สะพานยาวที่สุดของโลก

สะพานยาวที่สุดของโลก


จีนเจ๋งสร้างสะพานยาวที่สุดของโลก ลบสถิติโลกของสหรัฐ สุดแกร่งไม่หวั่นภัยธรรมชาติ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนได้สร้างสะพาน "ชิงเต่า ไฮ่วาน" ในเมืองชิงเต่า รัฐชานตุงด้วยความยาวเป็นระยะทางกว่า 26.4 ไมล์ เหนือกว่าสะพานข้ามทะเลสปาพอต์ชาร์ทเทรน คอรส์เวย์ ในรัฐหลุยเซียน่าของอเมริกา โดยสะพานแห่งนี้ถือเป็นจุดเชื่อมระหว่างท่าเรือชิงเต่าที่กำลังเติบโตทางเศรษฐกิจ ทางภาคตะวันออกของจีน กับเมืองหวังเต่า

รายงานระบุว่า สะพานแห่งนี้ สร้างด้วยงบประมาณ 5,500 ล้านดอลลาร์ ใช้ระยะเวลาการสร้างเพียง 4 ปี เป็นสะพานถนนหกเลน สร้างโดยใช้วิศวกรจีนล้วน ๆ ด้วยกลุ่ม"ชานดุง เกาซู กรุ๊ป"ใช้คนงานจำนวน 1 หมื่นคน สร้างสะพานสายนี้ ตลอด 24 ชม.จากปลายสะพานด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง และประเมินว่า จะสามารถรองรับรถยนต์ได้เป็นจำนวน 30,000 ต่อวัน และสามารถลดระยะทางการเดินทางระหว่างเมืองชิงเต่าและเมืองหวังเต่า เป็นระยะเวลา 20-30 นาที

สะพานแห่งนี้ยังสร้างด้วยเหล็กจำนวน 450,000 ตัน ซึ่งหากเทียบแล้วสามารถใช้สร้างหอไอเฟิลของฝรั่งเศสได้กว่า 65 หอ และใช้คอนกรีตเป็นจำนวน 2.3 ล้านลูกบาศก์เมตร เทียบเท่ากับสระว่ายน้ำขนาดกีฬาโอลิมปิกเป็นจำนวน 3,800 แห่ง

นอกจากนี้ สะพานแห่งนี้ยังแข็งแกร่งพอที่จะรองรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาด 8 ริกเตอร์,พายุไต้ฝุ่น หรือการพุ่งชนของเรือที่มีน้ำหนัก 300,000 ตัน

ทั้งนี้ สำหรับเมืองชิงเต่า ถือเป็นเมืองที่มีการขยายตัวเติบโตรวดเร็วที่สุด ด้วยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจราว 16 % ต่อปี



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์