จับศัพท์ใหม่วัยรุ่น ลงพจนานุกรม เล่มที่ 3

จับศัพท์ใหม่วัยรุ่น ลงพจนานุกรม เล่มที่ 3



นาง กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิตและนายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมศัพท์ใหม่ที่ยังไม่ได้บรรจุลงในพจนานุกรม เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลและเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ศึกษาวัฒนธรรมและ สังคมไทย โดยพจนานุกรมคำใหม่เล่ม 3 ทางราชบัณฑิตยสถานได้คัดเลือกคำศัพท์ใหม่เพื่อบรรจุไว้ในพจนานุกรมใกล้จะครบ 1,000 คำแล้ว คาดว่าจะพิมพ์เผยแพร่และเปิดตัวได้ช่วงปลายปี 2553

ตัวอย่างศัพท์ใหม่แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม


กลุ่มที่ 1 คำ และสำนวนที่เกิดใหม่ อาทิ เป้หลังรัฐบาล, ส.ส.นอกไส้, ชิคุนกุนย่า, คาวาซากิ, อวบระยะสุดท้าย, ปากกล้าขาสั่น, เปิดหน้าชก, น้ำหมักชีวภาพ, เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล, น้ำแยกสาย ไผ่แยกกอ, ผ่านร้อนผ่านหนาว, ดังแล้วแยกวง, บริหารสมอง, บริหารขา, ได้หน้าลืมหลัง ได้หลังลืมหน้า

กลุ่มที่ 2
คำ และสำนวนที่เก็บไว้แล้วในพจนานุกรม แต่มีความหมายที่ขยายออกไป มีความหมายใหม่ เปลี่ยนรูปคำ หรือไม่มีตัวอย่างการใช้ เช่น หน้ามือเป็นหลังเท้า, เสือผู้หญิง สิงห์ผู้ชาย, อมโบสถ์มาพูด, หวัดแกมบรรจง, เดชะกรรม, บาปซ้ำกรรมซัด, เวรซ้ำกรรมซัด

กลุ่มที่ 3
คำสแลงและสำนวนที่มีความหมายเฉพาะ และคำที่รับมาจากต่างประเทศ เช่น บดแข้ง, ห้าวเป้ง, ฮากริบ, จ้อจี้, ฮากลิ้ง, ขำกลิ้ง, อั๊ปยา, แว็กซ์ขน, กุ้งร้อยขา, ไม่ไหวจะเคลียร์, ขอบอก, อุนจิ, จั๋งหนับบุเรงนอง, ทอล์กอะเบ๊าเมาธ์แตก, ทอล์กอ๊อฟเดอะทาวน์, อากู๋รู้ทุกเรื่อง, ครูกู, พี่พจน์, พี่วิกกี้, วาซาบิ, อุด้ง, ราเม็ง, ไวนิ่ล, ล็อบบี้, เตียงหัก, ยุทธการหักเตียง
 

จับศัพท์ใหม่วัยรุ่น ลงพจนานุกรม เล่มที่ 3



กลุ่มที่ 4 คำเก่าใช้มานานแล้ว แต่ยังไม่ได้เก็บไว้ในพจนานุกรม เช่น ดูหนังสือ, ประมาณ, เลือดศิลปิน, รมควัน, คลิปวีดิโอ, ดีเลิศประเสริฐศรี, ค้าแข้ง, ฟาดแข้ง, สมองฝ่อ, สมองนิ่ม, สมองกลวง, สมองโบ๋, สมองขี้เลื่อย, ห้าดาว, ดูหนังสี่จอ, ช็อตปลา, ปอดกระเส่า, เก้าอี้ไฟฟ้า, เก้าอี้นวม, เกาตรงที่คัน, กำแพงแลงเตย, คนใกล้ชิด, เก็บอาการ, ป่วนเมือง, กัดไม่ปล่อย, เล่นไม่เลิก, น้ำท่วมหลังเป็ด และเลือดสาด

นางกาญจนากล่าวว่าศัพท์ใหม่ที่เกิดขึ้นหลายคำมีความน่าสนใจเพราะเป็นคำเกี่ยวกับการเมืองเช่น

“เป้หลังรัฐบาล”
หมายถึง ภาระหนักที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ เป็นสิ่งที่กำลังรอการแก้ไขเปรียบปัญหาต่างๆ เหมือนเป้ที่รัฐบาลต้องสะพาย และหากไม่แก้ไขก็จะคอยถ่วงรัฐบาลตลอดเวลา

“ส.ส.นอกไส้”
หมายถึง การเปรียบ ส.ส.และนักการเมืองที่ไม่มีความสัมพันธ์ในกลุ่มหรือคนละกลุ่ม รวมถึงเป็นคนนอกพรรค แต่ปรากฏว่ากลับได้ดีกว่าคนในพรรค

“ครูกู” หมายถึง โปรแกรมกูเกิล (Google) ซึ่งเป็นโปรแกรมช่วยค้นหาข้อมูลในโลกอินเตอร์เน็ต รวมทั้งใช้เชื่อมต่อกับเว็บไซต์ต่างๆ

“พี่พจน์” หมายถึง พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน

“ไม่ไหวจะเคลียร์”
หมายถึง ไม่อยากจะอธิบายหรือชี้แจงอีกแล้ว

นอกจากนี้ยังมีคำที่วัยรุ่นดัดแปลงคำศัพท์ในอดีตให้เป็นคำใหม่ บางคำมีความหมายแรงขึ้น เช่น

“หน้ามือเป็นหลังเท้า” ดัดแปลงมาจากคำว่า “หน้ามือเป็นหลังมือ”

“อมโบสถ์มาพูด”
ดัดแปลงมาจาก “อมพระมาพูด”

ทั้งนี้ในเบื้องต้นคำศัพท์ที่จะได้บรรจุลงพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ซึ่งเป็นพจนานุกรมหลัก คงเป็นคำศัพท์ใหม่กลุ่มที่ 4 ดังกล่าว เพราะเป็นคำเก่าที่ใช้มานานแล้ว แต่ยังไม่ได้เก็บบรรจุไว้ ส่วนกลุ่มที่ 1-3 จะต้องพิจารณาเป็นคำๆ ไป
 

เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์