เล็บบอกสุขภาพ

เล็บบอกโรค



เล็บบอกสุขภาพ (Health plus)

          คุณกำลังสงสัยว่าตัวเองเป็นโรคโลหิตจางหรือเปล่า หรืออยากรู้ว่าตัวเองได้รับวิตามินซีเพียงพอหรือไม่ คำตอบอาจอยู่ที่ปลายนิ้วของคุณ ลองทำตัวเป็นนักสืบสุขภาพสำรวจดูเล็บของคุณดูหน่อยเป็นไร

1.ปัญหา : เล็บนิ่มงอ

          "เล็บที่ดีต้องมีความยืดหยุ่น ผิวเรียบ เกลี้ยงโค้ง แต่ถ้าเล็บนิ่มเกินไปและบิดงอได้ แสดงว่าคุณได้รับแคลเซียม โปรตีน และไขมันจำเป็นไม่เพียงพอ" มาริลีน เกลนวิลล์ ผู้เชี่ยวชาญของ Health Plus กล่าว

What can we do :

          ทานอาหารจำพวกโปรตีนให้มากขึ้น เช่น เนื้อไก่และปลา ดื่มนมที่มีแคลเซียมสูง และผักใบเขียว ถั่วเปลือกแข็งและเมล็ดพืชที่มีกรดไขมันจำเป็นสูง

          ทานอาหารเสริมที่มีสาร MSM (Methyl Sulphur Methane) ช่วยบำรุงเส้นผมและเล็บ MSM อยู่ในรูปของกำมะถันอินทรีย์ (organicsulphur) ซึ่งร่างกายนำไปใช้ผลิตเคราติน (Keratin เป็นส่วนประกอบหลักของเล็บ) โดยเคราตินจะลดลงไปตามอายุ ดังนั้นการรับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสาร ดังกล่าวจึงช่วยเสริมสร้างให้เล็บแข็งแรง

          ผลการทดลองยังพบว่าอาหารเสริมที่มีไบโอติน (วิตามินเอช) ช่วยทำให้เล็บหนาขึ้น 25% ใน 6 เดือน เกลือแร่ซิลิกา (พบในสมุนไพร horsetail) เป็นสารบำรุงเล็บชั้นดี ทำให้เล็บแข็งแรง

2.ปัญหา : เล็บเปราะบาง

          บาร์ติ วาส ผู้เขียนเรื่อง Beauty Wisdom กล่าวว่า อาการดังกล่าวชี้ว่าเนื้อเยื่อที่อยู่ใต้แผ่นเล็บสูญเสียความชุ่มชื้น หรือไม่อาจเกิดจากเลือดไหลเวียนไม่ดี

What can we do :

          "ทำร่างกายทั้งหมดรวมทั้งเล็บของคุณให้ชุ่มชื้น โดยการดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร" บาร์ติแนะนำ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ สมุนไพรจำพวกใบแปะก๊วยช่วยให้โลหิตไหลเวียนสู่ปลายมือปลายเท้า โดยเฉพาะถ้าป่วยเป็นโรคเรย์นอยด์ (อาการมือชา นิ้วมือซีดขาวแล้วเปลี่ยนเป็นสีม่วงคล้ำ) ในช่วงฤดูหนาวรับประทานวันละ 120 มิลลิกรัม

          สวมถุงมือเป็นประจำ เพื่อป้องกันมือและเล็บจากความแรงของผงซักฟอก ใช้น้ำมันโจโจบา หรือน้ำมันอัลมอนด์ถูนวดที่เล็บและนิ้วมือตอนนอน อย่าใช้น้ำยาล้างเล็บที่มีส่วนผสมของอะเซโทน (acetone) เพราะจะทำให้เล็บแห้ง

3.ปัญหา : เล็บเป็นจุดขาว

          ดอกหรือจุดขาว ๆ บนเล็บมักเป็นสัญญาณบ่งชี้ขาดสังกะสี ไม่ใช่แคลเซียม นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากอาการบาดเจ็บที่พื้นเล็บ ซึ่งทำหน้าที่สร้างเซลล์เล็บ

What can we do :

          รับประทานอาหารที่อุดมด้วยสังกะสีอย่างสัตว์น้ำที่มีเปลือก เช่น กุ้ง หอย ปู เนื้อสัตว์ และโฮลเกรน (whole grains-ธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อย มีเส้นใยอาหารสูง) อย่าใช้เล็บงัดฝาหรือแทะเล็บ เพราะจะไปทำลายตัวสร้างเล็บ (nail matrix) ร่างกายสูญเสียสังกะสีได้ง่าย หากเกิดความเครียด จึงควรคลายเครียดด้วยการเล่นโยคะหรือนั่งสมาธิ การแช่ตัวในอ่างอาบน้ำที่ผสมน้ำมันอโรมาเธอราพี 2-3 หยด ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้เช่นกัน

4.ปัญหา : เกิดร่องขึ้นตามขวางที่เล็บ

          นี่เป็นสัญญาณของการขาดวิตามินบี จ๊าค เจฟฟอร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านเล็บซึ่งร่วมงานกับคนดังมากมายอย่าง โซเฟีย ลอเรน และ เบลินดา คาร์ลิเซิลกล่าวว่า "ดิฉันมักบอกให้ลูกค้าทราบ ถ้าพวกเขาเพิ่งเป็นโรคนี้ไม่นาน จะบอกได้อย่างไรว่าร่องตามขวางบนเล็บเกิดขึ้นนานแค่ไหนแล้ว ตามปกติเล็บจะงอกจากโคนถึงปลายกินเวลานาน 6-9 เดือน หากร่องเกิดขึ้นกึ่งกลางเล็บ นั่นชี้ว่าคุณเป็นโรคนี้มา 3-4 เดือนแล้ว"

