วิธีเก็บรักษาดอกไม้

วิธีเก็บรักษาดอกไม้


ใครที่อยากเก็บดอกไม้ไว้นาน ๆ บ้าง วันนี้เกร็ดความรู้มีวิธีเก็บรักษาดอกไม้มาฝากกัน...


1. ปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติ กำดอกไม้เป็นกำย่อย ๆ 5-10 ช่อ แล้วนำไปแขวนกลับหัวลง เพื่อให้ก้านตรง ควรแขวนไว้ในที่แห้ง ๆ ไม่ถูกแสงแดดโดยตรง

2. การทำดอกไม้ทับแห้ง ทำได้ โดยการเก็บลงหนังสือ แต่ก่อนที่จะเก็บลงหนังสือ ควรนำดอกไม้มาตัดแต่ง ซึ่งสามารถนำดอกไม้แห้งที่ได้ มาใช้ทำการ์ด ที่คั่นหนังสือ และอื่นอีกมากมาย

3. ใช้สารดูดความชื้น ใช้ซิลิกาเจลแบบเม็ดละเอียด (ทราย)

วิธีทำ เริ่มจากการนำดอกไม้ที่ต้องการ ไปอบแห้งแล้วตัดก้านออกให้เหลือความยาวประมาณ 1 นิ้วเป็นอย่างต่ำ หลังจากนั้นก็หาภาชนะ ที่มีขนาดใหญ่พอที่จะบรรจุดอกไม้ที่ต้องการอบได้ เติมซิลิกาเจลลงในภาชนะประมาณ 1/2 - 1 นิ้ว ปักดอกไม้ที่เตรียมไว้ลงในซิลิกาเจล แล้วค่อย ๆใช้ช้อนตัก ซิลิกาเจลเติมลงไปรอบ ๆ ดอก และ ในระหว่างกลีบดอก ระวังอย่าให้กลีบพับ จนกระทั่งกลบดอกไม้ท่วมหมด

ขั้นต่อไป ถ้าเป็นดอกกุหลาบให้ปิดฝาให้สนิท แล้วทิ้งไว้ประมาณ 7 ถึง 10 วัน หรือถ้าเป็นดอกกล้วยไม้ ก็ยังไม่ต้องปิดฝา นำไปใส่เตาไมโครเวฟ ใช้ไฟแรง 1 นาที หลังจากนั้นนำออกมาตั้งทิ้งไว้ให้เย็นตัวลง เมื่อดอกไม้แห้งพอแล้ว ก็ค่อย ๆ เทซิลิกาเจลออก แล้วใช้พู่กันขนนุ่มๆ ปัดเศษซิลิกาเจลที่ติด ๆ อยู่ออกให้หมด

วิธีเก็บรักษาดอกไม้


4.การใช้กลีเซอรีน เป็นวิธีการถนอมใบไม้

วิธีทำ เตรียมสารแช่โดยผสม กลีเซอรีน (หาซื้อตามร้านขายเคมีทำสบู่) 1 ส่วน กับน้ำอุ่นมาก ๆ 2 ส่วน กวนผสมกันให้ดี ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น (กะปริมาณให้มากพอท่วมใบไม้) ต่อมาเตรียมใบไม้โดย เลือกใบที่สวย สมบูรณ์ ไม่มีรอยถลอก หรือฉีกขาด รอยพวกนี้จะเห็นชัดขึ้นเมื่อเสร็จกระบวนการแช่ เรียงใบในภาชนะโดยให้ส่วนโคนใบอยู่ด้านล่าง ตั้งปลายใบขึ้น แล้วจึงเทสารแช่ลงไปให้ท่วม ใช้เวลา 2 สัปดาห์ ถึง 2 เดือน เอาใบขึ้นมาล้างน้ำ เช็ดให้แห้ง

ลองนำวิธีที่แนะนำไปปฏิบัติกัน จะได้เก็บดอกไม้ไว้ได้นาน ๆ.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์