7 วิธี ช่วยคุณจัดสรรเวลา


บางครั้งการไม่มีเวลาอาจมาจากการไม่รู้ว่าจะจัดสรรเวลาอย่างไร เรามีแนวทางช่วยคุณๆ จัดสรรเวลาให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นมาฝาก 7 ข้อด้วยกัน

7 วิธี ช่วยคุณจัดสรรเวลา



1. วางแผนล่วงหน้า

          เขียนรายการที่จะต้องทำในวันรุ่งขึ้น ทั้งเรื่องการงานและชีวิตส่วนตัว เมื่อตื่นเช้าขึ้นมาอ่านทบทวนรายการที่จะต้องทำ ขีดฆ่ารายการที่ไม่จำเป็นต้องทำออกไป และพยายามกำหนดเวลาสำหรับแต่ละรายการ และพยายามปฏิบัติให้ได้ตามนั้น สิ่งสำคัญที่สุด 2 รายการคือ

          รายการโทรทัศน์

          เลือกโปรแกรมที่อยากดูล่วงหน้าตลอดทั้งสัปดาห์ และลองพินิจพิจารณาดูด้วยว่า ทำไมถึงต้องเลือกรายการนี้ มีความจำเป็นต้องดูมากน้อยแค่ไหน คุณแม่บ้านสมองไวที่ติดละครก็ไม่ว่ากัน ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าแก้ว รองเท้านางซิน บาปรัก บาปลวง เมียหลวงเมียน้อย ใดๆ ก็ตาม ควรจดลงไว้ นอกนั้นตัดออกจากรายการให้หมด และสัญญากับตัวเองว่าจะไม่เปิดดูให้เสียเวลาและเปลืองไฟด้วย

         รายการอาหาร

          หากต้องทำให้สมาชิกในครอบครัว ให้ทำรายการอาหารประจำสัปดาห์ก่อนไปจับจ่ายซื้อของ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการเสียเวลาไปซ้ำไปซากที่ซูเปอร์มาร์เก็ต และเป็นการประหยัดเงินอีกด้วย

 2. เข้มงวดกับสิ่งที่ตั้งใจไว้

          การเข้มงวดควรเป็นทั้งกับตนเองและกับผู้อื่นจะช่วยประหยัดเวลาได้อย่างมาก

          ในที่ทำงาน

          - สำหรับเรื่องการทำงาน พยายามตั้งใจทำงานในเวลาให้เสร็จสิ้น หากต้องทำล่วงเวลาควรทำเฉพาะที่ได้รับการมอบหมาย และได้ค่าจ้างตอบแทนเท่านั้น (ฟังดูเหมือนใจแคบ แต่ก็ดูยุติธรรมดี) พยายามทำงานให้เสร็จดีกว่าใช้เวลาเป็นสองเท่าเพื่อทำให้สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ อย่างไรก็ตาม คนทั่วๆ ไปไม่ค่อยชอบความสมบูรณ์แบบนักหรอก เพราะบางครั้งสิ่งดั่งกล่าวอาจทำให้คนอื่นรู้สึกอึดอัดและด้อยค่า

          - พยายามประชุมให้สั้นและได้เนื้อหามากที่สุด พยายามอย่าออกนอกเรื่อง และดึงคนรอบข้างที่ออกนอกเรื่องไปให้กลับสู่หัวข้อการประชุม 

          - พยายามกระจายงานออกไปให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม (อย่าพยายามทำตัวเป็นนางเอกเพียงคนเดียว เดี๋ยวจะพลิกบทบาทกลายเป็นนางซิน นางแจ๋ว ในที่สุด

          ในเรื่องชีวิตประจำวันที่เป็นส่วนตัว

          - อย่ารับปากในสิ่งที่ไม่อยากทำ ฟังดูง่ายแต่ทำยาก บางครั้งเราไม่สามารถปฏิเสธคนรอบข้างได้ เนื่องจากความเกรงใจ หรือกลัวคนไม่รักนิยมชมชื่นในตัวเรา แต่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเป็นที่รักของคนทั่วไป แต่สูญเสียเวลาที่จะรักตนเองและครอบครัว พยายามปฏิเสธสิ่งที่ไม่อยากทำอย่างนุ่มนวล

          - เรียนรู้ขอบเขตที่ตนเองสามารถทำได้ อย่าพยายามทำเกินขอบเขตจนรู้สึกเหนื่อยล้าและหมดแรง และอาจทำให้หมดกำลังใจได้ง่ายๆ จนกลายเป็นความรู้สึกผิด ที่ไม่สามารถเป็นยอดหญิงที่สามารถปฏิบัติการล้านแปดได้