What can we do :

          งดอาหารประเภทจั๊งค์ฟู้ด ตลอดจนถึงสารก่อมลพิษต่าง ๆ เช่น น้ำอัดลม คาเฟอีน นิโคติน และแอลกอฮอล์ ทานอาหารที่มีวิตามินบีมาก ๆ เช่น โฮลเกรนและผักใบเขียว

5.ปัญหา : เกิดร่องขึ้นตามยาวที่เล็บ

          "เกิดขึ้นเนื่องจากอายุที่มากขึ้น นอกจากนี้ยังชี้ว่าร่างกายขาดกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งจำเป็นต่อการย่อยสารอาหารต่าง ๆ" ฮาเซล คอร์ตนีย์ ผู้เขียนเรื่อง 500 of The Most Important Health Tips You’ll Ever Need กล่าว

What can we do :

          ทานอาหารแต่พอประมาณในแต่ละมื้อ เคี้ยวให้ละเอียด เลือกทานอาหารที่มีเอนไซม์ช่วยย่อย เช่น มะละกอและสับปะรด หรือจะเลือกทานอาหารเสริมที่มีเอนไซม์ช่วยเร่งการย่อย

6.ปัญหา : เล็บซีด

          หากเนื้อเยื่อใต้แผ่นเล็บดูซีด และ/หรือมีรูปร่างเว้าเหมือนช้อน นั่นอาจชี้ว่าคุณเป็นโรคโลหิตจาง

What can we do :

          ทานอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กมาก ๆ เช่น เนื้อแดงและผักใบเขียวเข้ม ดื่มน้ำส้มคั้นที่อุดมด้วยวิตามินซี 1 แก้วควบคู่กับอาหาร เพื่อให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี หากสงสัยว่าตัวเองเป็นโรคโลหิตจาง ให้ไปพบแพทย์

7.ปัญหา : ผิวหนังรอบเล็บ แตกหรือลอก

          หรือที่รู้จักกันในชื่อ hang nails ชี้ว่าร่างกายขาดวิตามินซี กรดโฟลิก หรือโปรตีน หรือาจเกิดจากชอบกัดเล็บ

What can we do :

          ทานอาหารเสริมจำพวกวิตามินรวมทุกวัน รวมถึงทานอาหารที่มีโปรตีนมาก ๆ เช่น เนื้อไก่ ปลา และเต้าหู้ ใช้แฮนด์ครีมที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ และอีฟนิ่งพริมโรสทาลูบไล้มือ และเลิกนิสัยกัดเล็บ

8.ปัญหา : สีเล็บผิดปกติ

          ถ้าเนื้อเยื่อใต้แผ่นเล็บมีสีเหลือง ขณะที่คุณไม่ใช่คนสูบบุหรี่ อาจเป็นไปได้ว่ามีปัญหาเกี่ยวกับตับ หากเล็บมีสีขาวหนา ๆ แสดงว่าเป็นเชื้อรา

What can we do :

          ทานอาหารเสริมที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงตับหรือทาครีมฆ่าเชื้อรา หากยังไม่หาย ควรไปพบแพทย์

อาหารบำรุงเล็บ...

          โปรตีน : ปลา, เนื้อสัตว์, เต้าหู้, ถั่วจำพวก pulses ซึ่งเป็นถั่วที่มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ เมล็ดมีแป้งสูง เช่น ถั่วเขียว, ถั่วแดง, ถั่วดำ, ชีส, ไข่, ถั่วที่มีเปลือกแข็ง (nuts) และเมล็ดพืชต่าง ๆ

          เหล็ก : หอยแครง (ลวก), เนื้อแดง, ซีเรียลอาหารเช้าเสริมธาตุเหล็ก, รำข้าวสาลี, ผักใบเขียว

          ซัลเฟอร์ : มัสตาร์ดป่น, ถั่วลิสง, ปลาคอด, ไก่งวง

          แคลเซียม : ผลิตภัณฑ์นม, โมลาส (molasses) หรือกาก น้ำตาล, ทาฮินี่ (tahini – เมล็ดงากวนน้ำมันจนข้น), ปลาซาร์ตีน, ลูกฟิกตากแห้ง, นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม, น้ำส้มคั้น, ผักใบเขียว

          สังกะสี : กุ้ง, ปู, หอย, ชีส, จมูกข้าวสาลี, เนื้อสัตว์, ถั่วเปลือกแข็ง, เมล็ดพืชต่าง ๆ
ไบโอติน : ตับสัตว์, เนยถั่ว (peanut butter), ถั่วจำพวก pulses, แป้งถั่วเหลือง, ข้าวกล้อง, ไข่แดง

          กรดไขมันจำเป็น : น้ำมันปลา (จากปลาแซลมอน, แมคเคอเรล, แอนโชวี่), น้ำมันแฟล็กสีด, สตาร์ฟลาวเวอร์ออยล์ (starflower oil), น้ำมันมะกอก, เฮเซลนัท และเมล็ดพืชต่าง ๆ

          ซิลิก้า : อัลฟัลฟา (alfalfa), ข้าวกล้อง, โฮลเกรน, น้ำแร่, ถั่วเหลือง

          วิตามินบีรวม : เนื้อสัตว์, โฮลเกรน, บร็อกโคลี, ซีเรียล อาหารเช้าเสริมวิตามินบีรวม, อาหารจากผลิตภัณฑ์นม, ข้าวกล้อง, ถั่วเปลือกแข็ง (nuts) และถั่วจำพวก pulses



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://health.kapook.com/view9898.html

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์