สร้างเกราะป้องกันโรค

สร้างเกราะป้องกันโรค




โอกาสในการติดเชื้อหวัดหรือไข้หวัดนั้นเกิดได้อย่างง่ายดาย หากผู้ที่ป่วยหรือมีเชื้อหวัด ไข้หวัดอยู่ในตัว ไอจามออกมาโดยไม่ปิดปากหรือจมูก แล้วผู้ที่ร่างกายอ่อนแออยู่ใกล้ ๆ ในระยะไม่เกิน 2 เมตร เชื้อไวรัสก็จะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกที่หายใจสูดอากาศที่ปนเชื้อเข้าไป หลังเชื้อฟักตัวในร่างกายราว 2-3 วัน อาการหวัดหรือไข้ก็จะเกิดขึ้น

พญ.พรรุ้ง พฤทธิพงศ์สิทธิ์ กุมารแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
แนะนำวิธีป้องกันการติดเชื้อและยับยั้งการแพร่เชื้อ เพียงปิดปากและจมูกทุกครั้งที่ไอจาม แต่ไม่แนะนำให้ใช้มือปิด เพราะมืออาจไม่สะอาดเพียงพอ อีกทั้งหลังจากนำมาปิดปากและจมูกแล้ว เรายังใช้มือไปหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ก็ยังถือเป็นการแพร่เชื้อโรค

สำหรับวิธีการปิดปากและจมูกทุกครั้งที่ไอจามนั้น ควรยกแขนแล้วใช้แขนเสื้อเป็นส่วนกำบัง หากมีกระดาษชำระหรือทิชชูก็สามารถนำมาใช้ปิดได้ แต่เมื่อใช้งานแล้วควรทิ้งลงถังขยะทันที ที่สำคัญไม่ว่าจะใช้อะไรเป็นเครื่องป้องกันเมื่อไอจาม ก็อย่าลืมล้างมือด้วยการฟอกสบู่ให้สะอาดด้วย และยังสามารถใส่หน้ากากอนามัยในช่วงที่ป่วย

วิธีลดโอกาสป่วยด้วยโรคฮิตยังรวมถึงการหมั่นล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ โดยใช้ไซริงค์หรือดรอปเปอร์ ดูดน้ำเกลือบริสุทธิ์จากโซเดียม คลอไรด์ ที่ไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เพราะมีความเข้มข้นเท่ากับเลือด แล้วค่อย ๆ ฉีดหรือหยดลงไปในโพรงจมูกด้านหนึ่ง น้ำเกลือจะไหลย้อนออกมาทางจมูกอีกด้านหนึ่งหรือไหลออกทางปาก จากนั้นให้สั่งน้ำมูกหรือบ้วนน้ำเกลือที่ไหลทิ้งไป ถือเป็นการทำความสะอาดโพรงไซนัส ป้องกันการอักเสบ

อย่างไรก็ตาม การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือสามารถปฏิบัติได้ทุกช่วงวัย โดยไม่ต้องรอให้ป่วยด้วยโรคหวัดหรือมีน้ำมูกแล้วจึงล้าง.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์