วิตามินบำบัด

วิตามิน หมายถึง สารอาหารที่จำเป็น และร่างกายได้รับจากอาหารที่กินเข้าไป ไม่ได้สังเคราะห์ขึ้นมาเอง (ยกเว้นวิตามินดี) ถ้าปราศจากวิตามินแล้วเราก็ไม่อาจมีสุขภาพที่ดีได้

วิตามินบำบัด


และที่สำคัญคือดำรงชีวิตอยู่ไม่ได้

            วิตามินทุกชนิด (ยกเว้นวิตามินบี 12) ถูกสร้างขึ้นโดยพืชและเชื้อจุลินทรีย์ เราจึงจำเป็นต้องกินผัก ผลไม้ รวมทั้งข้าว ถั่ว ผลไม้ประเภทเปลือกเเข็ง เมล็ดในของผลไม้ เพื่อให้ได้วิตามินมากขึ้น หรือในทางตรงกันข้ามเราอาจกินเนื้อสัตว์หรือปลา ซึ่งได้สะสมวิตามินจากพืชผักที่มีมันกินเป็นอาหาร เนื้อปลาเป็นแหล่งที่ดีของวิตามินที่ละลายในไขมันส่วนผักและผลไม้เป็นแหล่ง ที่อุดมด้วยวิตามินบีและซี

           
วิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่ วิตามิน เอ ดี อี เค
            วิตามินที่ละลายในน้ำ ได้แก่ วิตามินซีและบีทุกตัว


วิตามินที่ควรรู้จัก


วิตามินเอ : (เอ-เบต้าแคโรทีน และ เอ-เรตินอล)

            พบมากในผักใบเขียวจัดๆ เช่น ตำลึง คะน้า บร็อกโคลี ในผักสีเหลืองและส้ม เช่น แครอท มะละกอ บำรุงสายตา เสริมภูมิต้านทานโรค ทำให้ผิวตกกระที่เกิดจากความชราภาพลดน้อยลง กระดูกแข็งแรง ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ผม ฟันและเหงือกแข็งแรง รักษาสิว ริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า เป็นต้น


วิตามินอี : (โทโคเฟอรอล)

            วิตามินอีมีมากในจมูกข้าว รำอ่อน วีตเจิร์ม ถั่วทุกชนิด เมล็ดธัญพืช และไข่ ทำให้ดูอ่อนเยาว์เนื่องจากเป็นสารต้านอนุมูลอิสระร่วมกับวิตามินเอ ช่วยให้ร่างกายต้านทานมลพิษในอากาศได้มากขึ้น ป้องกันและละลายก้อนเลือด ป้องกันการอ่อนเพลีย ป้องกันการแท้งลูก ป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด เป็นต้น


วิตามินซี : (แอสโคบิก ร่วมกับ C-Complex)

            มีมากในผักใบสดและผลไม้สดทุกชนิด ช่วยในการสมานแผล รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน เสริมภูมิต้านทาน ทั้งไวรัสอย่างหวัดและแบคทีเรีย รักษาโรคภูมิแพ้ต่างๆ ป้องกันมะเร็ง เป็นยาระบายอ่อนๆ ป้องกันเลือดเเข็งตัวเป็นก้อน อาการเครียด เป็นต้น


วิตามินบี 1 : (ไทอามีน)

            มีมากในข้าวกล้อง รำข้าว นม ขนมปังโฮลวีต ช่วยย่อยคาร์โบไฮเดรต เสริมสร้างความแข็งแกร่งของจิตใจ ทำให้ระบบประสาท กล้ามเนื้อ และหัวใจทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ


วิตามินบี 2 : (ไรโบฟลาวีน)

            มีมากในใบผัก ปลา ไข่ นม ตับ ข้าวกล้อง ช่วยทำให้ผิวพรรณ เล็บ ผมแข็งแรง ช่วยสมานแผลในปากและริมฝีปาก ป้องกันอาการของตาเมื่อยล้า จำเป็นต่อผู้สูงอายุมาก


วิตามินบี 6 : (ไพรีดอกซีน)

            มีมากในข้าวกล้อง รำข้าว วีตเจิร์ม ถั่วเหลือง แคนตาลูป กะหล่ำ ไข่ จะช่วยป้องกันอาการคลื่นไส้ ช่วยสร้างกรดอะมิโนที่ป้องกันอาการแก่ และสร้างไนอาซิน


วิตามินบี 12 : (โคบาลามิน)

            มีมากในน้ำปลา ปลาร้า กะปิ ตับ ไข่ นม เนื้อสัตว์ทุกชนิด ช่วยสร้างเม็ดเลือด ช่วยการทำงานของระบบประสาท ความทรงจำ สมาธิ


เซเลเนียม

            พบมากในข้าวกล้อง จมูกข้าว วีตเจิร์ม มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ ตับ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดอาการของวัยหมดประจำเดือน ทำให้ผิวเต่งตึง


สังกะสี

            มีมากในตับ วีตเจิร์ม เมล็ดฟักทอง และไข่ ช่วยในการสมานแผลทั้งภายในและภายนอก ช่วยเจริญอาหาร รักษาโรคมีบุตรยาก ป้องกันโรคของต่อมลูกหมาก ช่วยรักษาอาการทางจิตใจ


โพแทสเซียม

            มีมากในผลไม้จำพวกส้ม แคนตาลูป มะเขือเทศ ผักใบเขียวทุกชนิด เมล็ดทานตะวัน สะระแหน่ กล้วยหอม ช่วยในการทำงานของสมอง ทำให้สมองได้รับออกซิเจนได้มากขึ้น ช่วยรักษาอาการของโรคภูมิแพ้


ประสบการณ์ในการรักษา

            ศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวี ใช้ในการรักษาโรคนอนไม่หลับ ภูมิแพ้ การปวดข้อเนื่องจากเข่าเสื่อม นอกจากนี้วิตามินแอนติออกซิแดนต์ระดับสูงจะช่วยในการรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งมีทั้งชนิดกินและชนิดให้น้ำเกลือประกอบด้วยกัน




ขอขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์