ทำไมกินไอศกรีมแล้วปวดหัว

ทำไมกินไอศกรีมแล้วปวดหัว


อากาศร้อนเหลือเกิน

ยิ่งอากาศร้อนอย่างนี้ อาหารการกิน หรือเครื่องดื่มเย็นๆ มักเป็นที่สนใจขายดี เป็นเทน้ำเทท่า โดยเฉพาะไอศกรีมนี่ ยิ่งถูกใจกันนัก ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่

รสชาติของไอศกรีมที่ทั้งหวานทั้งเย็นนั้น

คุณๆ เคยนึกสงสัยกันบ้างไหมว่า ทำไมบางทีกินไอศกรีมแล้ว มันถึงได้ปวดหัวจี๊ดขึ้นมาได้ทันที คำถามอันนี้ตอบได้ไม่ยากค่ะ ลองไปเสาะแสวงหาคำอธิบายจากท่านผู้รู้ได้ดังนี้


การที่เรากินไอศกรีมหรือเครื่องดื่มเย็นๆ
 

แล้วทำให้เรารู้สึกปวดหัวขึ้นมาได้นั้น เป็นเพราะว่า เจ้าอาหารหวานเย็นพวกนั้น ไปแตะที่เพดานปาก เลยทำให้ระบบประสาท มีปฏิกิริยาต่อความเย็น ทำให้หลอดเลือดในสมองบวมโตขึ้น อันนี้เลยเป็นสาเหตุทำให้ มักจะปวดหัวเวลากิน ของเย็นเจี๊ยบเข้าไป แต่ก็มักจะหายได้ในเวลาไม่กี่นาที เมื่อหลอดเลือดยุบตัวลง จะหลีกเลี่ยงอาการ "ปวดหัวหวานเย็น" ลงได้นั้น ผู้รู้แนะนำไว้ว่า เวลาจะกินไอศกรีมหรือของหวานเย็น ต้องค่อยๆกิน ให้เวลาเพดานปากได้คุ้นเคยกับอุณหภูมิ ที่เปลี่ยนแปลงสักหน่อยเมื่อกัดกินของหวานเย็นลงไปแต่ละคำ.

อาการปวดหัวจี๊ด…ขึ้นสมองนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะตอนกินไอศกรีมเท่านั้น กินน้ำเย็น น้ำแข็งปั่น น้ำแข็งใส ก็ปวดหัวได้เหมือนกัน อาการนี้เขาเรียก ไอศกรีม เฮดเอดซ์ส (Ice cream headache) สาเหตุเพราะว่าของพวกนี้มีความเย็นจัด เมื่อความเย็นสัมผัสเส้นประสาทในปากจะทำให้เส้นประสาททั้งหลายเกิดอาการช็อก โดยเฉพาะแถว ๆ เพดานปากด้านใน อาการช็อกนี้ยังทำให้เส้นเลือดแดงที่ส่งสัญญาณไปสมองเกิดการขยายตัวและหดตัวแบบทันทีทันใด ทำให้เปลือกหุ้มสมองมีปริมาณเลือดน้อยลง สมองจะปวดชายาวนานหลายวินาที

อาการนี้มักเกิดในช่วงที่อากาศร้อนมาก ๆ เพราะอุณหภูมิภายนอกกับภายในร่างกายแตกต่างกันเกินไป วิธีแก้อาการนี้ให้สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ สักพักจะดีขึ้น และหลีกเลี่ยงการกินของเย็นจัด ๆ หากพบว่าเกิดอาการนี้เกิดกับคุณบ่อยครั้งเกินไป


จาก วารสาร บี เอ็ม เจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์