เมื่อขี่จักรยาน คุณได้อะไรมากกว่าที่คิด

เมื่อขี่จักรยาน คุณได้อะไรมากกว่าที่คิด

 สำหรับผู้ขี่จักรยานอย่างจริงจัง หรือทีเราชอบพูดกันว่า "ขี่อย่างซีเรียส" คงไม่ต้องอธิบายกันมาก พวกท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วจากเวลาอันยาวนานที่อยู่กับมัน บางคนรัก มันเหมือนสมบัติชิ้นล้ำค่า ดูแลปรนนิบัติมันเหมือนลูกแต่สำหรับผู้ที่เริ่มสัมผัสเพราะเห็นว่ามันน่าจะดีต่อร่างกายมากกว่าการออกกำลัง รูปแบบอื่น อาจยังไม่ทราบถึงผลดีที่คุณได้ จากการขี่จักรยาน ซึ่งไม่เพียงแต่สนุกและได้ออกกำลัง แต่ยังพัวพันไปถึงวิธีการดำรงชีวิต แทรกซึมเข้าไปยังวิธีคิดในทุกเรื่องโดยไม่รู้ตัว

 

            นี่คือ คำถามที่พวกเราอาจได้รับจากผู้สงสัย หรือแม้แต่ตัวเองที่ยังสงสัยเหมือนกันว่ามันก่อเกิดสิ่งใดกับตนบ้างทุกครั้งที่ก้าวขาขึ้นคร่อมอาน

 

            นิยามแห่งความหมายของคำว่า "ขี่อย่างจริงจัง" นั้น แตกต่างไปจากการแค่ "ขี่จักรยาน" เพราะเป็นการใส่ใจในทุกรายละเอียดต้องศึกษาค้นคว้าหาความรู้และวิธีการใช้จักรยานให้เกิดประโยชน์สูงสุด เริ่มตั้งแต่ขนาดซึ่งต้องพอดีกับช่วงขาและลำตัวของคุณ ความพอดีของเฟรมจักรยานเปรียบเสมือนเสื้อผ้าที่สั่งตัด มันจะเข้ากับตัวคุณได้พอดี เคลื่อนไหวสะดวกสบาย สวมใส่ได้นาน ผลที่ได้คือลักษณะท่าทางและรูปร่างเป็นปกติ ไม่ปวดเมื่อยหรือบาดเจ็บเมื่อขี่ไกลและนาน สนุก

 

            ผลต่อมาคือ สุขภาพที่ดีขึ้น ดังที่ทราบกันมานานว่า การขี่จักรยานคือ การออกกำลังกาย แบบแอโรบิกกล้ามเนื้อหัวใจและส่วนอื่นจะแข็งแรงขึ้นการขี่จักรยานสม่ำเสมออย่างมีหลักเกณฑ์และควบคุมอาหาร ช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับหัวใจทำงานเป็นปกติ (เว้นแต่คุณจะหักโหมหรือฝ่าฝืนคำเตือนของแพทย์)

 

            การขี่ให้หัวใจเต้นประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่าเล็กน้อยจากอัตราเต้นสูงสุด อยู่ในขอบเขตการออกกำลังแบบแอโรบิกช่วยเผาผลาญไขมันได้อย่างสัมฤทธิผล ใน 1 ช.ม. คุณสามารถใช้พลังงานได้ 600-700 แคลอรี่ เทียบเท่ากับพลังงานจากข้าวมันไก่ 1 จาน ที่ดีคือคนน้ำหนักมากก็ทำได้โดยไม่กระทบกระเทือนข้อต่อหัวเข่าและข้อเท้า ผลพลอยได้ คือ เป็นการพัฒนาบุคลิกภาพ เลือดที่สูบฉีดดีช่วยให้สมองปลอดโปร่งมีการหลั่งสารแห่งความสุขหรือเอ็นดอร์ฟีน(endorphine)ตัวขจัดความหงุดหงิดอึดอัดที่เกิดจากชีวิตประจำวันอันเคร่งเครียด

 

            การขี่เป็นกลุ่มช่วยให้เข้าใจการทำงานเป็นทีมหากขาดสิ่งนี้ก็จะเกิดได้ทั้งอุบัติเหตุและขาดการยอมรับจากสังคม รวมไปถึงการตัดสินใจที่คุณจะซึมซับได้ทีละน้อยจากการทำงานร่วมกับคนอื่น ฝึกให้ใจเย็นรู้ว่าจังหวะไหนควรเร่งหรือผ่อนฝีเท้า

 

            มีเพื่อนผมหลายคนที่หันมาขี่จักรยานแล้วพบว่ากล้าตัดสินใจมากขึ้นกับงานที่ทำแม้การขี่จักรยานเล่นร่วมกันทั้งครอบครัวก็ช่วยให้รักกันมากขึ้นเพราะสมาชิกในครอบครัวสนใจสิ่งเดียวกันและ ได้แลกเปลี่ยนความคิด ได้ใกล้ชิดกันมากกว่าแต่ก่อน ซึ่งต่างคนต่างอยู่ แม้จะอาศัยอยู่ใต้ชายคาเดียวกัน

 

            แม้จักรยานในระดับ "ซีเรียส" จะค่อนข้างแพง เมื่อเทียบกับจักรยานทั่วไป แต่มันเป็นการลงทุนอันคุ้มค่า เพราะคุณได้ใช้มันจนคุ้ม เมื่อเทียบราคากับผลที่ได้ จากการใช้แล้วจะเห็นชัดว่า เราได้ประโยชน์จากมันมากกว่าเงินที่จ่าย เว้นแต่คุณซื้อมันโดยขาดการหาข้อมูล ได้จักรยานผิดขนาดและไม่สนใจค้นคว้าหาวิธีใช้ ซึ่งอาจทำให้มองยานพาหนะชนิดนี้ใน แง่มุมตรงข้าม กับใครๆ ที่ชื่นชอบมัน ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับคุณเองที่จะเลือก

 

            แต่ข้อสังเกตที่ใคร่ฝากไว้ก็คือ ถ้ามันไม่ดี ขี่แล้วน่าเบื่อ จักรยานคงสูญพันธุ์ไปนานแล้ว ไม่ได้พัฒนารูปแบบให้เป็น "ยานพาหนะสามัญประจำบ้าน" เช่นทุกวันนี้

 

            แม้คุณภาพชีวิตของคุณจะดีขึ้นอีกเพียงนิดเพราะจักรยานผมก็ดีใจที่บทความนี้ได้มี ส่วน หวังเป็นอย่างยิ่งครับว่าสักวันเราคงได้ขี่จักรยานด้วยกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์