10 วิธีเพื่อสร้างวันดี ๆ ให้ชีวิตภายในห้านาที

10 วิธีเพื่อสร้างวันดี ๆ ให้ชีวิตภายในห้านาที

ในแต่ละวันเรามีภาระหน้าที่มากมายจนบางครั้งไม่มีเวลามากพอที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างให้เสร็จภายในวันเดียว แต่อย่ากังวลใจไปเลย วันนี้เรามี 10 วิธีเพื่อลดความเครียด และเพิ่มพลังใจให้กับตัวเองภายในห้านาทีมาฝาก

1. จัดเตียง การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการทำอะไรที่เป็นพิธีการเล็กน้อย จะสามาถรช่วยให้เราเกิดความสงบใจจิตใจ

2. หยิบขนมติดตัวก่อนออกไปทำงาน อาจจะเป็นผลไม้ เช่นกล้วย แอปเปิ้ล หรือองุ่น หรืออาจจะเป็นของว่างเพื่อสุขภาพ เช่น ถั่ว ด้วยวิธีการนี้ทำให้ยามบ่ายที่น่าเบื่อ เราไม่จำเป็นต้องไปหาของว่างไม่มีประโยชน์ในร้านค้าต่าง ๆ เพราะเรามีอาหารสุขภาพดีติดตัวมาแล้ว

3. ทำความสะอาดโต๊ะ เราอาจไม่สามารถทำความสะอาดให้เสร็จภายในห้านาที แต่การจัดเก็บสิ่งของบนโต๊ะเล็ก ๆ น้อย ๆให้เป็นที่เป็นทาง เราก็จะรู้สึกได้ถึงความเบาสบายภายในจิตใจ อีกทั้งช่วยกระตุ้นให้เกิดสมาธิในงานที่กำลังทำอีกด้วย

4. ฟังเพลง หลาย ๆ งานวิจัยสนับสนุนว่า การฟังเพลงช่วยให้ลดความเความดันโลหิต ลดความเครียด และช่วยให้อารมณ์ดี และการฟังเพลงที่ดีก็ยังสามารถช่วยเปลี่ยนทัศนะคติเราได้อีกด้วย

5. สูดกลิ่นมะนาว นักวิจัยญี่ปุ่นพบว่า ลินาลูล ซึ่งเป็นสารประกอบที่พบในมะนาว สามารถช่วยต่อต้านเชื้อโรค และช่วยลดความเครียดได้ นอกจากมะนาวแล้วยังมี ใบกะเพรา สน และลาเวนเดอร์ ที่สามารถช่วยลดความเครียดได้เช่นกัน

6. ยืดเส้นยืดสาย แม้ว่าเราจะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านโยคะ แต่แค่เพียงบิดขี้เกียจหน้าโต๊ะทำงาน หรืออาจจะลุกเดินไปมาก็จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และเพิ่มการยืดหยุ่นของร่างกาย

7. นั่งสมาธิ การนั่งสมาธิ และการหายใจลึก ๆ จะช่วยให้ผ่อนคลายและช่วยให้จิตใจสงบ การนั่งสมาธิเพียงสองสามนาทีต่อวันก็ช่วยลดความเครียดได้

8. เขียนบันทึกของทุกวัน ใช้เวลาหนึ่งนาทีของทุกวันเขียนของคุณสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เป็นวิธีการง่าย ๆ เพื่อระบายความเครียดจากสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ การจราจร หรือแม้แต่ปัญหาในห้นาที่การงาน การต่อว่าให้กับสิ่งต่างๆ จะทำให้เกิดความรู้สึกลบ แต่การกล่าวขอบคุณสิ่งต่าง ๆ จะทำให้เรามีทัศนคติทางบวกต่อชีวิต

9. ปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคเสียบ้าง การมีชีวิตอยู่บนโลกไร้สายนี้ ไม่ได้แปลว่าเราจะต้องติดต่อกับคนอื่นๆ อยู่ตลอดเวลา การอยู่หน้าคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ ตลอดทั้งวันสามารถทำให้ทำลายพลังงานในตนเรา และปลุกเร้าความเฉื่อยได้ ดังนั้นการปิดการติดต่อทั้งจากโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เนต เสีบบ้างจะช่วยให้ผ่อนคลาย ไม่ล่อยลอยไปกับสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะเวลาก่อนที่จะเข้านอน

10. จัดลำดับความสำคัญของงาน เราอาจรู้สึกดีที่มีงานมากมายให้เราคิด แต่การสร้างรายการลำดับงานก่อนหลังจะช่วยให้ลดความกดดัน และหลีกเลี่ยงการผลัดวันประกันพรุ่ง การจัดลำดับงานที่จะต้องทำให้เสร็จ จะช่วยให้เรามองเห็นลำดับการพัฒนาของงานที่เรากำลังทำ

ชอบวิธีไหนก็ลองเอาไปปรับใช้ หากเลือกวิธีไหนไม่ถูกก็ลองวันละวิธี ได้ผลอย่างไรเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ


ขอบคุณข้อมูลจาก : Webmd.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์