 3. รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง

          สุขภาพที่ดีส่งผลให้เรามีความอดทนและสามารถฝ่าฝันอุปสรรคได้ ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มออกซิเจนให้แก่สมอง ช่วยให้สมองโล่งโปร่งใส มีความทรงจำเป็นเลิศ ในขณะเดียวกันการรับประทานก็ต้องให้ถูกส่วน และครบถ้วนเพื่อนำสารอาหารไปเลี้ยงสมองด้วยเช่นกัน ได้มีการวิจัยแล้วว่าออกซิเจนและสารอาหารที่ไปเลี้ยงสมองช่วยเรื่องความทรงจำ การอ่าน การตัดสินใจได้รวดเร็วแม่นยำ

 4. สังเกตดูการพักผ่อนหลับนอน

          เข้านอนเมื่อรู้สึกเหนื่อยและเพลีย พยายามนอนในที่อากาศถ่ายเท ปิดเครื่องปรับอากาศเสียบ้าง ในตอนเช้า อย่าพยายามอ้อยอิ่งอยู่บนเตียง ตั้งนาฬิกาปลุก 30 นาทีล่วงหน้า หากตื่นแล้วรู้สึกแช่มชื่นไม่แตกต่าง พยายามตั้งล่วงหน้าที่ 1 ชั่วโมงในสัปดาห์ถัดไป จะช่วยให้การเข้านอนหลับดียิ่งขึ้นและได้เวลาสำหรับทำภารกิจต่างๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย

 5. รักษาเวลา

          - ไม่นั่งจุมปุ๊กดูทีวี เพราะเหตุว่าเปิดทิ้งค้างไว้ ปิดทีวีเสีย และทำอย่างอื่นแทนเช่น การอ่านหนังสือ หรือทำงานอดิเรกอื่นๆ

          - ไม่เสียเวลานั่งร่วมวงนินทา เจรจาต้าอ่วย หากไม่มีเวลาควรหลีกเลี่ยงและเข้มงวดกับตนเอง

          - ไม่เสียเวลาอ่านนิตยสาร คอลัมน์นินทาวิพากย์วิจารณ์ที่ไร้ประโยชน์ พวกเสี่ยงทาย ทำนายโชคชะตาต่างๆ อ่านหนังสือที่มีคุณค่าและให้ความรู้ หากอ่านไปแล้วประมาณ 10 หน้า และรู้สึกว่าน่าเบื่อให้ข้ามไปอ่านตอนท้ายเลยจะได้ไม่เสียเวลา

          - หากต้องรอคอย ให้หาเรื่องต่างๆทำ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ การทำงานเล็กๆ น้อยที่สามารถเสร็จสิ้นได้ในเวลา 10 นาที

 6. เรียนรู้ที่จะกระจายงาน

          ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่ชอบกระจายงาน โดยเฉพาะงานบ้าน แต่ควรให้สามีและลูก (ที่มีอายุเกิน 5 ขวบ) ได้มีส่วนร่วมในการทำงานบ้านด้วย อย่างน้อยคนละ 20 นาทีต่อวัน ก็สามารถช่วยให้คุณประหยัดเวลาได้ คำนวณดูว่ามีสัก 3 คน รวมกันช่วยได้ถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระ และยังเป็นการเสริมสร้างเด็กๆให้มีน้ำจิตใจในการช่วยเหลือผู้หญิงทำงานบ้านอีกด้วย

อธิบายให้เข้าใจว่าทำไมถึงต้องช่วย เริ่มตั้งแต่เด็กๆ สอนให้เด็กเล็กให้รู้จักจัดห้องเอง แล้วค่อยเพิ่มงานบ้านทีละน้อย เด็กโตหน่อยอาจให้ช่วยล้างจานทำความสะอาด

 7. ประหยัดเวลา

          คุณสามารถประหยัดเวลาได้อีกมากด้วยวิธีการเหล่านี้

          - สั่งซื้อของทางไปรษณีย์ โทรศัพท์ โทรสาร อินเตอร์เน็ต แทนที่จะเสียเวลาไปซื้อของในห้างฯ เสียทั้งเวลาและเสียทั้งเงิน (บางครั้งซื้อของที่ไม่ได้ตั้งใจจะซื้อ)          - ทำอาหารเก็บไว้เผื่อมื้อต่อไป เก็บใส่ช่องแข็ง เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา

          - เลือกสีผ้าที่มีสีล้วนหรือสีเดี่ยวจะได้ประหยัดเวลาในตอนเช้า ไม่ต้องมาเสียเวลาเลือกเสื้อกระโปรงให้สีเข้าชุดกัน 

          - เลือกทรงผมที่สวยเก๋ และสะดวกง่ายดายในการตกแต่งเอง

          - ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เช่น นัดพบเพื่อน ในขณะเดียวกันก็ถือโอกาสไปชมงานศิลปะ หรือดูภาพยนตร์เรื่องที่อยากดู เข้าทำนองยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

  




7 วิธี ช่วยคุณจัดสรรเวลา


ที่มา นิตยสาร Life & Family

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์