น้ำตาล..มีผลต่ออารมณ์

น้ำตาล..มีผลต่ออารมณ์


"ทำไมดุจัง...เมื่อเช้ากินน้ำตาลมาเหรอ" หลังจากที่ได้ยินคำนี้จากพี่คนนึงที่ถามเรา เราเองก็ไม่เข้าใจว่าคืออะไร มีความหมายว่ายังไง ด้วยความที่อยากรู้นอนไม่หลับอยู่หลายตลบ ก็ตัดสินใจโทรไปสอบถามให้ได้ความหมายจนได้ แล้วก็เข้าใจ พอได้อ่าน forwardmail ฉบับนี้ก็เลยอยากมาบอกเพื่อนๆ สำหรับใครที่ทราบแล้วก็อย่าว่ากันนะ สำหรับใครที่ยังไม่ทราบก็อ่านให้จบนะจ๊ะ จะได้มีความรู้เพิ่มเติมไง...


เหลือเชื่อ “น้ำตาล” มีผลต่ออารมณ์ก้าวร้าว

คุณเป็นคนหนึ่งหรือเปล่าที่ชอบกินหวาน ถ้าใช่ เคยลองสำรวจอารมณ์ของตนเองบ้างไหม ว่ามีภาวะอารมณ์ก้าวร้าวบ้างหรือเปล่า เพราะแทบไม่น่าเชื่อเลยว่า “น้ำตาล” ที่มีรสหวานอร่อยลิ้นนั้น จะมีผลร้ายต่อระบบประสาทและภาวะอารมณ์ของคนเรา ก่อให้เกิดพฤติกรรมที่ผิดปกติ เช่น ซึมเศร้า ก้าวร้าว ต่อต้านสังคม หรือ อาจจะรุนแรงถึงขั้นก่ออาชญากรรมไปเลยก็ได้

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ได้อธิบายถึงการทำงานของน้ำตาลที่ไปมีผลต่ออารมณ์เอาไว้ว่า
เมื่อน้ำตาลจำนวนมากเข้าไปในร่างกาย มันจะถูกดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือดภายในเวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น แล้วตับอ่อนก็จะหลั่งอินซูลินออกมา เพื่อขับน้ำตาลในเลือดส่วนเกินออกไป จนกระทั่งระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง ก่อให้เกิดภาวะที่เรียกว่า Hypoglycemiaในภาวะดังกล่าว Cerebrum ซึ่งเป็นสมองส่วนที่สัมพันธ์กับการเรียนรู้ การคิดค้น พฤติกรรม จิตสำนึก และสติสัมปชัญญะ ก็จะปิดตัวลง พลังงานของสมองก็จะส่งผ่านไปยังก้านสมองซึ่งควบคุมสัญชาติญาณและกิริยาอาการดั้งเดิม ของมนุษย์ที่ เต็มไปด้วยความก้าวร้าว รุนแรง ไร้เหตุผล ทำให้คนที่เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำสามารถทำอะไรโดยไม่ทันยั้งคิดได้ง่ายขึ้นรู้อย่างนี้ไม่ใช่ตกใจกลัวจนต้องเลิกกินน้ำตาลเลยเสียทีเดียว แต่เอาเป็นว่ากินน้อยๆ หน่อยก็แล้วกัน ของแบบนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่


ขอบคุณบทความจาก วิชาการคอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์