ความเหงาแพร่เชื้อได้เหมือนไข้หวัด


 ผลวิจัยล่าสุดระบุความเหงาแพร่เชื้อได้เหมือนไข้หวัด โดยผู้หญิง ‘ติดเชื้อ’ ง่ายกว่าผู้ชาย 

ความเหงาแพร่เชื้อได้เหมือนไข้หวัด


    
        งานวิจัยจากสหรัฐฯ ยืนยันอาการเหงาสามารถแพร่เชื้อได้เหมือนไข้หวัด โดยผู้หญิงมีแนวโน้ม ‘ติดเชื้อ’ มากกว่าผู้ชาย
        นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิคาโก, มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย-ซานดิเอโก และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
วิจัยเรื่องนี้โดยใช้ข้อมูลจากการศึกษาขนาดใหญ่ ซึ่งพบว่าคนเหงามีแนวโน้มถ่ายทอดความรู้สึกเศร้าหมองไปยังคนรอบข้าง และทำให้คนเหล่านั้นปลีกตัวจากสังคมในที่สุด
        เราตรวจพบรูปแบบของการแพร่เชื้อที่ทำให้บางคนย้ายตัวเองไปอยู่ปลายขอบของเครือข่ายสังคมเมื่อเกิดอาการเหงาเข้าครอบงำ” จอห์น คาซิออปโป นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยชิคาโก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านความเหงของสหรัฐฯ กล่าว
         การค้นพบนี้ที่ตีพิมพ์อยู่ในเจอร์นัล ออฟ เพอร์ซันแนลลิตี้ แอนด์ โซเชียล ไซโคโลจี้ ฉบับเดือนธันวาคม ยังระบุอีกว่าก่อนที่จะเสียเพื่อน คนเหงาจะถ่ายทอดความรู้สึกอ้างว้างไปยังเพื่อนที่เหลือและทำให้เพื่อนๆ เหล่านั้นรู้สึกโดดเดี่ยวไปด้วย
        “ที่รอบนอกของเครือข่าย คนเรามีเพื่อนน้อยลง ซ้ำความเหงายังทำให้เราสูญเสียเพื่อนกลุ่มเล็กๆ ที่เหลืออยู่ไปอีก ปรากฏการณ์เหล่านี้ตอกย้ำว่า สายใยทางสังคมอาจขาดลุ่ยตอนปลายเช่นเดียวกับชายเสื้อสเว็ตเตอร์” คาซิออปโปเสริม
           
เนื่องจากความเหงาเกี่ยวพันกับโรคทางร่างกายและจิตใจที่อาจทำให้อายุขัยสั้นลง คาซิออปโปจึงเห็นว่า การตระหนักถึงความเหงาและช่วยให้คนเหงาหลุดพ้นจากความโดดเดี่ยวก่อนจะปลีกตัวเองออกจากสังคมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง
       
        ในการศึกษานี้ ทีมนักวิจัยตรวจสอบบันทึกการศึกษาภาวะหัวใจในฟรามิงแฮม ซึ่งเดิมทีมุ่งประเด็นความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจในกลุ่มตัวอย่างกว่า 5,000 คนนับจากปี 1948
      
        นับจากนั้นการศึกษาดังกล่าวก็ขยายผลมาเรื่อยๆ จนถึงกลุ่มตัวอย่างรุ่นที่ 2 อีก 5,124 คน และครั้งนี้มุ่งวิจัยประเด็นความเหงาเป็นหลัก
      
        การศึกษาแสดงให้เห็นว่า เมื่อคนเราเหงาจะไว้ใจเพื่อนฝูงน้อยลง และวงจรดังกล่าวจะพัฒนาลุกลามจนยากที่คนนั้นๆ จะสร้างมิตรภาพได้ใหม่
      
        นอกจากนั้น ยังดูเหมือนว่าสังคมพัฒนาแนวโน้มตามธรรมชาติในการขับไล่ไสส่งคนเหงาเหล่านั้น ซึ่งเห็นได้จากการทดสอบกับลิง คาซิออปโปทิ้งท้ายว่า ข้อเท็จจริงนี้ตอกย้ำความสำคัญในการตระหนักถึงความเหงาและจัดการก่อนที่ความเหงาจะลุกลาม

เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์