... ปล่อยวางมันไป เพื่อเราจะได้มีชีวิตใหม่...


ชีวิตของเราต้องก้าวไปข้างหน้า เรามีสิทธิ์ที่จะมีความสุข และหลุดจากความทุกข์ เพียงแค่เรา “ให้อภัย”....



บทความโดย : ย่าชอบเล่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์