มารยาทศิวิไลซ์เมื่อไปดูหนัง!

มารยาทศิวิไลซ์เมื่อไปดูหนัง!



 มารยาทที่ดีในการวางตัวทั่วไปในยามไปชมละคร โขน หนัง เป็นเรื่องที่ทุกคนน่าจะรู้ๆ กันอยู่แล้วเป็นพื้นฐาน แต่ทำไม้... 

ทำไมเรายังต้องพบปะเจอะเจอกับพฤติกรรมของคนรอบข้างในโรงหนังโรงละคร ซึ่งแปลกบ้าง เปิ่นบ้าง บางครั้งก็มีเรตเอ็กซ์เรตอาร์ประปรายให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ บางพฤติกรรมที่มากระทบกับเราก็เพียงดูน่าขำ แต่บางเรื่องก็น่ารังเกียจ เพราะก่อความเดือดร้อนรำคาญใจให้เราและผู้คนรายรอบ
 คุณเองก็คงไม่อยากเป็นตัวตลก หรือเป็นบุคคลน่ารังเกียจเช่นนั้นใช่มั้ยคะ แต่รู้มั้ยว่ายังอาจมีพฤติกรรมบางอย่างของตัวเราเอง ที่เราเคยชินจนเห็นเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ ไม่รู้สึกว่าจะน่าเกลียดแต่ประการใด  แต่ถ้าจะให้ดีแล้ว เราจะมาคิดเองเออเอง ตัดสินความประพฤติของตัวเองอยู่ฝ่ายเดียวคงไม่ได้ เพราะบางเรื่องคนอื่นเขาอาจไม่ชินกับเราด้วย และเห็นว่ามันไม่เหมาะไม่งาม แถมรบกวนความสำราญของมวลชนคนดูหนังเขาได้ 

ดังนั้น ข้อแนะนำต่อไปนี้ จะช่วยให้คุณตรวจดูพฤติกรรมของตัวเองว่าได้ประพฤติตัวดีครบถ้วนเหมาะงามตามแบบแผนของผู้ดีมีอารยธรรมหรือไม่ 
  

1.ไปแต่เนิ่นๆ
 
จะได้มีเวลาเช็กดูเวลาของรอบการฉายหนังแต่ละเรื่องที่เราต้องการ เพื่อจะได้ไม่ต้องรีบตาลีตาเหลือกไปยื้อแย่งแซงคิวซื้อตั๋วให้ดูเสียกริยาไร้วัฒนธรรม  

2.รับประทานซะให้อิ่มอย่างเพียงพอ
หากมีเวลาก่อนเข้าดูหนัง ควรทาน-ดื่มเสียให้อิ่มอย่างพอเพียง จะได้ไม่ไปเกิดอาการท้องร้องโครกครากในขณะที่หนังกำลังฉายบทกระซิบกระซาบรักโรแมนติกอยู่ให้เป็นที่อับอายคนครึ่งค่อนโรง และไม่ควรทานอิ่มแน่นล้นจนไปนั่งเรอเอิ้กอ้ากให้เขาจับได้ว่าเราเป็นคนตะกละกลาม ซึ่งก็น่าอับอายพอกัน

 
 3.เข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวให้เรียบร้อย
 
เพราะการเดินแทรกแถวนั่งออกมาเข้าห้องน้ำในขณะที่ผู้ดูอื่นๆ เขากำลังอินกับหนังอยู่นั้นมันทำลายอารมณ์สำราญเป็นที่สุด 

 
4.เข้านั่งประจำที่ตั้งแต่ก่อนหนังตัวอย่างฉาย
ไม่ต้องรอจนกว่าจะได้ยินเสียงแว่วเพลงสรรญเสิญพระบารมีก่อนจึงค่อยวิ่งลนลานผ่านหน้าประชาชีเขาเข้าไปให้เกิดความหงุดหงิด และอาจพลาดไปเหยียบตุ่มตาปลาที่เท้าใครเขาให้ต้องมีเรื่องเคืองกัน

 
 5.พกลูกอมขนมขบเคี้ยวและเครื่องดื่มเข้ามาได้
แต่ก็ให้ดูด้วยว่าไม่ควรเป็นขนมที่ขบทีก็ดัง กรุบเคี้ยวทีก็ดัง แกรบลั่นสนั่นแข่งกับบทหนังในจอ หรือดูดน้ำอัดลมจนหมดถึงก้นแก้วพลาสติกทีดัง จ๊วบเป็นกริยาที่ดูแย่และน่าอายมากๆ เลยนะคะ ต้องขอร้องว่าอย่าทำ

 
 6.ปิดโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์สื่อสารชนิด
 
ที่จะส่งเสียงรบกวนออกมาแม้แต่ระบบสั่น อื้ด..อื้ดดดก็ไม่ควร ห้ามโทรฯ ออก ห้ามรับสายใดๆ ทั้งสิ้นในยามนี้ เพราะเดี๋ยวนี้แม้ว่าคุณจะปิดเครื่องไว้ก็ไม่ได้ทำให้พลาดการติดต่อกับใครซะเมื่อไร ในเมื่อผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์ทั้งหลาย ก็มีบริการส่งข้อความหรือสัญาณเตือนสายที่โทรฯ เข้า เมื่อเราปิดเครื่อง หรือการฝากข้อความเสียงได้กันอยู่แล้ว 

 
 7.หยุดทอล์คอะเบาท์เม้าท์ซี่
หรือกระซิบกระซาบทุกรูปแบบถ้าไปดูหนังกับเพื่อน เพราะคุณยังมีเวลาอยู่ด้วยกันอีกนานค่ะนาน แต่หนังเรื่องหนึ่งๆ ใช้เวลาโดยเฉลี่ยไม่เกินชั่วโมงครึ่ง ดังนั้นอดใจไว้สักนี้ด...เถอะค่ะ รับรองไม่ขาดใจตายไปก่อนแน่นอนค่ะ 

 
8.กรณีถ้าไปกับแฟน
 
จะจับไม้จับมือกันก็ได้พองาม อาจแอบหอมแก้มกันได้บ้างนิดหน่อยพอน่ารัก (แต่อย่าบ่อย) อย่าถือโอกาสใช้มุมมืดในโรงหนังมาแสดงหนังสด กอดจูบลูบล้วงกันซะเอง ให้เป็นที่อุจาดอนาจาร เพราะ ถ้าตั้งใจจะทำอย่างนี้จริงๆ แล้ว ควรไปหาที่รโหฐานเป็นการ ส่วนตัว เพราะโรงหนังเป็นสถานที่สาธารณะค่ะ   

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์