คุณรู้อะไรเกี่ยวกับไข่ที่ใช้ทานบ้าง

คุณรู้อะไรเกี่ยวกับไข่ที่ใช้ทานบ้าง


- ทำไมไข่ทุกฟองไม่ฟักเป็นตัว

ไข่ที่ถูกปล่อยออกมาตามท่อรังในขบวนการผลิตของไข่อย่างสม่ำเสมอในแต่และฟอง สำหรับตัวแม่ไก่ก็พร้อมจะวางไข่ ในกระบวนการนี้จะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยไม่สนใจว่าไข่แต่ละฟองจะได้มีการปฏิสนธิหรือไม่ก็ตาม นั่นก็คือสาเหตุที่ไข่ไก่ทุกฟองไม่ฟักออกมาเป็นตัว


- อะไรมีประโยชน์กว่ากันระหว่างไข่ดิบกับไข่สุก
ในขบวนการผลิตของไข่อาจทำให้สิ่งสกปรกซึมผ่านตามรูพรุนของไข่ หรือไม่ไข่อาจได้รับเชื้อบางอย่างจากตัวแม่ ทำให้ไข่ดิบอาจจะมีเชื้อโรคปะปนอยู่ และไข่ขาวดิบยังย่อยยากอีกด้วย หากเรากินไข่ขาวดิบๆ เข้าไป มันจะผ่านกระเพาะอาหารและลำไส้ไปง่ายๆ โดยไม่ได้รับการย่อย ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆ นี้ได้ หากคิดจะกินไข่ลวกควรลวกให้ไข่ขาวสุกเสียก่อน


- เก็บไข่อย่างไรให้ได้นาน

ลักษณะของเปลือกจะ เป็นรูพรุนตลอดทั้งฟอง รูที่เปลือกมีขนาดเล็กมาก โดยที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ผิวของไข่ที่เราเห็นอยู่นั้นจึงดูเรียบเนียน เมื่อเปลือกมีรูพรุนทำให้ไข่สามารถดูดซึมกลิ่นต่างๆ เข้าไปได้ง่าย จึงไม่ควรเก็บไข่ไว้กับอาหารพวกที่มีกลิ่นฉุน เช่น กะปิ น้ำปลา ควรเก็บไข่ไว้ในตู้เย็นจะเหมาะกว่าเก็บไว้ในที่อุณหภูมิปกติ และควรเรียงไข่ลงในภาชนะแล้ววางไว้บนชั้นวางธรรมดาของตู้เย็นจะดีกว่าใส่ในช่องวางไข่ที่ผนังประตู เพราะบริเวณนี้จะมีอุณหภูมิที่สูงทำให้ไข่เสียเร็วขึ้น


- วางไข่ลงในลักษณะไหนถึงจะดี

ควรวางด้านแหลมของไข่ลงและให้ด้านป้านอยู่บน ไข่แดงจะมีน้ำหนักเบากว่าไข่ขาว แม้จะพยายามลอยตัวขึ้นด้านบน แต่ก็จะปะทะกับโพรงอากาศที่อยู่ทางด้านป้านแทนการปะทะกับเปลือกไข่โดยตรง ไข่แดงจึงอยู่ตรงจุดกลางใบ หากเราเปลี่ยนเอาทางด้านป้านลงไข่แดงจะลอยขึ้นไปติดที่ เปลือกไข่ทำให้ไข่แดงแตกง่ายเวลาตอก ดังนั้นการเก็บไข่ที่ถูกต้องจึงควรนำด้านแหลมลงทุกครั้ง


- ประโยชน์ของไข่ไม่ใช่แค่เป็นอาหาร

ไข่แดง สามารถนำมาทำสบู่ สี แชมพู ตกแต่งหนังสัตว์ บำรุงผิว
ไข่ขาว นำมาทำเป็นส่วนประกอบของยางบางชนิด ทำสีทาสิ่งของ ทำกาว ทำหมึกพิมพ์ ช่วยย้อมหนัง แล้วยังกำจัดสิวเสี้ยนได้อีกด้วย
เปลือกไข่ นำมาทำอาหารสัตว์ ปุ๋ย และนำไปทำสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ได้อีกหลายอย่าง

จาก Pitchaya's Food

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์