สัญญาณเตือนภัย ผู้ชายวัยแพลทินัม

สัญญาณเตือนภัย ผู้ชายวัยแพลทินัม




นี่เป็นเรื่องที่ควรรู้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงและไม่ใช่เรื่องของ ′ผู้ชายวัยทอง′ แต่เป็นเรื่องของ ′ผู้ชายวัยแพลทินัม′


นายแพทย์สุขประเสริฐ จุฑากอเกียรติ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลเวชธานี บอกว่า ผู้ชายเมื่อมีอายุมากขึ้นจะแตกต่างกับผู้หญิงที่หมดประจำเดือน เรียกว่าเข้าสู่วัยทอง แต่ผู้ชายนั้นลูกอัณฑะจะทำงานไปตลอดชีวิต จึงขอเรียกผู้ชายกลุ่มนี้ว่า ผู้ชายวัยแพลทินัม

 รื่องใหญ่ของผู้ชายวัยแพลทินัมนอกจากจะเสื่อถอยลงตามวัยแล้วยังมีอีก 2 เรื่องใหญ่ นั่นคือ ต่อมลูกหมากโต และความเสื่อมสมรรถนะเพศที่ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ

ฉะนั้นนอกจากตรวจทั่ว ๆ ไปแล้วต้องดูลูกหมากด้วย
สำหรับผู้ชายตั้งแต่อายุสี่สิบกว่า ลูกหมากจะโตไปเรื่อย  แต่พออายุ 50 ขึ้นไปจะมีอาการชัดเจน 


ลูกหมากนั้นจะล้อมท่อปัสสาวะอยู่ หากลูกหมากโตขึ้นจะบีบ ท่อปัสสาวะให้เล็กลง ปัสสาวะแต่ละครั้งจะไม่หมด ทำให้ปัสสาวะบ่อย และเมื่อบีบให้ท่อปัสสาวะแคบลงมากขึ้น สุดท้ายก็ฉี่เป็น  หยด ๆ ไม่สะเด็ดเสียที  และยังทำให้เกิดการระคายเคือง  หรือบางทีพอปวดก็จะเล็ดราดเลย

 

การรักษาด้วยการกินยาจะมี 2 กลุ่ม

คือกลุ่มที่ทำให้ลูกหมากคลายไม่รัดท่อปัสสาวะ แต่ว่าลูกหมากยังโตต่อเนื่อง 

อีกกลุ่มหนึ่งทำให้ลูกหมากเล็กลง แต่ถ้าหยุดยาลูกหมากจะกลับมาใหญ่ เหมือนเดิม ทำให้ต้องกินยาไปเรื่อย ๆ 
แต่ถ้าหากโตมาก ๆ ก็ต้องใช้กล้องตัดลูกหมากออกเลย 

 และอีกเหตุหนึ่งที่ต้องมาตรวจลูกหมาก ก็เพราะว่าชายวัยแพลทินัมจะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ โดยเอนไซม์ส่วนใหญ่จะมาจากต่อมลูกหมาก ถ้าสูงเกิน 4 นาโนแกรมต่อเอ็มแอลจะบ่งบอกว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก 

ส่วนอีกปัญหาใหญ่ของชายวัยแพลทินัม นั่นคือปัญหาสมรรถนะทางเพศ

 

นายแพทย์สุขประเสริฐกล่าวว่า สำหรับปัญหาสมรรถนะทางเพศ หรือนกเขาไม่ขัน หรืออีดีนั้นต้องเช็กก่อนว่าปัญหาของเขาอยู่ตรงไหน ปัญหาทางกาย หรือปัญหาทางใจ

 หากพบว่าเป็นปัญหาที่ตัวอวัยวะเพศ เนื่องจากเส้นเลือดจะทำหน้าที่ให้อวัยวะเพศแข็งโดยการคลายตัว ถ้าคลายตัวไม่ได้ บ่งบอกแล้วว่ามีการอุดกลั้น หรือผนังแข็งไม่สามารถยืดหยุ่นได้ ซึ่งตรงนี้จะเป็นสัญญาณเตือนโรคอื่น ๆ ที่ซ่อนเร้นอยู่  อย่างเบาหวานไขมันในเลือดสูง และโรคความดัน


