อหิวาตกโรค หน้าหนาว ต้องระวัง

อหิวาตกโรค หน้าหนาว ต้องระวัง


นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว เป็นช่วงที่มีเทศกาลฉลองกันจำนวนมาก มักจะมีปัญหาโรคอุจจาระร่วงเกิดขึ้นเป็นประจำ ที่สำคัญในช่วงฤดูหนาวมีลานเบียร์ ซึ่งนิยมกินกับอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ โรคที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ได้แก่ อหิวาตกโรค (Vibrio Cholera) ซึ่งในปีนี้เริ่มพบผู้ป่วยในวงแคบบางพื้นที่ของจังหวัดปัตตานี ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม และต่อมาพบแพร่กระจายมาบางพื้นที่ของนราธิวาสและสงขลา ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นลูกเรือประมงต่างชาติ และสมาชิกในครอบครัว เนื่องจากมีพฤติกรรมกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ และไม่สะอาด 
        
  นอกจากนี้ ยังเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน ซึ่งมีส่วนทำให้เชื้อโรคมีมากขึ้น และเข้าใกล้ชุมชนมากขึ้น โดยเฉพาะชุมชนชายทะเล การพบผู้ป่วยดังกล่าว เป็นสัญญาณให้ต้องเร่งควบคุมป้องกัน ในระบบความสะอาดของสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดทั่วประเทศ จัดระบบเฝ้าระวังโรคอหิวาตกโรคเป็นกรณีพิเศษ

          นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การควบคุมโรคใน 3 จังหวัดข้างต้นนี้ มาตรการสำคัญ คือเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะลูกเรือประมง ผู้ค้าขายอาหารทะเล การเฝ้าระวังการปนเปื้อนเชื้ออหิวาต์ในอาหารทะเล น้ำ น้ำแข็ง จัดให้มีการใช้ส้วมร้อยเปอร์เซ็นต์ เติมคลอรีนในน้ำใช้ให้สูงกว่ามาตรฐานคือ 0.5-1 พีพีเอ็ม (1 ส่วนในล้านส่วน) ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันโรค เน้นความสะอาด กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ กินอาหารสุก ห้ามถ่ายอุจจาระลงน้ำ

          สำหรับเมนูที่เสี่ยงต่ออหิวาตกโรคคือ เมนูสุก ๆ ดิบ ๆ ที่นิยมกินแกล้มเหล้าเบียร์ เช่น ลาบ หอยแครงลวกไม่นานพอ จะต้องกินสุกจึงจะปลอดภัย จากการศึกษาทางวิชาการพบว่า เชื้ออหิวาต์เป็นเชื้อที่มีอยู่ในธรรมชาติ อยู่ในน้ำทะเลและน้ำกร่อย โดยเชื้ออหิวาต์ จะเกาะอยู่กับแพลงตอน เมื่อสัตว์ทะเลกินแพลงตอนจึงพบเชื้ออหิวาต์ อาหารต้องผ่านความร้อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์