เตือนภัย : วิตามิน C อาจเร่งมะเร็ง

เตือนภัย : วิตามิน C อาจเร่งมะเร็ง


        คุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบกินสารพัดอาหารเสริมหรือเปล่า มีคำเตือนมาฝาก"มนุษย์อาหารเสริมทั้งหลาย"ว่า คุณอาจเสียเงินเปล่า แถมอาจตายเร็วกว่าเดิมเพราะวิตามินที่คุณระดมกินเข้าไป เพราะผลวิจัยระบุ วิตามิน C , E กับ B-9 และ B-12 ไม่ช่วยป้องกันโรคหัวใจ แถมวิตามิน C อาจเร่งโรคมะเร็ง และวิตามิน E เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดเส้นโลหิตแตกในสมอง

        ผลวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับสุขภาพกาย ภายใต้การนำของดอกเตอร์โฮเวิร์ด เซสโซ่ กับดอกเตอร์เจ ไมเคิล กาเซียนโน่ แห่งโรงพยาบาล"บริงแฮม แอนด์ วีเมน'ส ฮอสปิตัล ในนครบอสตันของสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลการวิจัยขนาดใหญ่ที่สุด และใช้เวลาศึกษานานที่สุดเกี่ยวกับอาหารเสริมประเภทวิตามิน ได้ข้อสรุปว่า วิตามิน C และ E ไม่ได้ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคหัวใจในผู้ชายอย่างที่เคยเชื่อกัน แถมวิตามิน E ยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการเส้นเลือดแตกในสมองอีกด้วย

        ผลวิจัยฉบับนี้ ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสถาบันแห่งชาติว่าด้วยสุขภาพ และบริษัทผู้ผลิตวิตามินหลายแห่ง และนำออกเผยแพร่ออนไลน์โดยวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกัน เป็นการศึกษาแพทย์ชาย 14,641 คน ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป รวมทั้งร้อยละ 5 ซึ่งเป็นโรคหัวใจอยู่ในตอนที่เริ่มการวิจัยเมื่อปี 2540 โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือกลุ่มที่รับประทานวิตามิน C วันละ 500 มิลลิกรัม ,กลุ่มที่ได้วิตามิน E วันละ 400 มิลลิกรัม ,กลุ่มที่ได้วิตามินทั้ง 2 ชนิด และกลุ่มที่ได้รับแต่วิตามินหลอกๆ

        หลังทำการศึกษานาน 8 ปีได้พบว่า ไม่มีความแตกต่างเรื่องอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจวาย เส้นโลหิตในสมองตีบ หรือโรคอื่นๆเกี่ยวกับหัวใจ แต่พบว่ากลุ่มที่รับประทานวิตามิน E มีอาการเส้นเลือดแตกในสมอง 39 คน ซึ่งสูงกว่ากลุ่มอื่นๆที่มีเพียง 23 คน หรือเท่ากับผู้รับประทานวิตามิน E เพิ่มความเสี่ยงร้อยละ 74 ที่จะเกิดอาการ
ผลวิจัยนี้สอดคล้องกับผลวิจัยก่อนหน้านี้อย่างน้อย 1 รายการ ที่พบว่า ผู้ชายที่สูบบุหรี่และรับประทานวิตามิน E มีอัตราเพิ่มสูงกว่าปกติที่จะเกิดอาการเส้นเลือดแตกในสมอง ขณะทีผลวิจัยอีกหลายรายการล้วนไม่พบประโยชน์ใดใดต่อสุขภาพจากวิตามิน E และ ผลที่ได้นั้นชัดเจนจนเชื่อว่า ไม่น่าจะมีผลแตกต่างไปจากนี้ หากทำในหมู่สตรี,ชนกลุ่มน้อย หรือปริมาณการบริโภควิตามินที่แตกต่างจากนี้


        สำหรับวิตามิน C นั้น ผลวิจัยบางรายการระบุว่า นอกจากไม่ช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็ง ยังอาจเร่งให้เกิดโรคมะเร็ง อีกด้วย และผลวิจัยในผู้หญิงที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหัวใจฉบับหนึ่งก่อนหน้านี้ก็พบว่า วิตามิน C ไม่ได้ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการหัวใจวาย
ส่วนสำหรับวิตามิน B-12 กับ B-9 (โฟลิค แอร์ซิด) มีผลวิจัยเป็นรายที่ 2 ที่จัดทำในหมู่ผู้รอดชีวิตจากหัวใจวาย มากกว่า 12,000 คน โดยดอกเตอร์เจน อาร์มิทาจ จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดในอิงแลนด์ ยืนยันผลวิจัยก่อนหน้านี้ที่ว่า วิตามินสองชนิดนี้ไม่ได้ป้องกันโรคหัวใจเช่นกัน

        บาบาร่า โฮเวิร์ด นักโภชนาการแห่งสถาบันวิจัยเมดสตาร์ในรัฐแมรี่แลนด์ เป็นผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวิจัย แต่เธอเป็นผู้นำผลวิจัยหลายๆรายการมาทบทวน และหารือในที่ประชุมสมาคมโรคหัวใจอเมริกันที่นครนิว ออร์ลีน รัฐหลุยเซียน่า เมื่อวันอาทิตย์ เพื่อเตือนถึงอันตรายจากการรับประทานวิตามิน

        เธอกล่าวเสริมด้วยว่า ในช่วงที่มีปัญหาเศรษฐกิจเช่นนี้ ประชาชนอาจประหยัดเงินได้บ้าง หากไม่ต้องหาซื้ออาหารเสริมประเภทนี้มารับประทาน ...กินแล้วไม่เกิดประโยชน์ก็ยังพอทน แต่อาจทำให้ตายเร็วกว่าเดิมนี่ซิ น่าวิตกหนัก



ขอบคุณข้อมูล : talkystory


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์