สัญญาณเตือน โรคหลอดเลือดสมอง

สัญญาณเตือน โรคหลอดเลือดสมอง




“เส้นเลือดเปรียบเสมือนท่อประปา ที่ใช้งานไปนาน ๆ ก็จะเกิดสนิมเกาะทำลายท่อประปาอย่างช้า ๆ”

ประโยคข้างต้นเป็นคำกล่าวของ นายแพทย์ไพศาล วชาติมานนท์ แพทย์ประจำศูนย์ประสาทวิทยา โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งกล่าวเปรียบเทียบให้เห็นเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง

โดยส่วนใหญ่ ผู้สูงอายุมักจะมีปัญหาหลอดเลือดสมองตีบ ขณะที่ภาวะหลอดเลือดสมองอุดตัน สาเหตุเกิดจากลิ่มเลือดหรือก้อนเลือดที่หัวใจไหลไปติดขวางหลอดเลือดสมอง อีกทั้งปัญหาหลอดเลือดสมองแตกในผู้ที่มีความดันโลหิตสูง จัดเป็น 2 ปัญหาสมองที่เกิดได้ในทุกช่วงวัย

ทั้ง 3 ความผิดปกติข้างต้น เมื่อเกิดขึ้นจะส่งผลให้ร่างกายแสดงอาการเตือนออกมาให้เห็นในลักษณะร่างกายซีกใดซีกหนึ่งชาหรืออ่อนแรง เกิดภาวะพูดลำบาก พูดไม่ได้ พูดผิดความหมาย ปากเบี้ยว น้ำลายไหล กลืนลำบาก มองเห็นภาพซ้อนหรือมองเห็นเพียงครึ่งซีก สายตาพล่ามัวขึ้นมาข้างเดียวทันที รวมทั้งรู้สึกปวดศีรษะเฉียบพลัน ทรงตัวได้ยาก เดินเซ แขนและขาใช้งานไม่เป็นปกติ

เมื่อสังเกตเป็นแล้ว ย่อมต้องเข้าใจด้วยว่า การให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยโรคนี้ต้องรีบนำตัวส่งแพทย์ภายในเวลา 3 ชั่วโมง มิฉะนั้นจะสร้างความเสียหายให้กับร่างกายจนยากที่จะฟื้นฟูให้หายเหมือนอย่างเคย เช่น ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต แต่ร้ายที่สุด คือ อันตรายถึงชีวิต


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์