คำศัพท์และตัวย่อทางการเงินที่ควรรู้

คำศัพท์และตัวย่อทางการเงินที่ควรรู้


       คำศัพท์และตัวย่อทางการเงินเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อต้องทำการติดต่อกับธนาคาร ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องจดจำในเรื่องดังกล่าวให้จงได้เพื่อประโยชน์ในการทำธุรกิจ

หนึ่งในสถานที่ที่ผู้ประกอบการจะต้องเดินทาง ไปบ่อยมากที่สุดนอกจากบริษัทของตนเองแล้วก็คงหนีไม่พ้น "ธนาคาร" เพราะการทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นตั้งธุรกิจจวบจนสิ้นอายุ ไขของบริษัทจะถูกผูกขาดไว้ที่ธนาคารแทบทั้งสิ้น ธนาคารจึงกลายเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์คนสำคัญในการทำธุรกิจที่จะต้องร่วมงาน ด้วย ดังนั้นการศึกษาและทำความเข้าใจในระบบการดำเนินงานของธนาคารโดยเฉพาะพวกคำ ศัพท์และตัวย่อทางการเงินจึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการจะต้องเรียน รู้และจดจำไว้ให้จงมาก

Incquity ได้ทำการรวบรวมคำศัพท์และตัวย่อทางการเงินของธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์เข้าไว้ด้วยกันเพื่อง่ายต่อการศึกษ

ซึ่งเป็น 3 ธนาคารที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในไทย โดยถึงแม้คำศัพท์และตัวย่อของทั้ง 3 ธนาคารจะมีความแตกต่างกันค่อนข้างมากแต่โดยรวมแล้วมันมีความหมายอย่างดียวกัน ซึ่งคำศัพท์และตัวย่อที่น่าสนใจมีดังต่อไปนี้

MLR (Minimum Loan Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา ส่วนมากจะให้สำหรับการปล่อยกู้ซื้อบ้านโดยจะมีอัตราดอกเบี้ยถูกกว่าแบบอื่นๆ

MLR+3 หมายถึง ให้หาฐานของดอกเบี้ย MLR ในขณะนั้นเสียก่อน เช่น ดอกเบี้ย MLR ขณะนั้นเท่ากับ 5% ต่อปี ดังนั้นดอกเบี้ย MLR+3(5+3) จึงเท่ากับ 8% ต่อปีนั่นเอง ซึ่งวิธีการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับอัตราดอกเบี้ยแบบ MOR และ MRR แต่จะมีบวกหรือลบหรือไม่นั้นและจะมีเป็นจำนวนเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับธนาคารจะ เป็นผู้กำหนดขึ้นมาเอง

MOR (Minimum Overdraft Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีชนิดเงินกู้เบิกเกินบัญชีขั้นต่ำ

MRR (Minimum Retail Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายย่อยชั้นดี

CPR (Consumer Product Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำสำหรับสินเชื่อส่วนบุคคล ที่แต่ละธนาคารได้กำหนดออกมา

NPL (Non Performing Loan) หมายถึง สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารพาณิชย์ พูดง่ายๆก็คือหนี้เสียนั่นเอง Credit Bureau หมายถึง ข้อมูลประวัติการชำระสินเชื่อและบัตรเครดิตของประชาชนแต่ละคน

DEP/ PC/ CD หมายถึง การฝากเงินเข้าบัญชีด้วยเงินสดโดยใช้สมุดคู่ฝาก

W/D /CS/CW หมายถึง ถอนเงินสดออกจากบัญชีโดยใช้สมุดคู่ฝาก

NBD / PCN/ C1 หมายถึง การฝากเงินสดเข้าไปในบัญชีโดยไม่ได้ใช้สมุดคู่ฝาก ส่วนใหญ่คือการฝากเงินเข้าบัญชีโดยใช้บัตรเอทีเอ็มผ่านเข้าทางเครื่องรับฝากเงินอัตโนมัติ

NBW / CSN/ C2 หมายถึง การถอนเงินออกจากบัญชีโดยไม่ได้ใช้สมุดคู่ฝาก โดยมากมักหมายความว่าการถอนเงินโดยใช้บัตรเอทีเอ็มผ่านเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ

INT /IN /IN หมายถึง ดอกเบี้ยที่ไดรับจากการฝากเงินกับทางธนาคารแห่งนั้น

TX หมายถึง ภาษีที่ถูกหัก

CCB /CC,CL,HC /OD,QD หมายถึง การฝากเงินเข้าบัญชีของตนเองโดยการใช้เช็คเงินสดของธนาคารต่างๆ

RTD /CR /RT หมายถึง เช็คคืนหรือที่ชาวบ้านรู้จักทั่วไปในนามว่าเช็คเด้งนั่นเองอันเกิดจากยอด เงินในบัญชีไม่มีเพียงพอที่จะจ่ายตามที่ถูกระบุไว้ในเช็คนั่นเอง

COR /ER /EC หมายถึง รายการที่ได้รับการแก้ไขให้ถูกต้อง

TRD /TRD /XD หมายถึง การฝากเงินเข้าสู่บัญชีของตนเองด้วยวิธีการโอนมาจากบัญชีอื่นๆ

TRW /TRW /XW หมายถึง การถอนเงินออกจากบัญชีของตนเองด้วยวิธีการโอนออกไปสู่บัญชีอื่นๆ

- /CM /FE หมายถึง ค่าธรรมเนียมในการดำเนินงานของธนาคาร



*หมายเหตุ ตัวย่อเรียงจาก ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารไทยพาณิชย์

*โปรดสังเกต ถ้าขึ้นต้นด้วยตัว D มักจะเป็นรายการด้านการฝากแต่ถ้าเป็นตัว W มักจะเป็นรายการทางด้านการถอนเสียเป็นส่วนใหญ่

          ถึงแม้ว่าคำศัพท์และชื่อย่อต่างๆเหล่านี้จะสามารถหาดูความหมายได้จากทาง อินเตอร์เน็ตและในสมุดบัญชีเงินฝากของทางธนาคารได้ทั่วไป แต่อย่างไรเสียผู้ประกอบการก็สมควรที่จะต้องมีความรู้และท่องจำในสิ่งเหล่า นี้เอาไว้บ้าง พราะข้อมูลคำศัพท์และตัวย่อเหล่านี้คือรายละเอียดอย่างดีที่ช่วยให้ผู้ ประกอบการสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาและที่ไปของเงินที่เข้ามาสู่บัญชีของท่าน ได้ จึงนับเป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพมากในการควบคุมบัญชีของทางบริษัท ที่ผู้ประกอบการส่วนมากมักจะละเลยในส่วนเล็กๆตรงจุดนี้และมักเป็นที่มาให้ เงินในบริษัทมักรั่วไหลออกไปเป็นประจำนั่นเอง



คำศัพท์และตัวย่อทางการเงินที่ควรรู้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์