เตือนภัย : กินยาแรงเกินไปทำให้เบลอได้

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ตภาพประกอบอินเตอร์เน็ต


ในความเข้าใจของใครหลายๆ มักจะคิดว่าอาการเจ็บป่วยนั้นสามารถบรรเทาได้ด้วยการรับประทานยา ไม่ว่าจะเป็นยาแก้ปวด ลดไข้ หรือยาชนิดอื่นๆ …

ซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้วยาเหล่านั้นจะบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้ถ้าหากเลือกใช้ยาอย่างถูกต้องและตรงกับอาการป่วย แต่ถ้ารับประทานยาในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจจะก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้

มีหนึ่งกรณีที่น่าสนใจเกี่ยวกับอันตรายที่ได้รับจากยาแก้ปวด … จากกรณีวัยรุ่น 3
จังหวัดภาคใต้นำยาทรามาดอลมาใช้เป็นส่วนผสมของยาเสพติด เมื่อเสพแล้วทำให้มีอาการมึนงง และเคลิ้ม ซึ่งในความเป็นจริงแล้วอาการดังกล่าวเป็นผลข้างเคียงมาจากการใช้ยา ทั้งนี้เพราะยาทรามาดอลมีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดชนิดรุนแรงที่มีอาการข้างเคียงสูง ได้แก่ คลื่นไส้ มึนงง อาเจียน กดระบบหายใจ ความรูสึกสัมผัสเปลี่ยนไป เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีอาการข้างเคียงทางจิตประสาท เช่น อารมณ์แปรปรวน เฉื่อยชา ไม่กระตือรือร้น เป็นต้น 

สำหรับยาทรามาดอลจัดเป็นยาอันตรายตามกฎหมายสามารถซื้อได้ในร้านขายยาโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์แต่ต้องมีเภสัชกรเป็นผู้ส่งมอบยา มีสรรพคุณใช้บรรเทาอาการปวดในกรณีที่มีอาการรุนแรงเท่านั้นเพราะเป็นยาที่มี ผลข้างเคียงสูง และถ้าหากได้รับยาเกินขนาดจะทำให้เกิดภาวะอื่นๆ ตามมา เช่น รูม่านตาหด อาเจียน ระบบหัวใจและหลอดเลือดล้มเหลว ชักและระบบหายใจทำงานช้าลงอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว


ข้อมูลอ้างอิง : เว็บไซต์องค์การอาหารและยา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์