♣ มื้อเช้า เราควรทานอาหารประเภทไหนดี ♣

♣ มื้อเช้า เราควรทานอาหารประเภทไหนดี ♣


Q: มื้อเช้า เราควรทานอาหารประเภทไหนดี


A:  อาหารเช้าที่ดีควรเป็นอาหารครบมื้อ มีทั้งข้าว เนื้อสัตว์ ผัก ไขมัน และกินผลไม้เป็นของหวาน อาหารเช้าควรให้พลังงานไม่ต่ำกว่า 500 กิโลแคลอรี ควรมีสารอาหารโปรตีนประมาณ 15 กรัมด้วย ซึ่งจะต้องมาจากเนื้อสัตว์ประมาณ 50 กรัม และจากข้าวอีก 100 กรัม อาหารเช้าที่น้อยกว่านี้ไม่พอจะให้สบายท้องจนถึงเวลากลางวัน


          ถึงแม้ว่าจะมีอาหารหลายอย่างที่ให้โปรตีน เราต้องเลือกโปรตีนจากสัตว์และพืชผสมกัน อาหารที่มีโปรตีนมักจะมีไขมันอยู่ด้วย เนื้อสัตว์ที่ให้โปรตีนจะให้ไขมันด้วย เนื้อสัตว์ที่นุ่มมาก จะมีไขมันแทรกอยู่มาก ดูรายการสารคดีการเลี้ยงหมูขุน โคขุน ไก่เนื้อ จะเห็นว่าสัตว์พวกนี้ไม่ได้ออกกำลังกาย อยู่ในโรงเลี้ยงพื้นที่น้อยพอดีตัวสัตว์ เลี้ยงสัตว์ให้อ้วน เนื้อนุ่ม อาหารที่มีเนื้อนุ่มจึงมีไขมันที่มาจากสัตว์ เป็นไขมันที่เป็นอันตรายต่อหัวใจและหลอดเลือด เราจะได้โปรตีนจากข้าวและผัก พร้อมกันนั้นก็ได้น้ำมันถั่วซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัว มีประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือด


          อาหารเช้าที่ดีต้องมีผักสีเขียว เช่น ผักบุ้ง คะน้า ตำลึง ใบกะเพรา ใบมะกรูด ใบชะพลู อาหารที่ดีต้องมีผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นๆครึ่งหนึ่ง การกินผักหมายถึงกินผักที่มีสีสด ในจำนวนมากเป็นครึ่งหนึ่งของอาหารทั้งมื้อ ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำก็ควรจะต้องใส่ถั่วงอกและตำลึงมากๆ อ่านแล้วนำไปปรับให้เข้ากับตัวเองนะคะ  


 


ข้อมูลจาก share.psu.ac.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์