อย่าปล่อยให้ริมฝีปากป่วย!

อย่าปล่อยให้ริมฝีปากป่วย!


        ก่อนที่ริมฝีปากน่าจุ๊บ จะกลายเป็นทะเลทรายขรุขระไป จนถึงขั้นเลือดออกซิบ ๆ เรามาทำความเข้าใจสาเหตุที่ปากแตก และวิธีการดูแลให้ริมฝีปากของเราสุขภาพดีกันค่ะ

   
อากาศเปลี่ยนแปลง   

         อากาศแห้ง ลมแรง และแสงแดดจัด จะทำให้ริมฝีปากของเราต้องสัมผัสกับรังสี UVA ซึ่งทำร้ายเซลล์และเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ปากแห้ง และแตกป้องกันได้ง่าย ๆ โดยการพกลิปมันติดตัว ทาบ่อย ๆ แต่บาง ๆ ไม่อย่างนั้นแล้วคุณอาจเลียออกจนหมด อย่างไรก็ตาม ลิปมันแต่ละรุ่นหรือแต่ละแบรนด์ย่อมต่างกัน ถ้าริมฝีปากอ่อนนุ่มของคุณกลายเป็นทุ่งหินงามแล้วละก็ คุณจำเป็นต้องใช้ลิปมันที่ให้ความชุ่มชื้นมากเป็นพิเศษ และอย่างน้อยที่สุด ลิปมันควรมี SPF15 ด้วยนะคะ

   
แผลติดเชื้อ    

         ปากแตกบางกรณีจำเป็นต้องให้แพทย์รักษา ยิ่งถ้าแตกบริเวณด้านในที่ริมฝีปากของคุณประกบกันละก็ แผลแตกอาจจะอักเสบ เกิดเป็นผื่นแดงหรือตุ่มที่ทั้งปวดทั้งแสบ แถมแผลก็ไม่ยอมหายง่าย ๆ จะแตกซ้ำ ๆ ที่เดิม นอกจากนี้ อาจเป็นสัญญาณถึงโรคอื่น ๆ เช่น โรคคาวาซากิ ดังนั้น หากคุณกินยาก็แล้ว หยุดเลียก็แล้ว และทำตามคำแนะนำอื่น ๆ แต่ยังไม่ดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์ ก็ได้เวลาไปพบแพทย์แล้วค่ะ

   
วิตามินบีหายไปไหน?    
 
       ร่างกายอาจส่งสัญญาณบอกคุณว่า "วิตามินบีต่ำแล้วนะ!" วิตามินบีที่จำเป็น ได้แก่ วิตามินบี 2, 6 และ 12 ซึ่งถ้าขาดไปแล้วคุณอาจจะมึนเวียนศีรษะ ชีพจรเต้นถี่ อ่อนเพลีย ซึมเศร้า ไม่อยากอาหาร ระบบย่อยอาหารไม่ดี การรับสัมผัสผิดปกติ และน้ำหนักลดลงอย่างมาก (ซึ่งไม่ใช่เรื่องดี) แต่เราสามารถหาวิตามินบีได้ง่าย ๆ จากเนื้อสัตว์ทั้งหลาย รวมไปถึงปลา เนื้อวัว สัตว์ปีก ไข่ นม และผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต แล้วอย่าลืมกินผลไม้อย่างกล้วยหรือมะม่วงที่มีวิตามิบี 6 นะคะ

   
ธาตุเหล็กไม่พอ     

       อาจเป็นสาเหตุของโลหิตจาง นอกจากปากแตก ร่างกายของคุณจะรู้สึกเมื่อยล้า อ่อนเพลีย มึนงง ปวดศีรษะ หงุดหงิด ชีพจรผิดปกติ และขาดสมาธิ แม้ส่วนใหญ่แล้วจะรักษาได้ด้วยการกินอาหารที่มีธาตุเหล็ก เช่น เนื้อไม่ติดมัน ถั่วและผลไม้ อบแห้ง ไข่ (โดยเฉพาะไข่แดง) อาหารทะเล ถั่วลันเตา ผักขม หน่อไม้ฝรั่ง บร็อกโคลี่ และธัญพืช แต่ถ้าคุณมีปัญหาการดูดซึมธาตุเหล็กก็ควรจะปรึกษาแพทย์ค่ะ



ขอบคุณข้อมูล : women.thaiza

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์