ดูแลฟัน-รักษาเหงือก

ดูแลฟัน-รักษาเหงือก



        ทุกวันนี้คุณผู้อ่านมั่นใจในวิธีการดูแลรักษาความสะอาดฟันและเหงือกของตนเองมากแค่ไหน แต่ถ้าไม่อยากฟันผุ เป็นโรคเหงือกล่ะก็ ควรให้ความสำคัญกับการขจัดเศษอาหารเพื่อลดโอกาสให้คราบจุลินทรีย์ที่มีลักษณะเป็นคราบเหนียว ๆ ทำปฏิกิริยากับเศษอาหาร เปลี่ยนน้ำตาลเป็นกรด ทำลายผิวฟันจนเป็นรู เกิดฟันผุ หรือสึกกร่อนทั้งยังรวมตัวกับแคลเซียมในน้ำลายแล้วเกิดหินปูน เกาะคอฟันและผิวรากฟัน ส่งผลให้เหงือกอักเสบ

การทำความสะอาดฟันและเหงือกนั้นควรเริ่มจากใช้ไหมขัดฟันช่วยทำความสะอาดซอกฟัน ซึ่งมีประสิทธิภาพกว่าการใช้ไม้จิ้มฟันที่อาจทำให้เกิดช่องโหว่ในร่องเหงือกมากขึ้น โดยการใช้ไหมขัดฟันต้องระวังอย่าให้บาดเหงือก

จากนั้นจึงแปรงฟัน โดยเลือกแปรงขนนิ่ม เลี่ยงการใช้แปรงขนแข็ง เพราะฟันจะสึกกร่อน และแปรงในทิศทางที่ถูกต้อง คือ ขณะแปรงฟันบน ปัดแปรงลงล่าง เมื่อแปรงฟันล่าง ปัดแปรงขึ้นบน แทนการแปรงตามถนัดปัดขึ้น-ลงตามความสะดวกและรวดเร็ว แต่วิธีดังกล่าวจะทำให้เหงือกร่น ส่วนบริเวณซอกฟันสามารถใช้แปรงสีฟันเฉพาะที่ช่วยทำความสะอาดได้

หลังการแปรงฟันก็จะต้องอมน้ำยาบ้วนปากที่ช่วยลดจำนวนแบคทีเรียได้ชั่วขณะ ดังนั้นหลังมื้ออาหาร ควรทำความสะอาดฟันและเหงือก หรืออย่างน้อย 2 ครั้ง ต่อวัน คือ หลังตื่นและก่อนเข้านอน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์