เคล็ด (ไม่) ลับ... หลับอย่างเป็นสุข

เคล็ด (ไม่) ลับ... หลับอย่างเป็นสุข



 

          ปัจจุบันมีผู้คนอยู่จำนวนไม่น้อย ประสบปัญหานอนไม่หลับหรือภาวะนอนหลับยาก ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากรูปแบบการใช้ชีวิตทุกวันนี้ ต้องผจญกับสภาวะแวดล้อมต่าง ๆ ที่ล้วนส่งผลให้เกิดปัญหาโดยตรง

          แม้อาการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับยากนั้นจะถือเป็นเรื่องปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยมีปัจจัยภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องก็ตาม แต่หากปล่อยไว้นานก็จะส่งผลเสียร้ายแรงต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย รวมถึงยังนำไปสู่โรคอื่น ๆ ตามมาได้

          ...เพราะอย่างนี้ เลยไม่พลาดที่จะนำเคล็ดลับดี ๆ เพื่อการนอนหลับอย่างเป็นสุข มาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ



 1.สร้างนิสัยให้เป็นกิจวัตร

          โดยเข้านอนและตื่นให้เป็นเวลาทุกวัน เพื่อเป็นการปรับสภาพร่างกายให้ชินกับภาวะง่วง และอยากนอนหลับในเวลานั้น รวมถึงการตื่นในตอนเช้า โดยปกติ ควรพักผ่อนให้ได้อย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง

 2.หากิจกรรมทำก่อนนอน

          เพื่อเป็นการผ่อนคลายก่อนนอน โดยอาจเลือกเป็นการฟังเพลงเบา ๆ หรือเขียนบันทึกประจำวัน หรือการมีเพศสัมพันธ์ของสามีภรรยาก็ถือเป็นกิจกรรมผ่อนคลาย และช่วยให้หลับสบาย

 3.งดเครื่องดื่มที่กระตุ้นให้ตื่นตัว
    โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนทั้งหลาย แต่ควรหันมาจับน้ำสมุนไพรอุ่น ๆ ก่อนนอนแทน เช่น น้ำสมุนไพรคาโมมายด์หรือน้ำผึ้งผสมในน้ำอุ่น ซึ่งมีสรรพคุณช่วยให้หลับสบาย

 4.ปรับอุณหภูมิห้องนอนให้เหมาะสม

          คงไม่ดีแน่หากจะต้องนอนในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท ร้อนอบอ้าว หรือหนาวจนตัวสั่น การปรับอุณหภูมิห้องให้พอดี ก็มีส่วนทำให้คุณนอนหลับสบายได้ตลอดทั้งคืน


 5.ห้องนอนอย่ามองข้าม

          ควรเลือกเครื่องนอนที่ทำจากไม้ธรรมชาติ และปราศจากสารพิษ หมั่นกำจัดฝุ่น เปลี่ยนผ้าปูที่นอนเสมอ และไม่ควรมีข้าวของที่ไม่จำเป็นอยู่ในห้องนอน เช่น ทีวี กองหนังสือ อาหาร เพราะชื่อก็บอกแล้วว่าห้องนอน

 6.บรรยากาศ ชวน (หลับ) ฝันดี

          การสร้างบรรยากาศในการนอนก็เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ ด้วยกลิ่นหอมของสมุนไพร โดยเลือกกลิ่นลาเวนเดอร์บาล์ม อาจวางไว้ข้างหมอนเพื่อสูดกลิ่นหอมขณะนอนหลับ

 7.อาหารกับการนอน

          มีอาหารหลายประเภทที่มีสารอาหารสำคัญช่วยในการนอนหลับได้ เช่น อาหารจำพวกถั่วชนิดต่าง ๆ ผักใบเขียว ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต มัน เผือก กล้วย และอินทผลัม

 8.รู้จักปล่อยวาง

          เมื่อถึงเวลานอน ควรปล่อยร่างกายและจิตใจให้ว่าง หลีกเลี่ยงการนำเรื่องเครียด ปัญหาเรื่องงานต่าง ๆ มาคิด หรือทำในช่วงก่อนนอน เพราะภาวะดังกล่าวจะส่งผลให้คุณนอนไม่หลับนั่นเอง

 9.อย่างีบหลับกลางวันโดยไม่จำเป็น

          เพื่อให้ร่างกายต้องการพักผ่อนในยามค่ำคืนอย่างเต็มที่ การไม่งีบหลับในช่วงกลางวันจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้ หรือหากง่วงมากก็ไม่ควรหลับนานเกิน 1 ชั่วโมง และควรหลับก่อนบ่าย 3 โมงเท่านั้น


          เพราะการพักผ่อนนอนหลับ(สนิท)อย่างเพียงพอ มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ และพร้อมเสมอสำหรับวันพรุ่งนี้


ใครที่กำลังประสบปัญหาอย่าลืมนำเคล็ดลับดี ๆ เหล่านี้ไปปฏิบัติกันดูนะคะ รับรองว่านอนหลับ (ฝันดี) อย่างเป็นสุขแน่นอนค่ะ



ที่มา
fwmail

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์