ประโยชน์ดีๆ ของการอาบน้ำ

ประโยชน์ดีๆ ของการอาบน้ำ


การอาบน้ำหลังเสร็จสิ้นภารกิจจากการออกรอบนี่ควรถือเป็นมารยาทสากลอย่างหนึ่งของนักกอล์ฟเลยนะครับ ไม่ใช่กฏกติกาแต่เป็นเพียงมารยาทโดยเฉพาะในซีกโลกตะวันตก ซึ่งแม้อากาศจะหนาวแต่ถ้าเล่นในสนามไพรเวท คลับชั้นดี หรือเพื่อนร่วมก๊วนเป็นสุภาพสตรี เป็นบุคคลที่มีหน้ามีตาในสังคมที่ต้องนั่งร่วมโต๊ะอาหารในคลับเฮ้าส์ด้วย ก็ควรอาบน้ำให้เนื้อตัวสะอาดสะอ้านเสียก่อนจะดีกว่า

สำหรับในบ้านเรา ช่วงนี้อากาศร้อนอบอ้าว เข้าสู่ฤดูคิมหันต์บวกวสันต์เป็นครั้งคราว ยิ่งทำให้เนื้อตัวเหนียวเหนอะหนะน่ารำคาญยิ่งนัก ถ้าได้อาบน้ำชำระเหงื่อไคลออกไปเสียบ้าง ก็จะดีเป็นที่สุด ท่านจะได้นั่งรับประทานอาหาร ฟังเพลงได้อย่างสบายอกสบายใจ


การอาบน้ำชำระร่างกายมีประโยชน์มากมายหลายประการ ได้แก่

ประการแรก การอาบน้ำทำให้ร่างกายสะอาดขึ้น น้ำและสบู่จะช่วยกำจัดและลดจำนวนแบคทีเรียลง มีการทำการทดลองในทีมนักกีฬาฟุตบอล โดยการนับจำนวนแบคทีเรียจาก SWAB ที่ป้ายมาจาก 3 ตำแหน่งของร่างกาย คือ บริเวณรักแร้ ขาหนีบ และง่ามนิ้วเท้า ก่อนและหลังการอาบน้ำหลังจากจบเกมแล้ว ปรากฏว่า จำนวนแบคทีเรียลดลงกว่า 50% ในทุกตำแหน่ง

ประการที่สอง การอาบน้ำเป็นการกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ กลิ่นเต่าหรือกลิ่นตัว เกิดจากเหงื่อไคลที่หมักหมมกับแบคทีเรียมาเป็นเวลา 4-5 ชั่วโมง ยิ่งนานกลิ่นยิ่งแรง แต่บางคนไม่รู้สึกเพราะชินกับกลิ่นตัวเอง แต่กลับไปสะอิดสะเอียนกับคนข้างๆตัวแทน น้ำและสบู่จะช่วยชำระล้างสิ่งที่เป็นต้นเหตุของกลิ่นที่น่ารังเกียจเหล่านี้ลงได้อย่างมั่นใจ

ประการที่สาม น้ำช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายลง หลังจากการออกกำลังกายมาถึง 18 หลุม รวมทั้งความร้อนจากแสงแดดที่ร่างกายและผิวหนังรับเอามาระหว่างการเดิน 7-8 กิโลเมตร ทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น การอาบน้ำจึงเป็นการลดอุณหภูมิความร้อนของร่างกายลง ร่างกายจึงกลับมาเย็นสบาย

ประการที่สี่ การอาบน้ำจะทำให้ร่างกายหายเหนื่อยหายเพลีย หลังจบหลุม 18 แล้ว ร่างกายของนักกอล์ฟจะกระปลกกระเปลี้ย เพราะทั้งหมดแรงและเมื่อยล้า ทำให้อ่อนเพลียและง่วงซึม แต่พอร่างกายได้สัมผัสน้ำอุ่นๆซู่แรกเท่านั้น อาการดังกล่าวจะหายไปเป็นปลิดทิ้ง ร่างกายจะกลับกระชุ่มกระชวยหายเหนื่อยหายเพลียเกือบจะทันที

ประการสุดท้าย เมื่ออาบน้ำเสร็จแล้ว ร่างกายสะอาด ปราศจากกลิ่น เย็นสบาย หายร้อน และหายเหนื่อยเมื่อยล้า จิตใจก็จะสดชื่น อารมณ์ก็จะดี มองโลกสดใสขึ้นมาทันที นักกอล์ฟจะสังสรรค์ได้อย่างเป็นสุข สนุกสนาน เจริญอาหาร เรียกว่าอาหารดี ดนตรีไพเราะ ถึงจะไม่ได้รางวัลใหญ่ก็กลับบ้านด้วยความสบายใจ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้นักกอล์ฟทุกท่านรักษามารยาทด้วยการอาบน้ำหลังออกรอบกันด้วยนะครับ นอกจากจะมีธุระด่วนจริงๆ ในบางครั้งก็ไม่ว่ากัน




ที่มา ThaiHealth

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์