ดอกไม้ในงานแต่งงาน มีความสำคัญอย่างไร

ดอกไม้ในงานแต่งงาน มีความสำคัญอย่างไร



งานแต่งงาน ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของคู่บ่าวสาวทุกคู่ นอกจากพิธีต่าง ๆ ที่เราต้องให้ความสำคัญแล้ว " ดอกไม้" ที่ใช้ใน งานแต่งงาน ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญเช่นกันค่ะ เพราะฉะนั้น วันนี้กระปุกเวดดิ้งเราเลยมีบทความเกี่ยวกับ ประเพณีการใช้ดอกไม้ใน งานแต่งงาน ของแต่ละประเทศมาฝากกันค่ะ

           ในประเทศไทย แม่ของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะร้อยพวงมาลัยสำหรับคล้องคอคู่บ่าวสาวในวันงานแต่งงาน เพื่ออวยพรให้คู่บ่าวสาวมีอนาคตที่ดี เจริญรุ่งเรือง และอยู่เย็นเป็นสุข

           สำหรับชาวสวีเดนและชาวเดนมาร์ก เจ้าบ่าวจะเย็บห่อผ้าเล็ก ๆ ที่ภายในบรรจุสมุนไพรกลิ่นแรงจำพวก กระเทียม, โรสแมรี่ และกุยช่าย แล้วใส่ไว้ในชุดเจ้าบ่าว เพื่อความโชคดีของตนเอง
           สำหรับประเพณีของชาวอินเดีย เจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะสวมมงกุฎดอกไม้ไว้ที่ศีรษะ และพี่ชายของเจ้าบ่าวจะโปรยกลีบดอกไม้ไปที่เหนือศีรษะของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ในตอนที่จบพิธีการทั้งหมดแล้ว เพราะพวกเขาเชื่อว่า การทำแบบนี้ จะทำให้คู่แต่งงานปลอดภัยจากปิศาจร้าย

           ส่วนเจ้าสาวชาวกรีกโบราณ จะถือช่อไอวี่ตลอดเวลาช่วงของพิธีแต่งงาน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า รักของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว จะเป็นรักหวานซึ้งและนิรันดร

           เจ้าสาวชาวโรมันโบราณ จะถือช่อสมุนไพรเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์และความอุดมสมบูรณ์ และยังสามารถป้องกันพลังของปิศาจร้ายได้อีกด้วย

           ในยุควิคตอเรีย หลาย ๆ คนหลงใหลกับความหมายของดอกไม้ที่แตกต่างกันไป แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คงจะเป็น กุหลาบ ที่มีความหมายถึงรักแท้


           ในยุควิคตอเรีย ก็จะมีประเพณีนิยมคือ การให้เจ้าสาวโยนช่อดอกไม้ในงานแต่งงาน แต่ความเชื่อของเขาในตอนนั้น ไม่ได้หมายถึงเพื่อนคนที่รับได้จะได้แต่งงานเป็นคนต่อไปนะคะ มันหมายถึงการปกป้องคุ้มครองภัยเพื่อนคนนั้นจากพลังปิศาจร้าย และมอบโชคดี ๆ ให้กับเพื่อนคนนั้น แต่ปัจจุบันกลายมาเป็นความเชื่อที่ว่า เพื่อนคนไหนที่รับช่อดอกไม้ได้ จะได้แต่งงานเป็นรายต่อไป

           สำหรับงานแต่งงานของชาวกรีกนิกายออร์โธดอกซ์ ช่อดอกส้ม ถูกกำหนดมาไว้เพื่อเจ้าบ่าวเจ้าสาว ซึ่ง ช่อดอกส้ม ก็จะแมตช์เข้ากับของตกแต่งบนชุดเจ้าสาวด้วย พวกเขามีความเชื่อกันว่า ช่อดอกส้ม เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และความไร้เดียงสา เนื่องจากดอกส้มมีสีขาว บอบบาง และมีกลิ่นหอมหวานลึกซึ้งด้วย

           ในเมืองทิวดอร์ ประเทศอังกฤษ เจ้าสาวจะถือดอกดาวเรืองที่ลอยอยู่ในน้ำกุหลาบ และรับประทานน้ำนี้เข้าไปหลังพิธีจบลง เพราะพวกเขามีความเชื่อว่ามันคือยากระตุ้นพลังทางเพศ!!

           ตามประเพณีอิตาลี พวกเขาจะเอาช่อดอกไม้มาประดับหน้ากระโปรงรถของคู่บ่าวสาว เพื่อให้คู่บ่าวสาวมีความสุขตลอดไป

           ในประเทศตะวันออกกลาง พวกเขาจะเอาสมุนไพรชนิหนึ่งที่ชื่อ อาร์ทีมิเซีย รวมเข้าไปในช่อดอกไม้ของเจ้าสาว เพื่อแก้เคล็ดไม่ให้รักขม และทำให้ความรักหวานชื่นตลอดไป




ที่มา
fwm

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์