● นักโภชนาการเตือน “เมนูยอดฮิต” บริโภคซ้ำซากเสี่ยงโรคภัยถามหา ●

● นักโภชนาการเตือน “เมนูยอดฮิต” บริโภคซ้ำซากเสี่ยงโรคภัยถามหา  ●


จากชีวิตประจำวันของคนเราที่ต้องทำงานแข่งขัน กับเวลาส่งผลให้เกิดการบริโภคที่ซ้ำซากจำเจจนทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมา มากมายนั้น นายสง่า ดามาพงศ์ นักโภชนากรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวกับ “บางกอกทูเดย์” ว่า ปัจจุบันมักจะมีผู้คนนิยมบริโภคอาหารจานด่วนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งอาหารต่างๆ เหล่านี้ถือเป็นอาหารขยะที่มีคุณค่าด้านโภชนาต่ำส่งผลให้เกิดอันตรายต่อ สุขภาพ

           ทั้งนี้ นายสง่า กล่าวถึงเมนูยอดฮิตโดยเฉพาะข้าวกระ เพราไก่ไข่ดาวว่า ถ้ามองในแง่บวกถือเป็นอาหารที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ได้แก่ โปรตีน คารโบไฮเดรต ไขมัน แร่ธาตุ วิตามิน แต่ก็ไม่ควรจะบริโภคติดต่อกันทุกวัน เนื่องจากการได้รับสารอาหารเดิมๆ ทุกวันนั้นก็จะเกิดผลเสียต่อร่างกายก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆ

           “ถ้าจำเป็นต้องทานอาหารง่ายๆ ชนิดเดิมๆ ทุกวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผมแนะนำว่าควรจะเพิ่มสัดส่วนอย่างอื่นไปในเมนูด้วย เช่น กระเพราไก่ไข่ดาว ก็อาจจะบอกกับแม่ค้าว่าให้เพิ่มผักชนิดอื่น เช่น ถั่วฝักยาว หรือ ข้าวโพด รวมทั้งไข่ดาวก็สลับกันกับไข่ต้ม และที่สำคัญคือต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดของภาชนะด้วย”

           ด้านนางสาวรุ่งทิพย์ ภู่ทองคำ พนักงานบริษัทเอกชน กล่าวให้ความเห็นว่า ทุกวันต้องรีบออกจากบ้าน ดังนั้นจึงต้องพึ่งเมนูยอดฮิตเพราะราคาถูก และไม่ต้องวุ่นวายกับการสั่งอาหาร และต้องรอนานด้วย ซึ่งตนสั่งรับประทานทุกวัน ส่วนกรณีที่นักโภชนาการมองว่าทานทุกวันไม่ดีต่อสุขภาพนั้นตนคิดว่าก็มีส่วนบ้างเหมือนกัน แต่ก็ไม่รู้จะสั่งทานอะไรเพราะชีวิตทุกวันก็วุ่นวายกับการทำงานอยู่แล้ว

5 อันดับ...ยอดฮิต
“บางกอก ทูเดย์” ได้ทำการรวบรวม “เมนูยอดฮิต”จำนวน 5 อับดับ พบว่ามีดังนี้

           อันดับ 1 ข้าวกระเพราไก่+ไข่ดาว งานนี้ได้อันดับหนึ่งมาอย่างเอกฉันท์ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นสมกับเป็นเมนู อาหารยอดฮิตจริงๆ ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าแล้วทำไมต้องเป็นกระเพราไก่ไข่ดาวอันนี้คาดว่าเป็น อาหารที่ถูกปากคนไทยที่สุด ด้วยที่ว่ารสชาติออกแนว Hot &Spicy ถือเป็นเมนูพื้นฐานที่ทุกร้านอาหารตามสั่งต้องมี และแม่ครัวจะฝีมือแย่แค่ไหนก็ต้องทำได้อร่อย

           อันดับ 2 ข้าวผัด  เอาข้าวมาผัดแล้วใส่ใข่
           ใส่เนื้อสัตว์อะไรก็ว่ากันไป ใส่ผักเขียวๆ ลงไปหน่อย ผัดไปผัดมาสองสามทีก็เสร็จแล้ว แต่บางคนอาจจะชอบข้าวผัดเป็นชีวิตจิตใจ ถ้าไปเจอร้านที่ผัดข้าวผัดได้อร่อยเหาะจริงๆ ข้าวผัดที่อร่อยต้องเป็นข้าวที่ผัดออกมาแล้วไม่แฉะ เม็ดข้าวขาวนวล ผัดร้อนๆ ยกเสิร์ฟบีบมะนาวใส่ แล้วราดด้วยพริกน้ำปลา

           อันดับ 3 ข้าวไข่เจียว เมนูนี้ นึกอะไรไม่ออกก็เอาล่ะ ข้าวไข่เจียวก็ได้ง่ายสุด ความเสี่ยงต่ำและประกันความอร่อย เพราะถ้าร้านอาหารตามสั่งร้านไหนทำไข่เจียวไม่อร่อยก็ไม่รู้จะพูดยังไง แล้วอย่างอื่นก็อย่าไปกินมันเลย เป็นเมนูเพลย์เซฟอย่างดีสำหรับคนเมือง แต่ก็ยอดฮิตจริงๆ

           อันดับ 4 ข้าวหมูทอดกระเทียมพริกไทย อันนี้เป็นเมนูยอดฮิตที่สาวๆ มักชอบสั่งคิดว่าคงเป็นเพราะความอร่อยของเนื้อหมูที่เอามาทอดในซอสน้ำมันหอย คลุกกับพริกไทย เสร็จแล้วเอามาโปะกับข้าวสวยร้อนๆ กินกับแตงกวา ถ้าอยากเพิ่มความพิเศษให้กับเมนูอาจจะสั่งไข่ดาวมาเพิ่มได้ถ้ากินกลางวันก็อิ่มไปถึงเย็นเลย

           อันดับ 5 ผัดผักราดข้าว เมนูนี้มีตั้งแต่คะน้าหมูกรอบ กระเฉดหมูกรอบ ผักบุ้งหมูกรอบ บางคนไม่กินหมูก็อาจจะเปลี่ยนเป็นไก่ได้ ผัดผักราดข้าว เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมในระดับต้นๆ เช่นกัน




ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากบางกอกทูเดย์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์