ท้าแดดปลอดภัยเลี่ยง มะเร็งผิว

ท้าแดดปลอดภัยเลี่ยง มะเร็งผิว



      ก่อนออกไปเผยผิวท้าแดดในช่วงหน้าร้อนสุด ๆ ปีนี้ โดยเฉพาะหนุ่มๆ สาวๆ ที่เตรียมแพ๊คกระเป๋าพักร้อนไปเที่ยวทะเล มีข้อควรรู้เกี่ยวกับแสงแดดที่สามารถก่อให้เกิดปัญหาผิวหนังได้ โดยคำแนะนำจาก พญ.ธวลิดา เวชชวณิชย์ แพทย์ผิวหนัง เลเซอร์ศัลยกรรม โรงพยาบาลพระรามเก้า บอกไว้ว่า แสงแดดที่ส่องจากดวงอาทิตย์มายังโลก มีรังสีอุลตราไวโอเลต หรือ ยูวี ซึ่งก็มีทั้ง ยูวีที่เป็นประโยชน์ และให้โทษ 

      ยูวี ในด้านที่เป็นประโยชน์นั้น เมื่อถูกคอเลสตอรอลใต้ผิวหนังจะทำปฏิกิริยาที่ทำให้ตับผลิตวิตามินดี ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ทำให้กระดูกแข็งแรง โดยช่วงเวลาที่เหมาะกับการถูกแสงแดด คือ ก่อน 9.00 น. และ หลัง 15.00 น.

   ขณะที่ ยูวี ในด้านลบ ก่อให้เกิดปัญหาผิวพรรณ ทั้งรอยด่างดำ หมองคล้ำ ฝ้า กระ สุขภาพผิวย่ำแย่ หากรุนแรงก็อาจถึงขั้นมะเร็งผิวหนัง ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งจากการถูกแดดในช่วง 9.00 – 15.00 น บ่อยครั้ง ร่วมกับปัจจัยอื่น ๆ เช่น ลักษณะของผิวที่แตกต่ากันในแต่ละคน

       ยังมีสิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับ ยูวี ที่แบ่งออกเป็น ยูวีเอ ยูวีบี และยูวีซี โดยตัวที่สาดแสงลงชั้นผิวหนังได้ลึกที่สุดคือ ยูวีเอ ก่อให้เกิดรอยดำ หมองคล้ำ ผิวหน้าไม่กระจ่างใส ส่วนยูวีบี แม้จะเข้าสู่ผิวหนังได้ไม่ลึก แต่ก็อาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง และรอยไหม้

         ส่วนยูวีชนิดซี โดยปกติจะไม่สามารถเข้ามายังโลก เพราะถูกป้องกันโดยโอโซน แต่ในปัจจุบันชั้นโอโซนถูกทำลายลงก็อาจทำให้ยูวีซีส่องเข้ามาถึงโลกได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตราย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์