เทคนิคแก้แดดส่องบ้านจนบ้านร้อน

เทคนิคแก้แดดส่องบ้านจนบ้านร้อน


หลายคนคงเคยประสบกับปัญหาบ้านร้อน ยิ่งในช่วงฤดูร้อนที่แดดจัดยิ่งทำให้คนในบ้านรู้สึกร้อนจนแทบอยู่ไม่ได้ วิธีแก้ไขปัญหา ถ้าบ้านเราสู้แดด หลบลม อาจเกิดจากเจ้าของบ้านบังคับทิศทางเองไม่ได้ ดังนั้น การทำให้บ้านอยู่สบายในเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปตามทิศทางของที่ตั้งบ้านต้องใช้วิธีดังนี้

1.ถ้าบ้านหันด้านยาวไปทางทิศตะวันตก
 
การทำช่องหน้าต่างด้านนี้ก็จำเป็นเพื่อการระบายความร้อนอบอ้าวออกจากบ้านด้วยวิธีธรรมชาติ แต่ควรมีชายคาคลุมผนังและช่องหน้าต่างด้านนี้ให้ยื่นยาว ระเบียงตามแนวตัวบ้านทิศตะวันตกพร้อมชายคาคลุม และการทำมุขยื่นตรงประตูทางเข้าบ้านพร้อมหลังคาคลุมก็จะช่วยให้ทางเข้าดูร่มรื่น-หลบแดด เป็นการต้อนรับเข้าสู่บ้าน

สำหรับบ้านที่หันทิศทางสู้แสงแดดแรงกล้าได้ เทอเรซลานเปิดโล่งพร้อมพื้นผิวดูดความร้อนได้ดี เช่น หินแกรนิต จะทำให้ความร้อนสะท้อนเข้าสู่ตัวบ้าน ควรให้มีหลังคา-ชายคาคลุมลานทิศนี้ไว้ดีที่สุด กระเบื้องดินเผาจะช่วยลดการสะท้อนของความร้อนได้บ้าง

2.ทิศใต้ตรงกับหน้าบ้าน

จะมีผลในฤดูหนาวที่แสงแดดจะย้อนเข้ามาทางหน้าต่างหากชายคาสั้น และถ้ามีระเบียง พื้นระเบียงจะสะสมความร้อนไว้ทำให้ยามบ่ายภายในห้องทิศนี้ร้อนอบอ้าว การแก้ปัญหาก็เช่นเดียวกัน คือ ทำชายคาให้ยื่นยาว หรือใช้อุปกรณ์บังแดดในลักษณะต่างๆ ติดที่หน้าต่างหรือชายคา

3.ทิศตะวันออกตรงกับทางเข้าบ้าน

แม้อยากจะได้แสงแดดตอนเช้า แต่พอบ่ายก็รู้สึกร้อนอ้าว เพราะความร้อนสะสมในช่วงเช้า การใช้ชายคาคลุมจะได้ผลดีที่สุด นอกจากนี้การใช้มู่ลี่ ผ้าม่านบังแดดภายใน การใช้สีสว่างทาบ้าน และการติดตั้งฉนวนกันความร้อนสำหรับผนังทิศตะวันออกและตะวันตก ก็จะช่วยลดความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้านได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในการจัดวางแปลนห้องและงบประมาณในการปรับปรุงบ้านให้เย็นสบายของแต่ละบ้าน


ลองทำตามเคล็ดลับง่ายๆแค่นี้บ้านคุณก็จะไม่ร้อนอบอ้าวอีกต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์