♣ วิธีคลายเครียดในที่ทำงานภายใน 5 นาที ♣

♣ วิธีคลายเครียดในที่ทำงานภายใน 5 นาที ♣



อ.ดร.แคตลีน ฮอลล์ ผู้อำนวยการสถาบันความเครียด (Stress Institute) มีคำแนะนำดังต่อไปนี้


เบรคเสียบ้าง


ถ้ารู้สึกเครียด นั่งนานเกิน 1-2 ชั่วโมง หรือรู้สึกปวดเมื่อย... น่าจะลองฟังเพลงดู (ถ้าทำได้), การฮัมเพลง หรือร้องเพลงเบาๆ ช่วยคลายเครียดได้ดี หรือถ้าไม่ชอบเพลง... ลองสวดมนต์สั้นดูน่าจะช่วยได้เช่นกัน


การลุกขึ้นยืนดูรูปภาพบางอย่าง เช่น รูปเจ้าตัวน้อย รูปน้องที่บ้าน (น้องหมา น้องปลา น้องแมว ฯลฯ) ฯลฯ แล้วหอมลงไปที่รูปเบาๆ แบบนี้ช่วยได้เช่นกัน

ฝึกหายใจช้าๆ (ไม่เกิน 10 ครั้ง/นาที) เป็นประจำ ควรทำจนชำนาญ เพราะจะช่วยคลายเครียดได้เร็ว

คนเรามีวิธีเบรคหรือพักระหว่างการทำงานไม่เหมือนกัน ทว่า... ควรระวังอย่าไปรบกวนคนอื่น และดูด้วยว่า ที่ทำงานอนุญาตให้ทำหรือไม่ด้วยเสมอ

วิธีที่ทำได้สำหรับคนทั่วไป คือ ลุกขึ้นเดิน หายใจช้าๆ ลึกๆ เดินขึ้นลงบันได 1 ชั้น เข้าห้องน้ำ ล้างก๊อก-ล้างมือด้วยสบู่ ดื่มน้ำ แล้วกลับมาทำงานต่อ

หาเรื่องขำขัน

คุยหรืออ่านเรื่องโจ๊ก ขำขันสักเรื่อง

คุยกัน

พูดคุยหรือส่ง e-mail สั้นๆ สัก 2-3 ประโยคถึงกับเพื่อนหรือคนที่รู้ใจ... ความสัมพันธ์ดีๆ มักจะช่วยคลายเครียดได้

รีดเอนดอร์ฟินส์

เอนดอร์ฟินส์ (endorphins) เป็นกลุ่มสารความสุขที่หลั่งออกมาเมื่อคนเราออกแรง-ออกกำลัง หรือทำสมาธิ 

ลุกขึ้นเดินเร็วๆ ขึ้นลงบันได 1 ชั้น หรือไม่ก็ทำท่ายืดเส้นยืดสายเบาๆ... ท่าที่ดีมาก คือ กำมือ-แบมือแรงๆ แล้วทำแบบนี้กับนิ้วเท้าแรงๆ 2-3 ครั้ง หรือไม่ก็ล้างก๊อก-ล้างมือด้วยสบู่ ใช้มือนวดมืออีกข้างหนึ่งแรงๆ พอมืออุ่นแล้ว รีบใช้มือที่อุ่นวางแนบใบหู คลึงใบหูเป็นรูปวงกลมจนใบหูอุ่นขึ้นเล็กน้อย

เขียนอะไรลงไป

ถ้ามีเวลาสักครู่... การเขียน บันทึก วาดแผนที่ หรือวาดภาพอะไรช่วยคลายเครียดได้ กลไกที่เป็นไปได้ คือ การเขียนดึงความสนใจออกไปจากเรื่องที่เครียด ทำให้การคิดวนซ้ำซาก หรือหมกมุ่นกับที่เครียดหยุดลง เปรียบคล้ายการหยุด "พายเรือในอ่าง" สักครู่หนึ่ง

งีบสั้นๆ

อ.ดร.วิลเลียม แอนโตนี มหาวิทยาลัยบอสตัน แนะนำว่า การนอนช่วงสั้นๆ (5-10 นาที) ช่วยลดเสี่ยงโรคหัวใจ ทำให้ประสิทธิผล ความตื่นตัว และสมาธิในการทำงานเพิ่มขึ้น

เปลี่ยนเรื่องคิด

เล่นเกมส์ หรือทำอะไรสนุกๆ ในเวลาสั้นๆ เพื่อให้ใจออกไปจากเรื่องที่เครียดสักครู่ แต่ต้องระวังเล่นเพลิน

ชาสักถ้วย

ชาแบบไหนก็ได้สักถ้วย ตามด้วยการเดินไปเดินมา ขึ้นลงบันได 1 ชั้น ช่วยเพิ่มการเผาผลาญกำลังงาน ลดเสี่ยงอ้วนด้วย ช่วยป้องกันโรคและพิษภัยสารพัดได้ด้วย 

 

ข้อมูลจาก นิตยสาร 'Health'

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์