ทาน McDonalds อุ่นใจขึ้น

McDonald's เปลี่ยนสูตรน้ำมันทอดใหม่




บริษัท McDonald Corp. เตรียมปรับปรุงสูตร french fry ใหม่ โดยระบุว่าได้ลดปริมาณไขมันไม่ดีลงเกือบครึ่งหนึ่ง โดยร้านอาหาร fast food ยักษ์ใหญ่รายนี้บอกว่า สูตรใหม่ที่จะนำมาใช้ในการทอด french fry นี้ นับเป็นเมนูอาหารสุขภาพเลยก็ว่าได้



ตัวแทนจาก McDonald กล่าวว่า เมื่อทางบริษัทเปิดเผยว่าจะมีการเปลี่ยนสูตรใหม่นั้น ทำให้หลาย ๆ คนคำนึงถึงเรื่องรสชาดอาหารที่จะต้องเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจจะไม่อร่อยเหมือนเดิม แต่ทางร้านยืนยันว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะมันจะเป็นการเปลี่ยนน้ำมันที่จะนำมาใช้ทอด โดย Mike Roberts ประธานของ McDonald แห่งสหรัฐอเมริกากล่าวว่า การปรับปรุงสูตรครั้งนี้ ผู้บริโภคมีแต่จะได้ประโยชน์ เพราะจะได้ทั้งรสชาดที่อร่อยคงเดิม แถมยังให้ประโยชน์ด้วยการไม่ทำลายสุขภาพอีกด้วย


แต่อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์ยังไม่เชื่อตามนั้น และทาง McDonald เอง ก็ยังไม่ได้เปิดเผยว่า จะนำน้ำมันอะไรมาใช้ แต่อย่างน้อยผู้เชี่ยวชาญในด้านอาหาร 1 รายบอกว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่า การเปลี่ยนสูตรจะทำให้อาหารเปลี่ยนรสหรือไม่ ซึ่งมันต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน


ทางด้านร้านอาหาร fast food คู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็น Burger King หรือ Wendy's International ยังไม่มีทีท่าเคลื่อนไหว และยังไม่ได้ออกมาแสดงแนวคิดว่า จะหันไปทำตามหรือไม่ ส่วนน้ำมันใหม่ที่ McDonald จะนำมาใช้นี้ จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคม และจะมีการนำมาใช้อย่างจริงจังประมาณเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งทาง McDonald บอกว่า มันไม่ทำให้ปริมาณไขมันใน french fry เปลี่ยนแปลงไป แต่สิ่งที่จะเปลี่ยนไปก็คือ ประเภทของไขมัน โดยจะเป็นการลดปริมาณไขมันไม่ดีออกไปเสีย


การประกาศโครงการเปลี่ยนแปลงในการปรุงอาหารของ McDonald ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ชายชาว New York รายหนึ่ง ได้ฟ้องร้อง McDonald และร้าน fast food สาขาอีก 3 รายว่า เป็นต้นเหตุที่ทำให้เขาอ้วนเกินขนาด ขณะเดียวกัน Jule Anne Henstenburg ผู้อำนวยการของโครงการอาหารเพื่อสุขภาพแห่ง LaSalle University แห่ง Philadelphia กล่าวว่า McDonald ก้าวมาถูกทางแล้ว ที่จะดำเนินการตามเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพของสาธารณะชน แต่แน่นอนว่า คนเราทุกคนไม่สามารถที่จะบริโภคอาหารพวกนี้เป็นตัน ๆ ได้ เพราะเราก็รู้กันดีอยู่แล้วว่า มันทำให้เราอ้วน


นอกจากนี้ McDonald ยังได้กล่าวถึงน้ำมันใหม่ ที่จะนำมาใช้ด้วยว่า มันจะลดปริมาณกรดที่เรียกว่า trans-fatty acid ใน french fry ประมาณ 48% และลดไขมันอิ่มตัวลงอีก 16% ซึ่ง trans-fatty acid นั้น เป็นกระบวนการทางเคมี ที่เกิดขึ้นจากน้ำมันพืช และไขมันอิ่มตัวนั้น มีโดยธรรมชาติ และเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ปริมาณ cholesterol สูงและเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ ขณะเดียวกัน ก็จะเพิ่มไขมันประเภท polyunsaturated ในอาหารโปรดนี้ถึง 167% ซึ่งทางหน่วยงานที่ให้คำแนะนำในเรื่องการควบคุมน้ำหนักของสหรัฐอเมริกาบอกว่า การมีไขมัน polyunsaturated ในปริมาณปานกลาง ไม่ก่อให้เกิดผลเสีย โดยในความเป็นจริงแล้ว ไขมันตัวนี้ ถ้ามีในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะช่วยลดไขมันที่ไม่ดี หรือ bad cholesterol ได้ด้วย


น้ำมันใหม่ที่ว่านี้จะไม่ได้นำมาใช้กับการทอด french fry เพียงอย่างเดียว แต่ยังจะใช้ในการทอดไก่ McNuggets , Filet-O-Fish , Hash Browns และ crispy chicken sandwiches ด้วย


Reference
http://money.cnn.com/2002/09/03/news/companies/mcdonalds/index.htm


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์