กินปลาช่อนทะเลชะลอวัย

กินปลาช่อนทะเลชะลอวัย


        กรมประมง เผยคุณค่าปลาช่อนทะเลไทยเทียบเท่าปลาแซลม่อน ทั้งชะลอภาวะแก่ก่อนวัย ควบคุมน้ำหนัก บำรุงสมอง และช่วยลดความเครียดได้ดี เตรียมส่งเสริมชาวประมงเพาะเลี้ยงเป็นสัตว์เศรษฐกิจ


        ปัจจุบันกรมประมงได้หันมารณรงค์ให้คนไทยหันมาบริโภคเนื้อปลาช่อนทะเลเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีสารอาหารมากมายอย่างน่าทึ่ง และยังช่วยผลักดันให้เกษตรกรไทยหันมาเพาะเลี้ยงปลาช่อนทะเลเพื่อจำหน่ายอีกทางหนึ่งด้วย โดยนางสมหญิง เปี่ยมสมบูรณ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า เมื่อหลายปีก่อน ช่วงที่เกิดภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งทะเล ได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาที่ได้รับความเสียหายอย่างมหาศาล กรมประมงจึงได้หาโครงการที่จะช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาและชาวประมง โดยได้จับมือกับประเทศนอร์เวย์ ทดลองเพาะเลี้ยงปลาช่อนทะเลซึ่งปรากฏว่าประสบผลสำเร็จอย่างสูง จึงมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรไทยหันมาสนใจเพาะเลี้ยงปลาช่อนทะเลเพื่อจำหน่ายเป็นทางเลือก


        สำหรับคุณค่าของปลาช่อนทะเลนั้น ประกอบด้วย โปรตีนย่อยง่ายที่นอกจากจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอแล้ว ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด โดยเฉพาะไลซีนและทริโอนีน ที่มีปริมาณสูงถึงร้อยละ 92 เมื่อเทียบกับน้ำนมวัวที่มีร้อยละ 91 เนื้อวัวร้อยละ 80 และถั่วเหลืองร้อยละ 63 ซึ่งไลซีนและทริโอนีน จะช่วยเสริมสร้างเอ็นให้แข็งแรง กล้ามเนื้อจะทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังเป็นส่วนประกอบของสารสร้างภูมิคุ้มกันโรค ทำให้นอนหลับสนิท สมองทำงานได้ดี ไม่เป็นหวัดง่าย และที่สำคัญช่วยชะลอภาวะแก่ก่อนวัยได้ด้วย


        นอกจากนี้ยังมีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวจำพวก DHA ที่ช่วยทำให้เซลล์มีความไวต่อการรับสัญญาณประสาท โดยเฉพาะตา และยังเป็นไขมันที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์สมอง โดยพบว่ามีถึงร้อยละ 65 ซึ่งสมองมนุษย์มีไขมันชนิดนี้เป็นส่วนประกอบอยู่ครึ่งหนึ่งก่อนกำเนิด ส่วนที่เหลือจะได้มาในช่วงปีแรกของชีวิต เพราะฉะนั้น DHA จึงมีความสำคัญมากต่อสตรีในระยะตั้งครรภ์และมารดาในระยะให้นมบุตร ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวที่ว่า "กินปลาแล้วสมองดี" (ข้อมูล : กลุ่มวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี)


        สำหรับปลาช่อนทะเล นอกจากจะอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังช่วยป้องกันการสะสมตัวของไขมันอิ่มตัวหรือคลอเลสโตรอล อันเป็นสาเหตุของเส้นเลือดอุดตัน ซึ่งนำไปสู่โรคหัวใจ และเส้นเลือดในสมองแตก ทั้งยังช่วยในการควบคุมน้ำหนัก บำรุงสมอง ช่วยลดความเครียด บรรเทาอาการซึมเศร้า บรรเทาอาการของโรคไขข้ออักเสบ และลดการอักเสบของโรคผิวหนัง ส่วนไอโอดีนซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีคุณสมบัติป้องกันโรคคอหอยพอก ชนิดที่เกิดจากการขาดธาตุไอโอดีน และยังสามารถป้องกันภาวะปัญญาอ่อนในเด็กที่กำลังเจริญเติบโตได้ ก็มีอยู่ในเนื้อปลาชนิดนี้เช่นกัน


        คุณสมบัติของปลาช่อนทะเล ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือเนื้อของปลาช่อนทะเลมีความเหนียวไม่เปื่อยยุ่ยง่ายเหมือนปลาบางชนิด อีกทั้งรสชาติก็อร่อยไม่แพ้ปลาแซลมอน สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น เมนูปลาช่อนทะเลทอดขมิ้น ปลาช่อนทะเลห่มสไบ ปลาช่อนทะเลลวกจิ้ม ต้มยำปลาช่อนทะเลน้ำข้น แกงส้มปลาช่อนทะเลแป๊ะซะ ปลาช่อนทะเลโบราณ เมี่ยงปลาช่อนทะเล หรือจะพลิกแพลงทำเป็นเมนูต่างประเทศ อาทิ สเต๊กปลาช่อนทะเล ปลาช่อนทะเลนึ่งกับ Tomato คองคัสเซ่ ซูชิหน้าปลาช่อนทะเลรมควัน หรือแม้แต่ทำเป็นปลาดิบแบบเดียวกับแซลมอนก็ได้ด้วย ซึ่งเมนูเหล่านี้มีระบุไว้ใน website ของกรมประมง จึงไม่น่าแปลกใจที่เนื้อปลาช่อนทะเลมีราคาซื้อขายที่สูงพอสมควร (กิโลกรัมละ 85 - 120 บาท)และเหมาะแก่การเป็นสัตว์เศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่ง



ขอบคุณข้อมูล : krobkruakao

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์