เคล็ดลับ : กำจัดเชื้อราในบ้าน

เคล็ดลับ : กำจัดเชื้อราในบ้าน


        จุดสีน้ำตาลหรือสีดำและมีกลิ่นอับๆ นั่นคือสัญญาณบอกให้รู้ว่าเชื้อราโจมตีเข้าให้แล้ว


        สาเหตุของเชื้อราก็คือ ความชื้น ซึ่งหากในบ้านมีความชื้นอำนวย เชื้อราก็เกิดขึ้นได้ทั่วไป เช่น ที่ผนัง ห้องน้ำ เสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์ และที่อันตรายก็คือสปอร์ของเชื้อราที่เรามองไม่เห็นอยู่ในอากาศซึ่งมันสามารถก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ เช่น ไอและหายใจไม่ออก นานวันเข้าก็จะทำให้เนื้อเยื่อปอดผิดปกติ


        สิ่งแรกก็คือ ควรหาสาเหตุว่าทำไมจึงเกิดเชื้อรา ซึ่งส่วนมากมักเกิดจากอากาศไม่ถ่ายเท เช่น เฟอร์นิเจอร์ใหญ่ตั้งติดผนัง แขวนภาพใหญ่หรือมีผ้าม่านผืนใหญ่ซึ่งขัดขวางการถ่ายเทของอากาศ จึงควรตั้งเฟอร์นิเจอร์ รูปภาพหรือผ้าม่านห่างจากผนัง 10 ซม. นอกจากนี้ท่อน้ำก๊อกกับผนังก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน


วิธีป้องกันก็คือ พยายามเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท อย่าปล่อยให้บ้านอับชื้น แต่ถ้าเริ่มมีเชื้อราขึ้นก็ควรรีบกำจัดทังด้วยเทคนิกต่อไปนี้

วอลเปเปอร์
        หากมีเชื้อราขึ้นเป็นจุดๆ ก็ให้ใช้กรดซาลิไซลิก (Salicylic) ผสมกับแอลกอฮอล์ (1:5) เช็ด หรือหากมีเชื้อรามากเกินกว่ากำจัด ก็เปลี่ยนวอลเปเปอร์เสียใหม่

หนังสือ
        ใช้ผ้าชื้นๆ เช็ดและใช่ฟอร์มาลีนเจือจางเช็ดอีกที แล้วปล่อยให้แห้งเอง

ไม้
        หากเป็นไม้เรียบ เชื้อรามักขึ้นอยู่บนพื้นผิวประมาณ 0.5 มิลลิเมตร ก็ทำให้ไม้แห้งและขัด (ขณะที่ขัดก็ควรหาผ้าปิดปากจมูกด้วย) แต่ถ้าเป็นไม้ที่มีลวดลาย ให้ใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อเสียก่อน หากมีเชื้อราขึ้นมากเกินกำจัดก็ควรเปลี่ยนไม้ดีกว่า

เฟอร์นิเจอร์
        ที่ดีที่สุดคือเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ที่ขึ้นราเสียใหม่ หากเป็นไปไม่ได้​ก็ฆ่าเชื้อราด้วยแอลกอฮอล์ 80% และใช้ผ้าชื้นๆ เช็ดออกอีกครั้ง

เครื่องหนัง
        ให้ใช้น้ำส้มสายชูดเช็ดถูหลายๆ ครั้ง หลังจากแห้งแล้วก็เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดอีกครั้ง แล้วก็ใช้ครีมเช็ดรองเท้ามาเช็ดถูตบท้าย


ข้อควรระวัง : ควรสวมถุงมือ มีผ้าปิดปากจมูก สวมแว่นตาขณะทำความสะอาดเชื้อรา



ขอบคุณข้อมูล : lisaguru

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์