เคล็ดลับ การดูแลรักษากล้องดิจิตอล

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ตภาพประกอบอินเตอร์เน็ต


1. การทำความสะอาดกล้องดิจิตอล
การทำความสะอาดกล้องเป็นเรื่องง่ายและต้องทำอย่างถูกต้องด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่จะรักษาเลนส์ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอปราศจากรอยนิ้วมือ


ก่อนทำการเช็ดเลนส์ ให้จับด้านบนของตัวกล้อง และเป่าฝุ่นออก จากนั้นให้เช็ดเลนส์และส่วนอื่นๆของตัวกล้องเบาๆ ด้วยผ้าแห้งหรือกระดาษสำหรับทำความสะอาดเลนส์

หากจำเป็นให้เช็ดเลนส์ด้วยน้ำยาทำความสะอาดเลนส์เพียงเล็กน้อย หยดน้ำยาทำความสะอาดลงบนกระดาษทำความสะอาดเลนส์ อย่าหยดลงบนตัวเลนส์โดยตรง


ผ้าที่ทำความสะอาดกล้องได้ดีที่สุดจะทำมาจากพวกไมโครไฟเบอร์ที่เก็บไว้ในถุงพลาสติกหากไม่ใช้งาน ตัวอย่างเช่น ผ้าเช็ดหน้าบางๆ หรือเสื้อที่เป็นผ้าคัตตอนก็สามารถนำมาใช้ได้ ส่วนผ้าขนหนู กระดาษเช็ดปาก หรือกระดาษทิชชูอาจจะไม่เหมาะสำหรับทำความสะอาดเลนส์


2. การซ่อมแซมกล้องดิจิตอล
กล้องดิจิตอลสร้างขึ้นด้วยขนาดที่เล็กกะทัดรัดและมีส่วนประกอบอิเล็คทรอนิคจำนวนมากที่ยากต่อการซ่อมแซม ดังนั้น ในการซ่อมแซมกล้องดิจิตอลต้องอาศัยอุปกรณ์และเครื่องมือที่มีมาตรฐาน


ปัญหาโดยทั่วไปของกล้องดิจิตอล
ปัญหาโดยทั่วไปที่พบบ่อยที่สุดก็คือเลนส์ซูมไม่ทำงาน กล้องไม่โฟกัสหรือไม่จับภาพ และข้อความต่างๆที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอ LCD เกิดขัดข้อง สิ่งเหล่านี้คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับกล้องดิจิตอล


ปัญหาอื่นๆ ก็จะเกี่ยวกับ memory card หากเสียบ card ผิดวิธีก็อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ และเรื่องของหน้าจอมีรอยขีดข่วน


สิ่งที่จะต้องตรวจสอบก่อนนำกล้องไปทำการซ่อม


แบตเตอรี่หมด
กล้องจะไม่ทำงานหากแบตเตอรี่หมด ให้ลองใส่แบตเตอรี่ใหม่เข้าไปบางทีกล้องอาจจะไม่ได้เสียอย่างที่คิดก็ได้


การควบคุมตัวกล้อง
เป็นไปได้ที่อาจจะกดปุ่มผิดเข้าโดยบังเอิญ ให้ลองตรวจสอบการตั้งค่าดู


memory card เต็ม
หาก memory card เต็ม กล้องจะไม่สามารถเปิดได้ ให้ลองเช็คดู


ให้ลองรีเซ็ทกล้อง

ให้ลองรีเซ็ทกล้องใหม่ผ่านทางเมนูหรือการเอาแบตเตอรี่ออกประมาณ 24 ชั่วโมง
OK มันคงเสียจริงๆ


หากทดลองทำตามข้อแนะนำข้างต้นแล้วยังใช้ไม่ได้อยู่อีก ให้โทรหาศูนย์บริการซ่อมได้เลย ควรถามถึงระยะเวลาในการซ่อมแซมและถามถึงการรับประกันสินค้าด้วย หากจะซ่อมอุปกรณ์เล็กๆน้อยๆ ให้หาร้านที่มีในท้องที่ดูเพื่อค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า
ให้ตรวจสอบบริการต่างๆของผู้ผลิต

การทำงานที่ผิดพลาดของตัวกล้องในบางครั้งก็เป็นความผิดพลาดของตัวผู้ผลิตเอง ให้ศึกษารายละเอียดของสินค้า ทางบริษัทก็จะทำการซ่อมแซมให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ แม้ว่าจะเกินกำหนดระยะเวลาของการรับประกันสินค้ามาแล้วก็ตาม ดังนั้นก่อนที่จะส่งกล้องไปซ่อมให้เข้าไปดูเว็บไซต์ของบริษัทผู้ผลิตเพื่อหาข้อมูลหากมีข้อมูลที่เกี่ยวกับตัวกล้องของคุณ


