แผ่นดินไหวญี่ปุ่นทำให้วันสั้นลง แกนโลกขยับ

แผ่นดินไหวญี่ปุ่นทำให้วันสั้นลง แกนโลกขยับ


แผ่นดินไหวขนาด 8.9 ริกเตอร์ที่เกิดขึ้นและส่งผลให้เกิดสึนามิพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น นอกจากจะทำให้เกาะญี่ปุ่นคลื่อนตัวออกไป 8 ฟุตแล้ว ยังทำให้เวลาบนโลกสั้นลงอีกด้วย

นายริชาร์ด กรอสส์ นักธรณีฟิสิกซ์ประจำห้องแลบ Jet Propultion ขององค์การนาซ่าในเมืองพาซาดีน่า รับแคลิฟอร์เนีย สหรับอเมริกาเผยว่า จากการวิเคราะห์พบว่า แผ่นดินไหวขนาด 8.9 ริกเตอร์ที่เกิดขึ้นนอกชายฝั่งของญี่ปุ่นมีส่วนทำให้โลกหมุนเร็วขึ้นกว่าปกติ และทำให้เวลา 24 ชั่วโมงใน 1 วันสั้นลงไป 1.8 ไมโครวินาที อันเป็นผลมาจากการเคลื่อนตัวของมวลสารโลก ทั้งนี้ใน 1 วันตามเวลาบนโลกหรือ 24 ชั่วโมงจะคิดเป็น 86,400 วินาที โดย 1 ไมโครวินาทีจะเท่า 1 ใน ล้านส่วนวินาที

นับเป็นข้อมูลที่ค้นพบล่าสุดอันเป็นผลพวงมาจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้จากข้อมูลของธรณีวิทยาญี่ปุ่นพบว่า แผ่นดินไหวยังทำให้แกนโลกเอียงไป 17 เซนติเมตร และทำให้เกาะญี่ปุ่นเคลื่อนตัวออกไปถึง ราว 8 ฟุต แต่นักสวิทยาศาสตร์ทั่วโลกประมาณการณ์ว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ญี่ปุ่นเคลื่อนตัวเข้าใกล้อเมริกาเหนืออีก 12 ฟุต และทำให้ภูมิประเทศในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นจะไม่อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าน้ำทะเลเป็นการถาวร ซึ่งจะส่งผลให้น้ำท่วมที่เกิดจากสึนามิแห้งช้าลง นักวิทยาศาสตร์ยังระบุด้วยว่า ผลกระทบจะเกิดขึ้นยังไม่จบแค่นี้ เพราะแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นตามมาหรืออาฟเตอร์ช็คที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลทำให้วันสั้นลงอีกก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แผ่นดินไหวทำให้เวลาสั้นลง โดยแผ่นดินไหว 8.8 ริกเตอร์เมื่อปีที่แล้วทำให้วันสั้นลง 1.26 ไมโครวินาที ขณะที่แผ่นดินไหว 9.1 ริคเตอร์ที่เกาะสุมาตรของอินโดนีเซียและทำให้เกิดสึนามิถล่มเอเชียเมื่อปี 2004 นั้นทำให้วันสั้นลงไป 6.8 ไมโครวินาที


แผ่นดินไหวญี่ปุ่นทำให้วันสั้นลง แกนโลกขยับ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์