10 อันดับ ผู้ทรงอิทธิพลต่อวงการคอมพิวเตอร์

Steve JobsSteve Jobs


10 อันดับ ผู้ทรงอิทธิพลต่อวงการคอมพิวเตอร์


อันดับที่ 10 : Martha Lance Fox
ผู้สร้างเว็บ Lastminute.com ในปี 1998 นู่น แต่สร้างกระแสของ e-commerce ในยุคแรกเริ่มให้คนทั่วไปได้รู้จักกันเป็นอย่างดี


อันดับที่ 9 : Steve Shirley
หญิงเหล็กคนนึงของวงการ เธอก่อตั้งบริษัท Xansa และพยายามสร้างโอกาสให้กับผู้หญิงเข้ามามีบทบาทในวงการ IT มากขึ้น


อันดับที่ 8 : Ted Codd
ผู้สร้างกฏพื้นฐานทั้ง 12 ข้อใน relational database


อันดับที่ 7 : Arthur C Clarke
ผู้เขียนนวนิยายชื่อดัง "Space Odyssey" เป็นแรงบัลดาลใจให้กับเทคโนโลยีหลายๆตัวในปัจจุบัน


อันดับที่ 6 : Richard Stallman
ผู้ก่อตั้งโครงการ GNU project ซึ่งสร้างซอฟต์แวร์ในระบบโอเพนซอร์ส มากมาย รวมทั้งยังเป็นผู้คิดค้น GNU License ซึ่งเป็นแม่แบบของระบบ license ของระบบโอเพนซอร์สในปัจจุบัน


อันดับที่ 5 : Linus Torvalds
Linus Torvalds ผู้ให้กำเนิดลินุกซ์ (Linux) พระเอกของโอเอสที่ไม่ใช่วินโดวส์ในปัจจุบัน .. ความสำเร็จของลินุกซ์ก่อให้เกิดกระแสของโอเพนซอร์ส และโลกได้รู้จักกับคำว่า ของฟรีที่ดีๆ มีอยู่จริง


อันดับที่ 4 : James Gosling
ผู้ให้กำเนิด ภาษาจาวา (Java) ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมตัวแรกๆที่มุ่งเน้นเขียนในเชิงวัตถุ (Object Oriented) และการใช้งานในเชิงของอินเทอร์เน็ต ... จาวากลายเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน ด้วยระบบที่เราสามารถเขียนโปรแกรมเพียงครั้งเดียวแต่สามารถทำงานได้ทุกที่ (write once run any where) และยังเป็นต้นแบบของภาษาในเชิงวัตถุอีกหลายตัวในโลก เจมส์ ยังเป็นผู้สร้าง Emacs - text editor ใน Unix ที่เราคุ้นเคย และจากความสำเร็จในการสร้างจาวา รวมทั้ง Virtual Machine ทำให้เจมส์ถูกเลือกเข้าเป็นหนึ่งใน US National Academy of Engineering อีกด้วย


อันดับที่ 3 : Bill Gates
ไม่มีใครไม่รู้จักชายคนนี้ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก .. หลายคนไม่ชอบหน้า บิล เกตส์ (Bill Gates)มากนัก แต่หากมานึกถึงสิ่งที่เค้าสร้างให้กับวงการคอมพิวเตอร์(และบริษัทของเขา เอง)นั้น ก็ต้องขอบคุณเค้าไม่น้อย นับตั้งแต่ระบบปฏิบัติการ MS-Dos ได้กำเนิดขึ้นมา และต่อมาได้พัฒนาขึ้นมาเป็น Windows และ Windows 95 ซึ่งเป็นโอเอสที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการใช้งานระบบ GUI หลายคนค่อน ขอดว่า ผลิตภัณฑ์หลายตัวของไมโครซอฟท์นั้น คือการลอกคู่แข่งมา และทำให้ดีขึ้น นับตั้งแต่ Ms Office - Foxpro, Windows - Mac OS, Internet Explorer - Netscape แต่สำหรับผู้ใช้แล้ว ไมโครซอฟท์เองได้สร้างสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์ ที่สามารถใช้ได้ตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่คนพิการ 16 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา บิล เกตส์ ประกาศปลีกตัวออกมาจากงานบริหารในไมโครซอฟท์ และขอใช้เวลาส่วนใหญ่กับงานเพื่อสังคมและการกุศล ทำให้โลกหันกลับมามองถึงความดีของผู้ชายคนนี้ในอีกมุมหนึ่ง ... คนรวยที่รู้จักคำว่าพอเพียง ก็ดีแบบนี้นี่เอง


อันดับที่ 2 : Tim-Berners-Lee
ชื่อไม่คุ้นหู แต่เค้านี่แหล่ะคือผู้ให้กำเนิดอินเทอร์เน็ต สร้างแนวทางการใช้ TCP , DNS ,ภาษา HTML เป็นผู้สร้างเว็บเซิร์ฟเวอร์ HTTPD และยังเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรอย่าง W3C อีกด้วย


อันดับที่ 1 : Steve Jobs
เด็กหนุ่มผู้ ออกจากโรงเรียนกลางคัน ผู้ก่อตั้งบริษัท Apple ได้สร้างประวัติศาสตร์โฉมใหม่ให้วงการคอมพิวเตอร์ นับตั้งแต่ Apple II ประสบความสำเร็จ สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ได้สร้างเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องแรกๆที่ใช้ระบบ GUI และทำให้ผู้ใช้ตามบ้านสามารถสัมผัสได้ในราคาไม่แพงนัก จ็อบส์ ถูกให้ออกจากบริษัทที่เค้าสร้างมากับมือตั้งแต่ 1985 แต่เค้าก็ได้สร้างบริษัท Next ซึ่งทำระบบโอเอส สุดล้ำ ที่ต่อมาเป็นพื้นของ OSX และบริษัทแอนิเมชันชื่อดังอย่าง Pixar ขาด จ็อบส์เหมือนขาดใจ ผลประกอบการของ Apple ร่วงลงเรื่อยๆและเกือบที่จะไปไม่รอดอยู่แล้ว ในที่สุด Apple ก็ได้ซื้อบริษัทของ Job และขอร้องให้เขากลับมาทำหน้าที่เดิม คือ CEO ... นับแต่นั้น จ็อบส์ ได้ดึง Apple กลับมาอย่างสง่างามอีกครั้งด้วย iMac , OSX , iPod ฯลฯ โลกกำลังรอดูต่อไปว่า ชายศิลปินผู้นี้จะมีอะไรใหม่ๆมาให้เราต้องร้อง "ว้าว!!" กันได้อีก



ที่มาท็อปเทนไทยแลนด์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์