ปลาสวรรค์หรือปลาเส้นมากอันตรายไตเสียเอาง่ายๆ

ปลาสวรรค์หรือปลาเส้นมากอันตรายไตเสียเอาง่ายๆ


ปลาสวรรค์หรือปลาเส้นปรุงรส ขนมขบเคี้ยวยอดฮิตในหมู่เด็กๆ และสาวๆ ซึ่งดูเหมือนเป็นขนมมีประโยชน์และมีโปรตีนสูงนั้น ที่จริงแล้วเต็มไปด้วย
โซเดียม ที่สูงมากเกินความต้องการของร่ายกาย


ปลาสวรรค์หรือปลาเส้นปรุงรส เป็นอาหารว่างอีกชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมรับประทานกันมาก โดยเฉพาะเด็กๆ และสาวๆ ที่กลัวอ้วนทั้งหลาย เพราะมีการโฆษณาโดยเน้นจุดขายไขมัน ต่ำและโปรตีน สูง แทนที่ขนมขบเคี้ยวประเภทอื่นๆ ซึ่งมีทั้งแป้ง น้ำตาลและไขมัน อย่างไรก็ตามปลาเส้นปรุงรสก็มีข้อด้อย คือการมีปริมาณ โซเดียมสูง” จนน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะประเภทรสจัดจ้านหรือรสเข้มข้น ยิ่งมีโซเดียมสูงขึ้นไปอีก


ดังนั้น เมื่อจะบริโภคปลาเส้น เราไม่ควรประมาทควรลองพลิกดูฉลากด้านหลังซองเพื่อมองหาปริมาณโซเดียมสักนิด อย่างไรก็ตาม ฉลากของปลาเส้นบางยี่ห้อก็ไม่มีรายละเอียดเรื่องนี้ เพราะมีแต่วิธีรับประทานกับวิธีดัดแปลงเป็นอาหารประเภทต่างๆ เท่านั้น


เราจึงนำเราผลิตภัณฑ์ปลาเส้นปรุงรสยี่ห้อต่างๆ มาทดสอบหาปริมาณโซเดียมและปริมาณโปรตีน นอกจากนี้ ยังแถมการทดสอบ “ปลาหมึกปรุงรส” ให้ด้วย เพราะเป็นสินค้าประเภทเดียวกันและได้รับความนิยมไม่แพ้กัน


ปลาเส้นทำมาจากอะไรกันแน่…


ปลาเส้นทำมาจากผลิตภัณฑ์ที่เรียก ซูริมิ ซึ่งก็คือ เนื้อปลาทะเลบด ที่ผ่านกระบวนการล้างน้ำ เพื่อแยกไขมันและส่วนประกอบที่ไม่ต้องการอื่นๆ ออกไป ให้เหลือแต่ โปรตีน ที่เรียกว่า ไมโครไฟบริล ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำให้เนื้อปลามีคุณสมบัติในการสร้างเจล ทั้งนี้ ซูริมิถูกนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อาหารหลายประเภท เช่น ปูอัด ลูกชิ้น ไส้กรอก ปลาเส้น เนื้อปลาเทียม หรือเนื้อกุ้งเทียม


ผลการทดสอบพบว่า…

- ปริมาณโซเดียมในปลาเส้นปรุงรสและปลาหมึกปรุงรส มีปริมาณสูงมากๆ ในทุกยี่ห้อ โดยปลาเส้น 30 กรัมจะมีโซเดียม 500-700 มิลลิกรัม โดยเฉพาะรสเข้มข้นจะมีโซเดียมสูงขึ้นตามไปด้วย เพราะมีการปรุงแต่งรสด้วยผงชูรส หรือโมโนโซเดียมกลูตาเมตมากขึ้น

- มีปริมาณโปรตีนตามที่โฆษณา แต่ก็ไม่แตกต่างจากอาหารทั่วไปที่สามารถหารับประทานได้ง่ายและราคาไม่แพง เช่น นม ไข่ หรือแม้แต่ถั่วต้ม

คำ แนะนำจากเรา…


1.ผลิตภัณฑ์ปลาเส้นอาจเป็นตัวเลือกสำหรับเด็กที่ติดขนมขบเคี้ยว เพราะมีปริมาณไขมันและน้ำตาลน้อยกว่า เมื่อเทียบกับขนมขบเคี้ยวทั่วไป แต่เด็กไม่ควรรับประทานมากเกินไป เพราะมีปริมาณโซเดียมสูงมาก ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เนื่องจากเด็กไม่ควรได้รับ โซเดียมจากอาหารว่างเกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน การที่บริโภคโซเดียมมาก จะทำให้ไตทำงานหนักและเสี่ยงต่อโรคความดันสูง


2.ผู้ที่มีความดันโลหิตสูงหรือผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับไตหรือหัวใจ ควรหลีกเลี่ยงหรือรับประทานแต่น้อย


3.ควรซื้อครั้งละซองเล็กๆ เพราะหากซื้อซองใหญ่จะทำให้เผลอทานมากเกินไป


4.ควรหาตัวเลือกอื่นๆ ถ้าต้องการแหล่งโปรตีนที่ดี เช่น นม ไข่ หรือถั่ว ที่มีราคาไม่แพงและมีปริมาณโปรตีนที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย



 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากนิตยสารฉลาดซื้อ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์