เตรียมหัดทำช็อกโกแลตวาเลนไทน์กันเถอะ

เตรียมหัดทำช็อกโกแลตวาเลนไทน์กันเถอะ


วันวาเลนไทน์ นอกจากที่ดอกกุหลาบแดงจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า โดยที่ชายหนุ่มจะเป็นฝ่ายซื้อดอกกุหลาบให้ผู้หญิง ขณะเดียวกันผู้หญิงก็เป็นฝ่ายให้ของขวัญกับชายหนุ่มคนรักด้วย และสิ่งที่นิยมให้มากที่สุดก็คือ " ช็อคโกแลต " นั่นเอง
          
การมอบช็อกโกแลตให้กันในวันสำคัญอย่างวันวาเลนไทน์ คนต่างประเทศถือว่าเป็นการมอบสิ่งที่แทนความรู้สึกที่ดีของผู้ให้ทั้งหมดแด่ผู้รับ และถ้าเป็นช็อกโกแลตที่ทำขึ้นพิเศษและมอบให้กันในวันวาเลนไทน์ จะเป็นการบอกถึงความชัดเจนว่ารักและมีความปรารถนาที่ดีต่อกัน และเขายังถือว่าการให้ช็อกโกแลตยังเป็นการแสดงความรักที่นอกเหนือจากการให้ดอกกุหลาบ

และสำหรับคู่รักคู่ไหนกำลังเตรียมหาช็อกโกแลตมาเป็นของขวัญที่จะมอบกันในวันวาเลนไทน์อยู่ล่ะก็ เราแนะนำว่าให้ลงมือทำเองจะดีกว่า เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจทั้งผู้ให้และผู้รับ แล้วของขวัญที่เราตั้งใจมอบให้คนรักก็จะมีค่ามากขึ้น แต่ถ้าใครที่ไม่ค่อยถนัดหรือเกรงว่าถ้าทำแล้วอาจจะไม่ได้ดั่งใจ เราจะบอกเทคนิค เป็นเคล็ดที่ไม่ลับเกี่ยวกับการทำช็อกโกแลตเพื่อให้ได้ไปลองทำกัน


วิธีทำช็อกโกแลตแบบง่ายๆ 1 
          
ไม่ใช่เรื่องยาก หากใครอยากจะบรรจงปั้นแต่งช็อคโกแลตให้คนพิเศษกับมือ เพียงแค่ไปหาซื้อช๊อกโกแลตสำเร็จรูป (ที่เป็นเมล็ดแห้งหรือแท่ง)ตามซูเปอร์มาเก็ตทั่วไป เมื่อได้มาแล้วให้นำช็อกโกแลตสำเร็จรูปมาทำละลายด้วยวิธีง่ายๆ คือ
          - เตรียมน้ำร้อนที่อุณหภูมิ 55 องศาเซลเซียส นำช็อกโกแลตใส่ในชามแก้ว แล้วลงแช่ในน้ำร้อนจนละลาย 
          - ยกขึ้น ให้อุณหภูมิต่ำลงที่ 28 องศาเซลเซียส 
          - จากนั้นเทใส่แม่พิมพ์ที่เตรียมไว้ทิ้งไว้ให้เย็น 
          - ประมาณ 3 นาทีจึงค่อยแกะช็อกโกแลตออกจากแม่พิมพ์ ก็จะได้ช็อกโกแลตในรูปร่างที่ต้องการ (หากทิ้งไว้เกิน5นาทีรูปร่างช็อกโกแลตจะไม่สวย)

เคล็ดลับความอร่อยของช็อกโกแลต
          
ต้องเป็น "แบล็คช็อกโกแลต" หรือช็อกโกแลตดำเท่านั้นที่ใช้ในการทำช็อกโกแลต จึงจะเป็นช็อกโกแลตที่หอมและให้รสชาติความอร่อยได้ดีที่สุด และยังเป็นสูตรดั้งเดิมของชาวยุโรปด้วย(ที่สำคัญต้องไม่ใช่ช็อกโกแลตที่ทำจากนมหรือไวท์ช็อกโกแลต)
การเก็บรักษา
          
ควรเก็บช็อกโกแลตไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียสเท่านั้น ไม่ควรเก็บช็อกโกแลตไว้ในตู้เย็นเพราะในตู้เย็นจะมีไอน้ำมาเกาะช็อกโกแลต ทำให้ช็อกโกแลตแฉะ เปลี่ยนสีและไม่น่ารับประทาน


วิธีทำช็อกโกแลตแบบง่ายๆ 2 
          มาเริ่มต้นด้วยการเตรียม
          1.ผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะ 
          2.นมผง 1 ช้อนโต๊ะ 
          3.น้ำตาลไอซิ่ง 1 ช้อนชา 
          4.ไขมันปาล์ม 20 กรัม 
          5. ส่วนผสมสุดท้ายคือน้ำมันปาล์ม ซึ่งจะใส่ 1 ช้อนชาหรือ 2 ช้อนชาก็ได้ แต่ทางที่ดีทำทั้ง 2 สูตรเปรียบเทียบกันเลยดีกว่า
       
          เมื่อได้ส่วนผสมทั้งอย่างพร้อมแล้ว นำไขมันปาล์มไปละลายในน้ำมันปาล์มโดยใส่ภาชนะกันร้อนแล้ววางในน้ำร้อนไม่เกิน 60 องศาเซลเซียสประมาณ 3-5 นาที ระหว่างนั้นผสมผงโกโก้ นมผงและน้ำตาลไอซิ่งเข้าด้วยกัน จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมกัน โดยหลังจากยกไขมันและน้ำมันปาล์มออกจากน้ำร้อนให้รีบเทส่วนผสมทั้งหมดลงภาชนะเดียวกัน และคนให้เป็นเนื้อเดียวกันทันที ซึ่งจะได้ช็อกโกแลตเหลวๆ แล้วเทใส่ภาชนะหรือพิมพ์ที่ต้องการ ก่อนให้นำไปแช่เย็น 3-5 นาที ก็จะได้ช็อกโกแลตแท่งพร้อมรับประทาน

เทคนิคการทำช็อกโกแลต
 
          เทคนิคอย่างแรก ในขั้นตอนการทำช็อกโกแลตก็คือการตุ๋น ซึ่งจะต้องใช้วิธีการตุ๋นบนน้ำที่อุณหภูมิไม่สูงจนเกินไป ก็คือใช้น้ำอุ่นเกือบร้อน แต่ไม่ถึงกับร้อนจัด และข้อต่อมา ก็คือในระหว่างการตุ๋นนั้น สิ่งที่ห้ามเด็ดขาดก็คือไม่ให้น้ำกระเด็นตกลงมาในหม้อช็อกโกแลตเด็ดขาด เพราะไม่เช่นนั้นช็อกโกแลตของคุณก็จะไม่แข็งตัวดีเท่าที่ควร และภาชนะที่ใช้ตุ๋นก็ต้องสะอาดด้วยนะคะ ส่วนถ้าบ้านไหนมีเครื่องมือที่ช่วยในการวัดอุณหภูมิ ก็ดีไปอีกแบบ โดยวิธีการใช้นั้นให้จุ่มลงในช็อกโกแลตแค่กึ่งกลางของภาชนะ จะไม่จุ่มจนถึงก้นภาชนะที่ตุ๋นเด็ดขาด เพราะจะทำให้อุณหภูมินั้นร้อนเร็วกว่าปกติจนทำให้เกิดการผิดพลาดได้




ที่มา FW-mail

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์