ขาดสารอาหารอาจจะทำให้ขี้โมโหได้

ขาดสารอาหารอาจจะทำให้ขี้โมโหได้



บางครั้งการที่เราทุ่มเทให้กับการทำงานหรือการเรียนมากจนเกินไป อาจจะทำให้เราละเลยการดูแลร่างกายได้ บางคนอาจจะทานอาหารง่าย ๆ แบบว่าง่ายจนเกินไป หรืออาจจะไม่ทานในบางมื้อไปเลย จนทำให้คุณอาจจะขาดสารอาหารบางอย่างได้ และในคนที่ลดความอ้วนโดยใช้วิธีอดอาหารก็อาจจะขาดสารอาหารได้ด้วย


ซึ่งคุณหมอยืนยันแน่นอนแล้วว่า เมื่อคนเราขาดสารอาหารนั้นอาจจะส่งผลให้เรามีอารมณ์แปรปวน บางครั้งก็หงุดหงิดเอาดื้อ ๆ บางครั้งก็ซึมเศร้าโดยไม่ทราบสาเหตุ ลองมาดูกันซิว่าถ้าขาดสารอาหารอะไรแล้วจะมีอาการอย่างไร


ถ้าคุณขาดวิตามินบี คุณจะมีอาการจู้จี้ขี้บ่น เป็นยายแก่ อย่างไม่มีเหตุผล เห็นนู่นก็บ่นเห็นนี่ก็บ่น ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนคุณไม่ใช่คนบ่นพร่ำเพรื่อแบบนี้ แนะนำให้ทานข้าวซ้อมมือ ไข่ ถั่วเหลืองหรือกล้วยน้ำว้า จะช่วยได้


ถ้าคุณขาดวิตามินซีและเอ คุณจะมีอาการไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่ค่อยกล้าแสดงออก มักจะกังวลเกี่ยวกับตัวเองเมื่อต้องทำอะไรสักอย่าง หรือเมื่อต้องพบปะกับคนหมู่มากทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนคุณออกจะพร้อมรบทุกสถานการณ์ แต่พอขาดสารอาหารปุ๊บคุณมักจะถามแต่ว่า จะดีหรอ ? จะได้ไหม ? ไม่ค่อยกล้าทำอะไรทันทีเท่ากับเมื่อก่อน แนะนำให้ทานผักสดและผลไม้ที่มีวิตามินซีและเอเยอะ ๆ
 

ถ้าคุณขาดแคลเซียม คุณจะกลายเป็นคนขี้หงุดหงิด โมโหง่าย บางครั้งแค่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ คุณก็หงุดหงิดได้แล้ว เรียกได้ว่าอารมณ์แปรปวนเดี๋ยวดี เดี๋ยวร้ายจนคนอื่นเดาทางไม่ออก แนะนำให้ทานผลิตภัณฑ์ทีทำจากนมทั้งหลายทั้งนมสด หรือจะเป็นโยเกิร์ตก็ได้ นอกจากนี้ อาหารทะเลอย่างพวกปลาตัวเล็ก ๆ ก็ช่วยได้ค่ะ


ลองดูนะคะว่าใครมีอาการแบบนี้บ้างหรือเปล่า ถ้ามีลองทานอาหารที่แนะนำไปดูน่าจะช่วยได้ ก่อนที่คนอื่น ๆ จะพากันหนีหน้าเพราะอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ ของคุณ

แต่ถ้าคุณมีอาการดังกล่าวมานานแล้ว ไม่ใช่ว่าจู่ ๆ เพิ่งมาเป็นอันนี้ก็ลองทานอาหารที่แนะนำดูก็ได้ค่ะ เผื่อจะช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์ได้บ้าง แต่ถ้าทานแล้วยังไม่มีอะไรดีขึ้นอันนี้ก็ ตัวใครตัวมันแล้วล่ะค่ะ เพราะคาดว่าน่าจะเป็นที่นิสัยส่วนตัวมากกว่านะคะ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์