ซาลาเปา กับโรคอาหารเป็นพิษ

ซาลาเปา เป็นอาหารว่างอีกเมนูหนึ่งที่เรามักเห็นจำหน่ายอยู่ในร้านสะดวกซื้อหรือตามสถานที่ต่างๆ เนื่องจากเป็นอาหารที่หาทานง่าย ทานเป็นอาหารรองท้องสำหรับรอมื้อหลักหรือทานเป็นอาหารว่างก็เป็นที่นิยม เพราะราคาไม่สูงมากนัก

ซาลาเปา กับโรคอาหารเป็นพิษ

ปัจจุบันมีคนคิดและปรับปรุงสูตรของการผลิตไส้ซาลาเปาให้มีความหลากหลาย เพื่อรองรับความต้องการในรสชาติของผู้บริโภคทุกกลุ่ม มีทั้งไส้หวาน ไส้หมูสับไข่เค็ม ไส้หมูแดง ไส้ครีม และไส้แปลกใหม่อื่นๆ สำหรับคนที่ติดใจในรสชาติดั้งเดิมของซาลาเปาคือ ไส้หมูสับไข่เค็ม หรือไส้หมูแดง

ส่วนเด็กๆ และคนรุ่นใหม่ มักนิยมซาลาเปาที่มีเนื้อแป้งนุ่ม ผสมกับไส้ครีมหวานๆ มันๆ เมื่อเป็นอาหารว่างที่หาทานกันง่าย จึงไม่น่าแปลกที่ในตู้อาหารแช่แข็งตามร้านสะดวกซื้อ จะมีซาลาเปาบรรจุถุงจำหน่ายอยู่หลายยี่ห้อ เมื่อจะรับประทานก็เพียงแค่ฉีกซองแล้วนำไปอุ่นในไมโครเวฟ

หรือจะซื้อกลับมานึ่งในหม้อหุงข้าวที่บ้าน ตามแบบฉบับชาวบ้านก็ไม่แปลก เมื่อซาลาเปาได้รับความร้อนสักครู่ จากที่เป็นของแข็งอยู่ก็จะกลายมาเป็นซาลาเปาที่เนื้อนุ่ม พร้อมกับรสชาติที่ยังคงเหมือนเดิม

ซาลาเปา กับโรคอาหารเป็นพิษ

สำหรับซาลาเปาไส้ครีม นับเป็นอาหารอีกชนิดที่วันนี้คนชอบทานต้องระวัง!

เพราะในไส้ครีมนั้นอาจมีอันตรายปะปนอยู่ได้อันตรายที่ว่า คือเชื้อก่อโรค "บาซิลลัสซีเรียส" ที่เป็นตัวการของโรคอาหารเป็นพิษ ทำให้มีอาการปวดท้อง ถ่ายอุจจาระเหลวและอาจมีอาการคลื่นไส้รวมอยู่ด้วย

อย่าคิดว่าอาหารเช่นซาลาเปาไส้ครีม ที่ถูกอุ่นให้ร้อนแล้วจะไม่อันตราย ความจริงแล้ว หากนำมาเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิห้องนานเกินไปจนเย็นซีด โดยไม่ได้อุ่นให้ร้อนอย่างต่อเนื่อง โอกาสที่เชื้อ "บาซิลลัสซีเรียส" จะเจริญเติบโตนั้นเป็นไปได้สูงมากๆ

วันนี้สถาบันอาหาร ได้ทำการสุ่มตัวอย่างซาลาเปาไส้ครีมจำนวน 5 ยี่ห้อ เพื่อนำมาวิเคราะห์หาสารปนเปื้อนของเชื้อ "บาซิลลัสซีเรียส"

ปรากฏมี 1 ตัวอย่าง ที่พบการปนเปื้อน แต่ปริมาณที่พบปนเปื้อนนั้นยังไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน

ถึงตรงนี้ โปรดใช้วิจารณญาณในการเลือก ทางที่ดีซื้อจากร้านที่สะอาด มีการผลิตสดใหม่ทุกวัน หรือเลือกยี่ห้อที่บรรจุซาลาเปาในถึงที่สะอาด ไม่ฉีกขาด ฉลากระบุวันเดือนปีที่ผลิต หรือหมดอายุและที่สำคัญก่อนทานต้องอุ่นให้ร้อนเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย






ขอขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของสสส. และ วิชาการดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์