เก้าอี้ทำลายสุขภาพ นั่งนานเรียกโรคภัยมาใส่ตัว

เก้าอี้ทำลายสุขภาพ นั่งนานเรียกโรคภัยมาใส่ตัว



วารสารทางการแพทย์ "หลอดเลือด" ของสหรัฐฯ รายงานว่า มีการศึกษาพบว่า การนั่งเก้าอี้นานวันละหลายชั่วโมง เป็นการเชื้อเชิญโรคหัวใจและหลอดเลือดมาสู่ตัวได้

ตัวอย่างเช่น ผู้ชายที่นั่งนานถึงอาทิตย์ละ 23 ชม. จะมีโอกาสที่จะเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด มากกว่าผู้ที่นั่งนานแค่ 11 ชม.เท่านั้น ถึงร้อยละ 64

นักวิจัยสหรัฐฯยังคำนวณได้ว่า การนั่งดูทีวีนานขึ้นอีกกว่าธรรมดาวันละ 1 ชม. จะทำให้เสี่ยงกับการเสียชีวิตจากโรคต่างๆนานาขึ้นอีกร้อยละ 11

พวกเขาพบสาเหตุว่า เพราะไขมันรวมกับโปรตีนชนิดหนึ่ง   ซึ่งเป็นโมเลกุลที่ทำให้ร่างกายย่อยไขมันจะถูกขับออกมา ต่อเมื่อกล้ามเนื้อขาแข็งตึงขึ้น นั่นคือ เมื่อเรายืนหรือเดินเท่านั้น นอกจากนั้น เมื่อยามที่นั่งอยู่นั้น ขบวนการเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงานอันสำคัญก็จะหย่อนยานลงด้วย

ศาสตราจาร์เดวิด ดันสตัน ผู้เรียบเรียงรายงานผลการศึกษา กล่าวว่า "แม้แต่คนที่น้ำหนักตัวปกติ การนั่งเป็นเวลานานๆก็ยังเป็นโทษกับปริมาณน้ำตาลและไขมันในเลือด" และเสริมว่า "ถึงแม้จะวิ่งวันละ 1 ชม. ทุกเช้า แต่ถ้าต้องนั่งอยู่ทั้งวัน ก็จะสูญเสียประโยชน์ต่อสุขภาพไป"

เขาแจ้งต่อไปว่า ยิ่งกับผู้หญิงยิ่งร้ายหนัก สตรีที่นั่งนานเกินกว่าวันละ 6 ชม. จะเสี่ยงกับการเสียชีวิตมากขึ้นกว่าเพื่อนที่นั่งนานไม่เกิน 3 ชม. ถึงร้อยละ 37 ไม่ว่าจะได้ออกกำลังเวลาไหน การนั่งเป็นเวลานานส่อว่าเป็น ภัยต่อสุขภาพ หมอบางคนได้เรียกร้องให้มีการแนะนำให้ทำการออกกำลังและยืนกันให้มากขึ้น "เพราะเมื่อเรายืน เราก็จะได้เดินไปมามากขึ้น แม้แต่ยืนเฉยๆก็ยังดีกว่า การยืนช่วยให้เผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นระหว่างร้อยละ 10-20" อาจารย์เจมส์ เลอวิน ศาสตราจารย์วิชาแพทย์ ของสถานคลินิกเมโยกล่าว.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์