เมื่อพบว่าเส้นเลือดอวัยวะเพศตีบแคบ ก็จะไปเช็กต่อได้ว่าเส้นเลือดหัวใจอาจตีบแคบหรือไม่  เพราะปกติเส้นเลือดหัวใจต้องตีบเกิน 50% ถึงจะแสดงอาการ ถ้าหากเป็น 30-40% คนไข้จะยังไม่รู้ตัว

 

รวมทั้งคนที่มีผนังหลอดเลือดแข็งที่สมองด้วย มันจะง่ายเพราะผนังเล็กลง หากมีลิ่มเลือดนิดหน่อยก็จะอุดตันแล้ว และเส้นเลือดก็แตกง่ายอีก เพราะเส้นเลือดเวลาแข็งจะเปราะ หากพบว่ามีความเสี่ยงได้เร็วก็ยังมียาป้องกัน จะทำให้มีโอกาสเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตน้อยลง 

 ซึ่งก็ต้องคุมความดันให้ดี อย่าให้ความดันสูง โอกาสที่เส้นเลือดจะแตกก็น้อย พอเส้นเลือดยืดหยุ่นต่ำ ความดันสูงก็จะไปเสริม


หากสูบบุหรี่ควันพิษจะไปจับผนังเส้นเลือด และดื่มสุราก็จะบีบหัวใจ ต้องปั๊มเลือดแรง ๆ ความดันขึ้น หัวใจทำงานหนัก ก็กระตุ้นโรคให้กำเริบขึ้น


       "การตรวจอีดีเป็นสัญญาณเตือนภัยที่เร็วกว่าที่อื่น เพราะว่าเส้นเลือดที่อวัยวะเพศเล็กกว่าที่อื่น มีเส้นเลือดเป็นจำนวนมาก เหมือนเยื่อหุ้มฟองน้ำ กระจุกกันฝอย ๆ ถ้าเส้นเลือดที่นี่มีปัญหา เส้นเลือดใหญ่ ๆ ที่อื่นก็จะเกิดปัญหาตามมา สัดส่วนของคนที่เป็นอีดีจะเป็นโรคอื่นสูงว่าคนที่ไม่เป็นอีดีมาก"

 นายแพทย์สุขประเสริฐแนะนำว่า ผู้ชายวัยแพลทินัมนั้นควรกินอาหารครบ 5 หมู่ เลี่ยงไขมันจากสัตว์ โปรตีนชนิดที่ย่อยง่ายเป็นโปรตีนจากปลา โปรตีนพวกเนื้อขาวจะดีกว่าโปรตีนเนื้อแดง เพราะว่าคนในกลุ่มนี้จะใช้พลังงานน้อย กิจกรรมต่ำลง ระบบการย่อยเริ่มด้อยลง การดูดซึมอาหารช้า เพราะฉะนั้นจะต้องเพิ่มไฟเบอร์ชดเชยมากขึ้น


"ระบบไฟเบอร์จะย่อยสลายง่ายกว่า เพราะฉะนั้นถ้ามีกากในลำไส้เขาจะก็ถ่ายได้ง่าย คนกลุ่มนี้จะท้องผูกบ่อย แต่พอกินยาระบายจะท้องเสีย เพราะจะปรับความสมดุล  ของลำไส้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร มีผลไม้เสริมและทานน้ำได้ พอเพียง"

ส่วนการเสริมอาหารบางอย่างจะช่วยได้ เช่น ไม่กินผลไม้ก็อาจจะเสริมด้วยวิตามินซีวันละเม็ด ซึ่งจะช่วยป้องกันการเป็นหวัด แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องเรื่องฟัน ไม่กินข้าวกล้องก็ควรเสริมวิตามินบี 1 นอกจากนี้ควร   ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ

 และต้องเฝ้าระวังลูกหมากและความสมรรถภาพทางเพศเพราะมันเป็นสัญญาณเตือนภัยให้เรารู้ตัวก่อนว่าอาจจะมีโรคอื่น ๆ ตามมาอีกหลายโรค




ขอบคุณ..ประชาชาติธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์