3. กล้องดิจิตอลกับสภาพอากาศ
สภาพอากาศแบบร้อน หนาว หรือมีฝนตก อาจไม่เป็นอุปสรรคในการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลของคุณ อย่างไรก็ตาม การป้องกันอุปกรณ์ของกล้องไม่ให้ได้รับความเสียหายไว้ก่อนก็ยังดีกว่า


การเก็บอุปกรณ์ไว้ในถุงใส่กล้องที่กันน้ำจะช่วยให้ป้องกันกล้องจากสภาพอากาศต่างๆได้ หากมีตัว filter ติดอยู่ เช่น skylight filter ก็ให้ใช้อุปกรณ์ที่สามารถปกป้องเลนส์ได้


หากฝนเกิดตกลงมากะทันหันขณะที่คุณกำลังแบกกล้องอยู่ ก็ให้เอาแจ็คเก็ตหรือเสื้อคลุมเอาไว้ก่อน หรือหากกล้องมีขนาดเล็กกะทัดรัด ก็ให้เอาไส่กระเป๋ากางเกงหรือกระเป๋าเสื้อไว้ ในกรณีที่เตรียมพร้อมรับมือกับฝนอยู่แล้ว ช่างภาพบางคนก็เอาถุงพลาสติกคลุมรอบๆตัวกล้องไว้


ในสภาพอากาศที่หนาวมากๆ ให้เก็บกล้องไว้ในที่อุ่นๆหน่อย ส่วนในสภาพอากาศที่ร้อนก็อย่าให้กล้องถูกแสงแดดโดยตรง ควรหาผ้ามาคลุมกล้องไว้ อย่างเช่น ผ้าขนหนู, หรือผ้าที่มีสีสว่างหน่อย ทำให้กล้องไม่ดูดซับความร้อนมากเกินไป อย่าทิ้งกล้องหรืออุปกรณ์เกี่ยวกับตัวกล้องไว้ในรถที่เย็นหรือร้อนมากๆ


4. สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ ในการดูแลรักษากล้องดิจิตอล

สิ่งที่ต้องทำ

ทำความสะอาดกล้องอย่างสม่ำเสมอ จับทุกๆส่วนของตัวกล้องด้วยความทะนุถนอม
ปิดกล้องก่อนที่จะเอาแบตเตอรี่ออกหรือถอดสายเคเบิลออก หรือ ถอด memory card
รักษากล้องให้อยู่ในสภาพแห้งและให้ห่างจากที่ที่มีน้ำอยู่เสมอ เก็บกล้องให้ถูกวิธี หากจะไม่ใช้งานเป็นระยะเวลานาน


สิ่งที่ไม่ควร

อย่าให้กล้องได้รับแรงสั่นสะเทือน, ใกล้กับแม่เหล็ก, กลุ่มควัน, น้ำ, ไอน้ำ, ทราย, หรือสารเคมี เก็บหรือใช้งานในที่ที่เปียกชื้น ที่ที่มีฝุ่นเยอะๆหรือที่ที่สกปรก เก็บกล้องในที่ที่มีอุณหภูมิสูงหรือต่ำเกินไป ให้สัมผัสแสงแดดโดยตรงเป็นระยะเวลานาน หรือเอาไว้ในรถเมื่ออากาศร้อนมากๆ ขีดข่วนกล้องด้วยวัตถุมีคม ทิ้งไว้ในน้ำ เป็นต้น

วิธีการเก็บรักษากล้องดิจิตอล
นสิ่งจำเป็น หากคุณต้องการให้กล้องมีอายุการใช้งานได้ยาวนาน จึงควรเก็บกล้องไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ให้ห่างจากความชื้นและความสกปรก


ก่อนที่จะเก็บกล้องดิจิตอล ต้องแน่ใจว่าได้ปิดเครื่องแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้กล้องเกิดความเสียหายได้ ให้ถอดแบตเตอรี่ออกและเก็บไว้ในที่ที่แห้ง แนะนำว่าให้ใส่ถุงพลาสติกที่มีความแห้งมากๆ เช่น ซิลิกา เจล ซึ่งจะดูดซับความชื้นไว้ได้ดี


ขอบคุณบทความจาก โซนี่ประเทศไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์