ขับรถท่องเที่ยวหน้าหนาวอย่างปลอดภัย


กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะขับรถเที่ยวเขาช่วงหน้าหนาวอย่างปลอดภัย เลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับระดับความเร็ว ความชัน และความโค้งของเขา 

สังเกตป้ายบอกทาง ป้ายเตือนริมข้างทาง จะได้วางแผนการขับขี่อย่างเหมาะสม ไม่ขับรถเร็ว ไม่เหยียบเบรค หรือหยุดรถกะทันหัน ห้ามปล่อยเกียร์ว่างขณะลงจากเขา กรณีหมอกลงจัด  ให้เปิดไฟหน้ารถ ไฟตัดหมอก


ขับรถท่องเที่ยวหน้าหนาวอย่างปลอดภัย


 นายวิบูลย์  สงวนพงศ์  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า เดือนธันวาคมมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับตรงกับช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวชมธรรมชาติของขุนเขา  อีกทั้งเส้นทางบนภูเขามักคดเคี้ยว เป็นทางโค้งลาดชัน  อีกทั้งมีหมอกปกคลุมเส้นทาง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง  เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีขับรถท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวอย่างปลอดภัย ดังนี้  


การใช้เกียร์ เลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับระดับความเร็ว ความชัน และความโค้งของเขา หากเป็นเกียร์ธรรมดา ให้ใช้เกียร์ต่ำ (เกียร์ 1 - 2) ส่วนเกียร์อัตโนมัติให้ใช้เกียร์ 2 ขณะขับขึ้นลงเขา และใช้เกียร์ D เมื่อวิ่งบนทางราบ   

 


ขับรถท่องเที่ยวหน้าหนาวอย่างปลอดภัย


การขับรถ  หมั่นสังเกตป้ายบอกทาง ป้ายเตือนริมข้างทาง  จะได้วางแผนการขับขี่และใช้ความเร็วอย่างเหมาะสม  ห้ามขับรถด้วยความเร็วสูง  ห้ามเหยียบเบรคหรือหยุดรถกะทันหัน เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัวไถลลงข้างทางได้  ห้ามปล่อยเกียร์ว่างขณะขับรถลงจากเขา จะทำให้รถไหลอย่างรวดเร็ว และหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะไม่สามารถหยุดรถได้ทัน รวมถึงจอดพักรถเป็นระยะ เพื่อป้องกันเบรคไหม้หรือเบรคแตก ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง 

การเข้าโค้ง  เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ  จับพวงมาลัยรถให้มั่น  ชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้ง  พร้อมบีบแตรหรือให้สัญญาณไฟเตือนรถที่วิ่งสวนทางมา พยายามขับรถในช่องทางของตนเอง  ห้ามแซงบริเวณทางโค้ง  ไม่ปลดเกียร์ว่าง ไม่เหยียบคลัทซ์ และเบรคกะทันหัน เพราะจะทำให้เกิดแรงเหวี่ยง จนรถเสียหลักหลุดออกนอกเส้นทาง  

กรณีหมอกลงจัด  เปิดไฟหน้ารถ ไฟตัดหมอก ขับรถให้ช้ากว่าปกติ ไม่ขับชิดคันหน้า ไม่แซง  ไม่เปลี่ยนช่องทางหรือหยุดรถในระยะกระชั้นชิด ไม่เปิดใช้สัญญาณไฟฉุกเฉิน หากมองไม่เห็นเส้นทาง ให้จอดรถพ้นเส้นทางเดินรถหรือบริเวณที่ปลอดภัย รอจนหมอกเบาบางลงค่อยขับรถต่อ กรณีมีละอองฝ้าเกาะตามกระจกรถ ให้เปิดที่ปัดน้ำฝน หรือใช้ผ้าแห้งเช็ด ปรับลดอุณหภูมิภายในรถ เปิดกระจกหน้าต่างรถไว้เล็กน้อย จะช่วยไล่ละอองน้ำที่เกาะตามกระจกรถ




ที่มา วิชาการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์