เตือน นมหวาน ทำร้ายเด็ก

เตือน นมหวาน ทำร้ายเด็ก


        พบแม่ยังหลงผิดซื้อนมหวานให้เด็กกินปีละเกือบหมื่นตัน ส่งผลเด็กฟันผุตั้งแต่ฟันน้ำนมยังไม่เต็มปาก เสี่ยงอ้วนและเกิดโรคเบาหวานในอนาคต


        ทันตแพทย์หญิงจันทนา  อึ้งชูศักดิ์  ผู้จัดการเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  (สสส.) กล่าวว่า จากการที่เครือข่ายด้านสุขภาพได้ทำงานร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จนนำไปสู่การออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ 286 ระบุให้ไม่มีการเติมน้ำตาลซูโครสในนมผงสูตรต่อเนื่องสำหรับเด็ก ตั้งแต่เดือนเมษายน 2549 การประเมินยอดจำหน่ายนมผงในตลาด โดยข้อมูลจากบริษัทวิจัยการตลาดระดับสากล ในปี  2549-2551  พบว่า นมผงรสจืดมียอดการจำหน่ายสูงกว่านมผงรสหวาน โดยมีแนวโน้มเพิ่มต่อเนื่อง ทั้งนี้ ยอดจำหน่ายนมจืดสูงกว่านมหวาน 1.55 เท่า 1.76 เท่า และ 1.83 เท่าตามลำดับ โดยยอดจำหน่ายนมหวานลดลงปีละประมาณ 1,000  ตัน


        "ที่น่าห่วงคือยังมีนมผงครบส่วนสำหรับเด็ก 1 ปีขึ้นไป  ที่ประกาศฉบับดังกล่าวไม่ครอบคลุม  จึงยังมีทั้งนมรสจืดและรสหวาน  และยังมีผู้ปกครองซื้อนมหวานให้เด็กบริโภคเป็นประจำถึงปีละ  9,924  พันตัน ผลเสียทางสุขภาพที่จะเกิดขึ้นทันทีจากการดื่มนมรสหวานโดยใช้ขวดนม คือเด็กจะฟันผุตั้งแต่ฟันน้ำนมยังขึ้นไม่เต็มปาก ส่งผลให้เด็กเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ปวดฟัน นอนหลับไม่สนิท การกินนมรสหวาน จะนำไปสู่พฤติกรรมติดหวานและทำให้เด็กอ้วน จึงมีโอกาสสูงที่จะเป็นเบาหวานในอนาคต" ทพญ.จันทนากล่าว



ขอบคุณข้อมูล : ไทยโพสต์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์