ดื่มนมมากเกินวันละ 2 กล่อง กระตุ้นสลายกระดูกในผู้ใหญ่

ดื่มนมมากเกินวันละ 2 กล่อง กระตุ้นสลายกระดูกในผู้ใหญ่


"นมดี แต่อย่าดื่มเกินวันละ 2 กล่อง"



ข้อมูลจากมูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติระบุว่า นมและผลิตภัณฑ์จากนมอื่น ๆ จัดอยู่ในกลุ่มที่มีแร่ธาตุแคลเซียมสูงสุด ซึ่งแคลเซียมเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญมากในการเสริมสร้างกระดูก

การดื่มนมประจำช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน

ที่มีผลกระทบต่อผู้หญิง 1 ใน 3 และผู้ชาย 1 ใน 5 ทั่วโลกอายุ 50 ปีขึ้นไป และคาดการณ์ว่าในปี 2050 แถบเอเชียจะมีผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 50 โดย อัตราดื่มนมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประเทศออสเตรเลียดื่มนม 102 ลิตรต่อคนต่อปี มาเลเซีย 50 ลิตรต่อคนต่อปี ในขณะที่ไทย 13.36 ลิตรต่อคนต่อปี

การเกิดโรคกระดูกพรุนไม่มีสาเหตุ

แต่มาพร้อมวัยเหมือนการเข้าสู่วัยชรา กระดูกมีมวลหรือเนื้อน้อยลง จึงเปราะบางและแตกหักง่าย การป้องกันคือต้องเร่งสร้างและสะสมมวลกระดูกให้แข็งแรงตั้งแต่วัยเด็กถึงวัยชรา ด้วยการสะสมแคลเซียม โปรตีนและวิตามินดีจากการดื่มนม เพื่อให้ได้รับแร่ธาตุที่มีส่วนต่อการเจริญเติบโตของกระดูก

ทว่านมอย่างเดียวไม่เพียงพอ

ต้องมีอย่างอื่นเสริม อาทิ ปลาเล็กปลาน้อย ปลาร้า เป็นต้น มีผู้แนะนำว่าในแต่ละมื้ออาหารต้องโรยด้วยปลาป่นหรือกุ้งแห้งป่น ส่วนในผักแคลเซียมสูง เช่น ผักโขม ไม่สามารถให้แคลเซียมแก่ร่างกายได้เนื่องจากไม่มีตัวดูดแคลเซียม ผักให้แคลเซียมแก่ร่างกายได้ คือผักคะน้า บรอกโคลี ผักกาด เป็นต้น


ดื่มนมมากเกินวันละ 2 กล่อง กระตุ้นสลายกระดูกในผู้ใหญ่



นมที่ดีสุดคือนมสด มีสารอาหารและโปรตีนจำนวนมาก

ซึ่งโปรตีนเคซิน เป็นโปรตีนเด่นที่สุด จับแคลเซียมเก่งช่วยสร้างความสูงให้ร่างกาย ควรดื่มวันละ 500 ซีซี หรือ 2 กล่อง หากเกินจากนี้ก่อให้เกิดผลเสีย เนื่องจากไปกระตุ้นต่อมพาราไทรอยด์ (ต่อมข้างไทรอยด์)

ซึ่งไปสลายกระดูก แต่ในวัยเด็กสามารถดื่มนมได้วันละ 500-800 ซีซี โดยเฉพาะเด็กที่ใช้พลังงานสูงออกกำลังกายเหงื่อออกมาก เพราะฟอสฟอรัสที่เกินจะถูกใช้เป็นพลังงาน ไม่สามารถกระตุ้นต่อมพาราไทรอยด์ได้ ส่วนเด็กที่อยู่เฉย ๆ ควรดื่มนมเท่าผู้ใหญ่

ผู้เกิดอาการท้องเสีย ท้องอืดเมื่อดื่มนม

เกิดจากร่างกายขาดน้ำย่อยน้ำตาลในนมหรือน้ำตาลแลคโตส แนะนำว่าควรดื่มวันละอึก ๆ เป็นการกระตุ้นเรื่อย ๆ และหลีกเลี่ยงการดื่มนมขณะท้องว่าง แต่หากไม่สำเร็จแนะนำผสมนมสด 250 ซีซี กับนมเปรี้ยว 250 ซีซี แช่ตู้เย็น 1 คืน ก่อนแบ่งดื่ม

เนื่องจากในนมเปรี้ยวมีแลคโตบาซิลัส

เชื้อโรคที่มีคุณต่อร่างกาย จะกินตัวน้ำตาลแลคโตส นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่ยับยั้งการดูดแคลเซียม เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน บุหรี่

รวมถึงการรับประทานอาหารไขมันสูงและเกลือสูง และที่ผ่านมาเข้าใจกันว่าดื่มนมแล้วเป็นมะเร็ง ซึ่งองค์การอาหารและยาในประเทศอังกฤษยืนยันว่าการดื่มนม 500 ซีซี ต่อวันไม่เป็นสาเหตุเกิดมะเร็ง นอกจากผู้ดื่มนม แล้วไปกินอาหารทอดในปริมาณมาก คงเป็นไขมันอื่นที่ได้รับเป็นสาเหตุเกิดมะเร็ง.



สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์