ชี้อกหักทำหัวใจเต้นช้า

 ชี้อกหักทำหัวใจเต้นช้า




ชี้'อกหัก'ทำหัวใจเต้นช้า

        อาการอกหัก ปวดใจแทบเป็นแทบตาย ไม่ได้เป็นเพียงคำอุปมาอุปไมยถึงห้วงอารมณ์ช้ำรักอีกต่อไป เพราะล่าสุดนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ ดัมร่วมกับมหาวิทยาลัยลีเดนในเนเธอร์ แลนด์ ค้นพบว่า การถูกปฏิเสธความรักส่งผลกระทบถึงหัวใจจริงๆ โดยทำให้เต้นช้าลง

งานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารสมาคมจิตศาสตร์ ระบุว่า สมองส่วนดูแลความเจ็บปวดทางกายและทางใจเป็นส่วนเดียวกัน ดังนั้น การอกหักไม่เพียงเกิดอารมณ์เศร้าหม่น แต่ยังทำให้ร่างกายเศร้าด้วย การค้นพบนี้ช่วยอธิบายว่าทำไมคนเราจึงกินไม่ได้ นอนไม่หลับเมื่ออกหัก โดยยิ่งเรารู้สึกว่าถูกปฏิเสธมากเท่าใด อัตราการเต้นของหัวใจจะต่ำลงมากขึ้นเท่านั้น

ผลการศึกษาเพื่อจะดูอัตราการเต้นหัวใจเมื่อคนถูกปฏิเสธ ได้จากการให้อาสาสมัครนำรูปของตนมาโดยบอกว่าจะเอามาให้นักศึกษาดูรูปแล้วตัดสินใจว่าจะชอบอาสาสมัครหรือไม่ เพื่อสร้างความประทับใจแรก โดยอาสาสมัครแต่ละคนมีสายไฟต่อเข้าที่หน้าอกเพื่อวัดคลื่นหัวใจและโชว์ใบหน้าบนหน้าจอ จากนั้นให้อาสาสมัครเดาว่านักศึกษาชอบตนหรือไม่ พบว่า อัตราการเต้นหัวใจลดลงก่อนหน้าจะรู้ว่าคนอื่นคิดอย่างไรกับตนและอัตราการเต้นหัวใจยังกระทบอีก ภายหลังจากที่รู้การตัดสินใจของคนอื่นแล้ว เมื่อแกล้งบอกว่านักศึกษาไม่ชอบ อัตราการเต้นหัวใจยิ่งช้าลงมากขึ้นไปอีก

ที่มาจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์