มารู้จักกับ...แก๊สน้ำตา

มารู้จักกับ...แก๊สน้ำตา

แก๊สน้ำตา (Lachrymatory agent หรือ tear gas) ค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน 2 คนชื่อ BEN CORSON และ ROGER STAUGHTON เมื่อปี ค.ศ.1928
 
เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งซึ่งทำให้เกิดการระคายเคืองต่อตา เยื่อบุตาและแก้วตาดำ ทำให้มีน้ำตาไหลออกมาก เยื่อบุตาจะแดงแก้วตาดำบวม การมองไม่ชัด น้ำมูกน้ำตาไหล หายใจลำบาก ส่วนใหญ่อาการจะหายไปภายใน 1 ชั่วโมง
 
แก๊สน้ำตาถูกนำมาใช้เป็นอาวุธประเภทก่อกวนในการปราบปรามจลาจล เพื่อสลายการชุมนุม การใช้งานมีทั้งยิงจากเครื่องยิงแก๊สและชนิดขว้างโดยบุคคล
 
ปกติแล้วกระสุนแก๊สน้ำตาที่ใช้ปราบจลาจลออกแบบมาเพื่อใช้กับฝูงชน จึงไม่ทำให้ฝูงชนเกิดอันตราย ไม่สามารถทำอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ได้


มารู้จักกับ...แก๊สน้ำตา

เหตุผลที่กระสุนแก๊สน้ำตาไม่สามารถทำอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ เพราะตัวกระสุนเบา ภายในบรรจุแก๊ส น้ำหนักกระสุนก่อนยิงกับหลังยิงไปแล้วไม่ได้แตกต่างกันมาก
 
กระสุนที่มีระยะยิงวิถีโค้งไกลสุดไม่เกิน 150 หลา รัศมีกลุ่มควันประมาณ 10-15 หลา ความแรงและความเร็วต้นจึงไม่สูง อีกทั้งเครื่องยิงกระสุนแก๊สน้ำตาบอบบางไม่สามารถใช้ยิงกระสุนที่ความแรงได้เพราะจะเป็นอันตรายต่อผู้ยิง กระสุนดังกล่าวไม่มีสะเก็ดระเบิดเป็นเพียงควันลอยออกมา จากการใช้งานของหน่วยปราบจลาจลทั่วโลกที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีรายงานว่ากระสุนแก๊สน้ำตาทำให้ขาขาดหรือมีแผลฉีกขาด ในกรณียิงโดนตัวคนอย่างจัง ก็จะมีเพียงมีรอยบวมช้ำเท่านั้น
 
การยิงปกติ ผู้ยิงที่ได้รับการฝึกมาจะถูกสอนไม่ให้ยิงโดนตัวฝูงชน แต่จะใช้วิธียิงเหนือลมในแนวเฉียง วิถีโค้งแล้วให้ประสุนตกพื้นเพื่อกระจายแก๊สน้ำตาออกมา วัตถุประสงค์ก็เพื่อไม่ต้องการให้กลุ่มผู้ชุมนุมโกรธแค้นหรือยั่วยุ เป็นเพียงสลายการชุมนุมให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกไปจากพื้นที่เท่านั้น เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้ขาขาด รายงานการใช้แก๊สน้ำตาจากทั่วโลกก็ไม่เคยมีมาก่อน
 

มารู้จักกับ...แก๊สน้ำตา

แก๊สน้ำตาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มี 3 ชนิด คือ
 
1.ชนิดยิงลูกกระสุน ยิงจากเครื่องยิงแก๊สขนาด 37, 38 และ 40 มิลลิเมตร โมเดลเอ็ม 79 มีชนวนท้ายตัวกระสุน เมื่อเหนี่ยวไกชนวนก็จะระเบิดขับลูกกระสุนไป เมื่อถึงที่หมายก็จะปล่อยแก๊สออกมา กระสุนชนิดนี้ภายในบรรจุสารเคมีทำให้ระคายเคือง ใช้เฉพาะผู้รักษากฎหมาย และผู้ที่ถูกฝึกมาสำหรับการควบคุมฝูงชน ใช้งานในที่เปิดโล่ง โดยแก๊สน้ำตาจะมีผลกระทบกับตา จมูก ผิวหนัง และระบบประสาท และหากสัมผัสกับแก๊สน้ำตาให้ล้างออกด้วยน้ำเย็น ถ้ายังไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์ทันที
 
2.ชนิดขว้าง ภายในบรรจุแก๊ส ทำงานภายใน 4 วินาทีเมื่อดึงกระเดื่องออก
 
3.ชนิดสเปรย์พริกไทย มีผลทำให้เกิดความแสบร้อน ซึ่งตำรวจควบคุมฝูงชนมีประจำกาย
 
สำหรับลูกกระสุนแก๊สที่มีประจำการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติในปัจจุบัน เป็นกระสุนขนาด 40 มิลลิเมตรยี่ห้อ FEDERAL LABORATORIES รุ่น 206-T-40 ระยะยิงไกลสุด 150 หลา ผลิตจากประเทศสหรัฐอเมริกา แจกจ่ายให้กับหน่วยปราบปรามจลาจลของกองบังคับการตำรวจนครบาล  และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน





ที่มาไทยเฮลท์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์